Cần thiết phải xử lý hình sự đối tượng đâm chiến sĩ CSGT sau màn năn nỉ không thành

Cần thiết phải xử lý hình sự đối tượng đâm chiến sĩ CSGT sau màn năn nỉ không thành

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 30/08/2019 | 06:30
0
Sau một hồi năn nỉ tổ công tác bỏ qua lỗi vi phạm nồng độ cồn không được, Bùi Văn Hải liền tỏ thái độ bực tức, quay về lấy dao đâm trọng thương chiến sĩ CSGT.

Mới đây, công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Văn Hải (45 tuổi, tạm trú khu phố 4, phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài) để điều tra hành vi chống người thi hành công vụ.

Góc nhìn luật gia - Cần thiết phải xử lý hình sự đối tượng đâm chiến sĩ CSGT sau màn năn nỉ không thành

Đối tượng Bùi Văn Hải tại cơ quan công an

Lý do, Bùi Văn Hải bị tổ tuần tra kiểm soát số 4 thuộc Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Phước lập biên bản tạm giữ xe gắn máy để xử lý do vi phạm về nồng độ cồn.

Ông này năn nỉ xin tổ công tác bỏ qua nhưng không được thì tỏ thái độ bực tức, hùng hổ chửi mắng, xúc phạm các chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Sau đó, ông Hải chạy về phòng trọ tại phường Tân Đồng lấy 1 con dao Thái Lan quay lại đâm thẳng vào cánh tay phải anh Mai Thanh Tiến (21 tuổi, chiến sĩ trong tổ công tác) đang làm nhiệm vụ.

Anh Tiến nhanh chóng được các đồng nghiệp đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng máu chảy nhiều.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Có thể nói rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hành vi này rất manh động, có tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, bởi vậy cần phải xử lý nghiêm minh đối với người đàn ông này.

Góc nhìn luật gia - Cần thiết phải xử lý hình sự đối tượng đâm chiến sĩ CSGT sau màn năn nỉ không thành (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp

Theo luật sư Cường, hành vi của đối tượng Hải liền một lúc xâm phạm hai khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ đó là: Hoạt động đúng đắn của cán bộ, cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ.

Bởi vậy, người đàn ông này có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là “với người thi hành công vụ, vì lý do công vụ của nạn nhân”.

Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 134, BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Việc quyết định hình phạt cụ thể đối với đối tượng này sẽ phụ thuộc vào yếu tố nhân thân và yếu tố hành vi, phụ thuộc vào mức độ thương tích cụ thể của nạn nhân.

“Tuy nhiên, với diễn biến của vụ việc thì đối tượng này sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như dùng hung khí nguy hiểm, với người thi hành công vụ, có tính chất côn đồ... Và mức hình phạt sẽ xử hết sức nghiêm khắc”, luật sư Cường nhận định.

Cùng nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: Trong sự việc này, nếu đối tượng Bùi Văn Hải chỉ dùng dao đâm vào tay chiến sĩ cảnh sát công an mà không phải đâm vào những vùng trọng yếu trên cơ thể như ngực, bụng, đầu… thì cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố ông Bùi Văn Hải về tội Cố ý gây thương tích mà không phải khởi tố về tội Giết người.

Danh tính kẻ không xin được xe vi phạm, về nhà lấy dao đâm CSGT trọng thương

Thứ 5, 08/08/2019 | 11:39
Sau khi bị xử lý vi phạm, đối tượng đã bực tức về nhà lấy hung khí đâm trọng thương 1 đồng chí CSGT.

Xử lý như nào đối tượng đâm cảnh sát giao thông Hải Phòng trọng thương?

Thứ 4, 10/07/2019 | 15:46
Đối tượng tông xe, hất tung chiến sỹ CSGT Hải Phòng khi đang làm nhiệm vụ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đình chỉ công tác cán bộ lái xe CSGT đâm vào tiệm vàng ở Bình Dương

Thứ 2, 10/06/2019 | 10:39
Lãnh đạo Công an Bình Dương vừa ký quyết định đình chỉ công tác đối với cán bộ điều khiển xe CSGT gây tai nạn chết người ở xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) tối 9/6.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.