Cần xét xử công khai vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy

Cần xét xử công khai vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy

Thứ 7, 01/06/2019 | 18:29
0
Đến thời điểm này, vụ án Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy vẫn đang khiến dư luận xôn xao dù Công an quận 4, TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra. Mới nhất, nhiều người quan tâm, vụ án sẽ được xử kín hay công khai?

Liên quan đến vụ việc luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM) đã nêu quan điểm: “Kết luận điều tra số 45 ngày 15/05/2019, nêu rõ, đây là vụ án “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” do Nguyễn Hữu Linh thực hiện, hành vi của bị can đã xâm phạm trực tiếp đến nhân phẩm của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội địa phương, bản thân bị cáo Nguyễn Hữu Linh từng là người làm lãnh đạo trong cơ quan tư pháp, nhưng vi phạm luật tạo dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến xã hội, cần phải xử lý nghiêm để có tác dụng răng đe, giáo dục, ngăn ngừa chung.

Từ đó VKSND quận 4, TP.HCM đã ký ban hành Cáo trạng số 46/CT-VKS ngày 22/05/2019 và đã chuyển sang TAND quận 4 để truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng, ngụ TP.Đà Nẵng) theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, với khung hình phạt 6 tháng đến 3 năm tù.

Góc nhìn luật gia - Cần xét xử công khai vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy

Vụ án đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bị can Linh đã bị truy tố và vấn đề đang được dư luận quan tâm liên quan đến việc thời gian xét xử và hình thức xét xử.

Về thời gian xét xử, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017, quy định tại Điều 277: Trong thời hạn 30 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 45 ngày đối với tội phạm nghiêm trọng, 2 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 3 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày thụ lý vụ án, thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra một trong các quyết định đưa vụ án ra xét xử; trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung; tạm đình chỉ vụ án hoặc đình chỉ vụ án. Ngoài ra đối với các vụ án phức tạp, Chánh án sẽ ra quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử.

Đối chiếu với vụ án Nguyễn Hữu Linh, như phân tích của tôi ở trên, ông Linh bị truy tố với khung hình phạt cao nhất 3 năm tù, do đó xem là trường hợp tội phạm ít nghiêm trọng, thì thời hạn đưa vụ án ra xét xử là 30 ngày đến 45 ngày.

Về xét xử theo quy định của Bộ Luật Tố Tụng Hình sự năm 2015, có quy định Tòa án xét xử kịp thời, bảo đảm công bằng, công khai, trong thời hạn luật định, bảo đảm công bằng, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, tòa án xét xử công khai minh bạch, đảm bảo tính khách quan vô tư trong hoạt động xét xử…

Vừa qua, nhiều luồng dư luận cho rằng vụ án ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái sẽ được xét xử kín. Tôi thiết nghĩ xét xử kín áp dụng trong những trường hợp đặc biệt cần giữ gìn bí mật Nhà nước hoặc giữ gìn đạo đức xã hội nhưng phải tuyên án công khai.

Xét xử kín có nghĩa là không phải mọi người đều có quyền tham dự như trong trường hợp công khai; trừ Hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng cần thiết khác, không một ai được ở lại phòng xét xử để dự thính, theo dõi diễn biến phiên tòa trong thời gian xét xử kín mà chỉ có thể trở lại phòng xét xử để nghe tuyên án công khai nếu là xét xử kín toàn bộ vụ án, hoặc được trở lại phòng xét xử sau khi kết thúc phần xét xử kín của vụ án để tiếp tục dự thính, theo dõi việc xét xử công khai.

Trong phiên tòa xét xử kín lưu ý kể cả nhà báo hay người thân của đương sự cũng không được tham dự. Điều 25 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định: "Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai".

Điều 327 BLTTHS 2015 quy định về tuyên án thì đối với trường hợp xét xử kín khi tuyên án chỉ đọc phần quyết định trong bản án.

Góc nhìn luật gia - Cần xét xử công khai vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy (Hình 2).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn cho rằng, đối với vụ án Nguyễn Hữu Linh, tòa án nên xét xử công khai.

Có dư luận cho rằng cần áp dụng Thông tư do Chánh án tòa án Tối cao có ban hành là Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/9/2018, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

Tại điểm d khoản 1 Điều 7 về việc xét xử vụ án hình sự có người bị hại là người dưới 18 tuổi có quy định: "Đối với những vụ án có người bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì Tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì Tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của BLTTHS 2015".

Thế nhưng, đây là vụ án “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” do Nguyễn Hữu Linh thực hiện, hành vi của bị can đã xâm phạm trực tiếp đến nhân phẩm của người khác, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội địa phương. Bản thân bị cáo Nguyễn Hữu Linh từng là người làm lãnh đạo trong cơ quan tư pháp, nhưng vi phạm luật tạo dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến xã hội, cần phải xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, giáo dục, ngăn ngừa chung, cần phải xét xử công khai.

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Ông Nguyễn Hữu Linh che mặt khi đến toà

Thứ 3, 28/05/2019 | 08:19
Buộc phải đến Toà án nhân dân quận 4 (TP.HCM) để nhận quyết định vụ dâm ô bé gái trong thang máy, ngày 27/5, bị can Nguyễn Hữu Linh đã xuất hiện với khuôn mặt được che kín.

Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nói về vụ ông Nguyễn Hữu Linh: "Nếu là tôi xử lý, sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó"

Thứ 7, 25/05/2019 | 10:00
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng đã bày tỏ ý kiến của mình xoay quanh việc có nên tăng hình thức xử phạt đối với hành vi sàm sỡ, dâm ô và coi sự việc ông Nguyễn Hữu Linh làm án lệ hay không?

Vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: “Không có chuyện quýt làm cam chịu”

Thứ 3, 30/04/2019 | 11:18
Những ngày gần đây, dư luận đang hết sức lên án những vụ án dâm ô, hiếp dâm, trong đó phải kể đến vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy. Song dưới góc độ luật pháp thì “tội ai người đấy chịu”, những cá nhân, tổ chức có hành vi bêu xấu, nhục mạ vợ con của cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng có thể bị xử lý hình sự.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.