Cảng Quy Nhơn bất ngờ thua kiện

Cảng Quy Nhơn bất ngờ thua kiện

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 09/01/2020 | 14:40
0
Ngày 9/1, đại diện TAND tỉnh Bình Định cho biết, đã có bản án và kết quả vụ Cảng Quy Nhơn thua kiện công ty Cửu Long trong việc tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ.

Trả tiền không đúng quy định

Theo đó, công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (gọi tắt công ty Cửu Long) và công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (gọi tắt Cảng Quy Nhơn) ký hợp đồng ngày 1/7/2017 về cung cấp dịch vụ tàu lai, thời gian thực hiện hợp đồng 10 năm kể từ ngày đưa tàu lai vào sử dụng thực tế.

Quá trình thực hiện hợp đồng, công ty Cửu Long thực hiện đúng nội dung thoả thuận nhưng phía Cảng Quy Nhơn không thực hiện đúng các quy định trong hợp đồng. 

Hàng tháng, Cảng Quy Nhơn không cùng công ty Cửu Long thực hiện đối chiếu chi tiết hoạt động tàu lai và cước phí hỗ trợ tàu lai nên Cảng Quy Nhơn chỉ thanh toán theo giá cước lai dắt tàu nội cho công ty Cửu Long.

Trong khi hợp đồng quy định việc thanh toán tách riêng giá nội, giá ngoại.

Trong khi đó, theo phụ lục hợp đồng quy định: “Trường hợp khách hàng có yêu cầu cụ thể tàu lai phục vụ hỗ trợ tàu thuỷ rời, cập cầu thì đơn giá thanh toán bằng 65% đơn giá thu khách hàng của từng tàu lai cụ thể”.

Nhưng thực tế, Cảng Quy Nhơn không thanh toán theo đúng thoả thuận. 

Hồ sơ điều tra - Cảng Quy Nhơn bất ngờ thua kiện

Cảng Quy Nhơn vừa thua kiện. 

Do Cảng Quy Nhơn không thực hiện theo thoả thuận của hợp đồng nên công ty Cửu Long đã gửi nhiều công văn, giấy mời đề nghị Cảng Quy Nhơn phối hợp đối chiếu, thanh toán cước phí lai dắt tàu ngoại nhưng đơn vị này không có ý kiến phản hồi.

Mặc dù vậy, công ty Cửu Long vẫn tiếp tục thực hiện lai dắt theo thoả thuận.

Công ty Cửu Long được biết, ngày 10/12/2018, Cảng Quy Nhơn lại ký kết hợp đồng về việc thuê tàu lai vào khai thác tại cảng với 1 công ty khác.

Đến 8/4/2019, Cảng tiếp tục ký hợp đồng về việc thuê tàu lai khai thác tại Cảng Quy Nhơn với công ty này trong khi hợp đồng với công ty Cửu Long vẫn còn hiệu lực. 

Do đó, công ty Cửu Long đã khởi kiện yêu cầu Cảng Quy Nhơn thanh toán số tiền chênh lệch cước phí tàu ngoại và cước phí tàu nội tính từ 1/7/2017 đến 5/12/2018 số tiền gần 7,6 tỷ đồng và yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Trong khi đó, ngày 13/1/2018, công ty Cửu Long và Cảng Quy Nhơn ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ về việc cung cấp tàu lai để phục vụ vận chuyển chuyên gia, chủ tàu, bảo hiểm, đại lý, kỹ thuật và vật tư phục vụ cứu hộ… với giá cung cấp trọn gói hơn 1,2 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện xong, Cảng Quy Nhơn đã chuyển trả số tiền này vào tài khoản của công ty Cửu Long, nhưng sau đó, Cảng Quy Nhơn thu lại của công ty Cửu Long bằng tiền mặt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Vì vậy, công ty Cửu Long khởi kiện yêu cầu Cảng Quy Nhơn phải trả số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngày 5/6/2019, Cảng Quy Nhơn chuyển file bảng thống kê doanh thu, chi phí tàu lai đến công ty Cửu Long.

Theo đó, chi phí tàu lai từ tháng 7/2018 đến 12/2018, Cảng Quy Nhơn còn nợ công ty Cửu Long tổng cộng gần 2,9 tỷ đồng.

Do đó, công ty Cửu Long quyết định đổi yêu cầu khởi kiện, với nội dung đề nghị Cảng Quy Nhơn phải thanh toán gần 2,9 tỷ đồng. 

Phản tố và thua kiện

Phía Cảng Quy Nhơn không chấp thuận yêu cầu khởi kiện của công ty Cửu Long, đồng thời phản tố, buộc nguyên đơn bồi thường hơn 2,6 tỷ đồng vì đơn phương chấm dứt hợp đồng…

Cảng Quy Nhơn cũng không chấp nhận trả hơn 1,1 tỷ đồng, vì cho rằng đây là giao dịch cá nhân với cá nhân của kế toán và thủ quỹ 2 công ty không liên quan đến Cảng. 

TAND tỉnh Bình Định nhận định, trong phiếu thu hơn 1,1 tỷ đồng, có đóng dấu “tài vụ - Cảng Quy Nhơn đã thu tiền” nên không thể xem đây là giao dịch cá nhân. Phía Cảng Quy Nhơn cũng thừa nhận, số tiền này Cảng đang giữ. 

Hồ sơ điều tra - Cảng Quy Nhơn bất ngờ thua kiện (Hình 2).

Quyết định của TAND tỉnh Bình Định. 

Toà cũng nhận định, công ty Cửu Long yêu cầu thanh toán cước phí tàu lai đối với các tàu ngoại là phù hợp với quy định.

Trong quá trình thực hiện đồng đồng, Cảng Quy Nhơn đã vi phạm hợp đồng cụ thể vi phạm điều khoản thanh toán, không đối chiếu, không tách riêng giá nội, giá ngoại…

Điều này gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty Cửu Long. 

Tuy nhiên, công ty Cửu Long vẫn yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết về thợi hạn hợp đồng là phù hợp nên yêu cầu của Cảng Quy Nhơn về việc huỷ hợp đồng không được HĐXX chấp nhận.

Việc Cảng Quy Nhơn đòi đối tác bồi thường thiệt hại cũng không có căn cứ nên không được toà chấp nhận.

Đại diện VKSND tỉnh Bình Định đề nghị, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Cửu Long, buộc cảng Quy nhơn có nghĩa vụ trả cho công ty Cửu Long tổng số tiền gần 4 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện hợp đồng cho tới khi hết thời hạn.

Bác yêu cầu phản tố của bị đơn là phù hợp với nhận định của HĐXX.

Sau cùng, HĐXX đồng thuận ý kiến của đại diện VKSND tỉnh Bình Định. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Cửu Long, buộc Cảng Quy Nhơn phải có nghĩa vụ trả số tiền còn nợ gần 4 tỷ đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Toà cũng bác đơn phản tố, và yêu cầu nguyên đơn bồi thường của bị đơn. Đồng thời, toà tuyên buộc Cảng Quy Nhơn tiếp tục hợp đồng với công ty Cửu Long. 

Quy Nhơn: Xe đầu kéo tông sập 2 nhà dân, tài xế tử vong trên bánh lái

Thứ 5, 02/01/2020 | 15:58
Tại thành phố Quy Nhơn mới đây đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe đầu kéo khiến 1 người tử vong.

Quy Nhơn – viên ngọc mới của du lịch MICE tại miền Trung

Thứ 7, 05/10/2019 | 10:09
Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt mĩ, cơ sở hạ tầng du lịch đang trên đà phát triển cùng trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế, Quy Nhơn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, đặc biệt là MICE – loại hình hội họp kết hợp du lịch nghỉ dưỡng đang trở thành xu hướng.

Tạm dừng dự án bức phù điêu 86 tỷ đồng ở Quy Nhơn

Thứ 5, 26/09/2019 | 08:16
Lãnh đạo tỉnh Bình Định đã thống nhất tạm dừng dự án tạc bức phù điêu Lạc Long Quân - Âu Cơ tại ngã năm Đống Đa, TP Quy Nhơn với kinh phí dự kiến 86 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.