Cẩn trọng phân biệt nhiệt miệng và ung thư lưỡi

Cẩn trọng phân biệt nhiệt miệng và ung thư lưỡi

Thứ 7, 09/12/2017 | 16:34
0
Các vết loét ở người bị ung thư lưỡi thường kéo dài, lâu khỏi. Những vết loét xuất hiện liên tục ở trên và dưới lưỡi.
Các bệnh - Cẩn trọng phân biệt nhiệt miệng và ung thư lưỡi

Nếu vết loét không tự khỏi trong thời gian ngắn thì nên tới bệnh viện kiểm tra.

Những người bị nhiệt miệng thường sưng đau, xuất hiện vết loét trong khoang miệng gây trở ngại cho việc nhai, nuốt của người bệnh. Các vết loét thường xuất hiện ở lưỡi, má trong, lợi và một số vị trí khác trong khoang miệng. Vết loét có màu trắng sữa, khiến vùng xung quanh bị sưng đau, thậm chí là nổi hạch ở vùng quai hàm, hai bên má.

Thông thường các vết loét do nhiệt miệng sẽ tự khỏi sau 7 – 10 ngày từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng đầu tiên.

Theo bác sĩ Vũ Lan Anh, đa số các trường hợp bệnh giới hạn ở niêm mạc miệng - lưỡi và thường do nhiều yếu tố kết hợp: Stress, ảnh hưởng nội tiết (hành kinh, có thai, mãn kinh), thiếu vitamin C, PP, B6, B12, thiếu sắt.

Người ta đã quan sát hàng trăm gia đình và nhận thấy bệnh này dường như cũng có yếu tố di truyền. Cha mẹ bị loét miệng thì trẻ nhỏ và con gái trong nhà cũng dễ bị bệnh. Ngoài ra, khoảng 15 - 25% bệnh nhân bị áp-tơ phức tạp có thiếu máu gồm: Thiếu máu thiếu sắt, folate, kẽm, vitamin B12.

Tuy nhiên, khi những vết loét ở miệng kéo dài cả tháng không lành, người bệnh nên nhanh chóng gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân làm sinh thiết tế bào ở vùng vết loét và sớm phát hiện ra ung thư lưỡi nếu mắc bệnh.

Bệnh ung thư lưỡi là một trong các dạng ung thư khoang miệng thường gặp. Tuy nhiên, bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với nhiệt miệng nên đến khi phát hiện ra bệnh, hầu hết các trường hợp đều ở giai đoạn cuối. Với những người bị ung thư lưỡi, bên cạnh dấu hiệu lở loét ở lưỡi còn có các dấu hiệu như sụt cân nhanh chóng, mệt mỏi toàn thân, lười ăn, lưỡi bị chảy máu, có u ở vùng lưỡi hay gặp khó khăn khi há miệng, nuốt thức ăn, nói…

T.H (tổng hợp)

Kỳ lạ người phụ nữ mang thai trong lá lách đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 7, 09/12/2017 | 08:36
Bác sĩ bệnh viện Thanh Nhàn vừa phát hiện khối thai không nằm trong tử cung mà "lạc" vào lá lách của người phụ nữ 37 tuổi ở Hà Nội. Đây là ca mang thai trong lá lách hi hữu trên thế giới và lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.