Cản trở luật sư tiếp xúc với bị cáo tại tòa: Mềm nắn, rắn buông

Cản trở luật sư tiếp xúc với bị cáo tại tòa: Mềm nắn, rắn buông

Thứ 2, 11/09/2017 | 07:00
0
Người bào chữa được quyền tiếp xúc với bị cáo tại phiên tòa, nhưng không phải luật sư nào cũng làm được điều này.

Mềm nắn

Trong phiên xét xử vụ án “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” tại TAND tỉnh Cà Mau mới đây, luật sư (LS) Nguyễn Văn Đức (đoàn LS TP.HCM) khi tiếp xúc với bị cáo đã bị lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (cảnh sát) ngăn cản. Cảnh sát yêu cầu LS Đức muốn tiếp xúc với bị cáo thì phải có giấy đồng ý của chủ tọa phiên tòa.

Hôm sau, LS Đức gửi bản kiến nghị lên HĐXX TAND tỉnh Cà Mau phản đối việc bị cảnh sát cản trở tiếp xúc với thân chủ. Thẩm phán Lê Thường Vụ (Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Cà Mau, chủ tọa phiên xét xử nêu trên) nhận định, việc lực lượng cảnh sát yêu cầu LS phải xuất trình giấy có sự đồng ý của chủ tọa mới cho gặp bị cáo tại tòa là sai.

“Tôi cũng giải thích cho LS hiểu là LS có quyền tiếp xúc với bị cáo. Nhưng trước khi tiếp xúc phải thông báo cho chủ tọa biết thì chủ tọa mới thông báo đến cảnh sát bảo vệ và dẫn giải”, thẩm phán Vụ nói.

Một lần tác nghiệp tại TAND quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội trong phiên tòa xét xử một vụ án cướp tài sản, PV báo Người Đưa Tin chứng kiến cảnh LS bị lực lượng cảnh sát cản trở, không cho tiếp xúc với bị cáo. Mặc dù vị LS này từng công tác trong lực lượng công an trước khi nghỉ hưu rồi hành nghề luật sư nhưng ông ta không thể thuyết phục được mấy anh lính trẻ bảo vệ trong phiên tòa hôm ấy.

Tình trạng LS bị lực lượng cảnh sát không cho tiếp xúc với bị cáo tại tòa diễn ra khá phổ biến. Cũng có ý kiến đồng tình với cách làm việc của lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp.

Lý do là trong nhiều vụ án hình sự, bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra. Nhưng đến khi ra tòa, tiếp xúc với LS, nghe LS xúi giục, bị cáo đã quay ra phản cung, gây khó khăn trong quá trình xét xử. Cho nên việc không cho LS tiếp xúc với bị cáo trong quá trình xét xử, đặc biệt trong các vụ án lớn là cần thiết.

Rắn buông

Chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với PV báo Người Đưa Tin, LS Hoàng Văn Hướng cho rằng, LS với vai trò người bào chữa hoàn toàn có quyền được tiếp xúc với bị cáo tại tòa mà không cần xin phép HĐXX.

LS Hướng viện dẫn khoản 1, Điều 188, Bộ luật TTHS quy định: “Bị cáo đang bị tạm giam khi ra phiên tòa chỉ được tiếp xúc với người bào chữa. Việc tiếp xúc với những người khác phải được phép của chủ tọa phiên tòa”.

LS Hướng kể: “Tôi tham gia bào chữa trong một vụ án hủy hoại tài sản tại TAND tỉnh Bắc Ninh. Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp cố tình ngăn cản, không cho tôi tiếp xúc với bị cáo. Tôi dẫn chiếu khoản 1, Điều 188, Bộ luật TTHS hiện hành quy định về giám sát bị cáo tại phiên tòa, nhưng họ vẫn không nghe. Tôi đề nghị HĐXX yêu cầu cảnh sát không được cản trở LS tác nghiệp, nếu không sẽ không tham dự phiên tòa. Cuối cùng, đồng chí đội trưởng của lực lượng cảnh sát phải nhận lỗi và cho tôi tiếp xúc với bị cáo”.

LS Hoàng Văn Hướng nêu quan điểm: “Lực lượng cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp thường ngăn cản quyền của người bào chữa. Đây là một vi phạm nghiêm trọng trong tố tụng hình sự, LS cần lên tiếng để tự bảo vệ chính mình và thân chủ”.

Thiên Long

Đại án OceanBank: 'Nóng' phần xét hỏi, luật sư được mời đi cà phê

Thứ 4, 06/09/2017 | 12:08
Từ chối trả lời những câu hỏi của luật sư liên quan đến nghiệp vụ, giám định viên của ngân hàng Nhà nước hẹn luật sư ra quán cà phê trao đổi.

Tài xế taxi giết nữ giám thị: Nhiều người bật khóc khi HĐXX tuyên án

Thứ 4, 26/04/2017 | 21:47
Chiều 25/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên mức án tử hình đối với Nguyễn Văn Tiến, tài xế taxi giết nữ giám thị để cướp tài sản từng gây chấn động dư luận.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.