Căng thẳng ở Triều Tiên: Giải mã đường đi bí hiểm của tàu sân bay Mỹ

Căng thẳng ở Triều Tiên: Giải mã đường đi bí hiểm của tàu sân bay Mỹ

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:56
0
Trong khi Nhà Trắng xác nhận họ đã gửi đội tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên, song thực tế đội tàu này lại đi về hướng khác. Động thái này làm dấy lên nhiều giả thuyết...

Theo CNN, hồi đầu tháng Tư, bộ Tư lệnh Hải quân Thái Bình Dương tuyên bố, Mỹ đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu hộ tống rời Singapore và di chuyển tới bán đảo Triều Tiên. Một quan chức quân sự nói rằng, động thái này nhằm gây sức ép đối với các hành động khiêu khích gần đây của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Căng thẳng ở Triều Tiên: Giải mã đường đi bí hiểm của tàu sân bay Mỹ

 Tàu sân bay USS Carl Vinson quá cảnh eo biển Sunda, Indonesia ngày 15/4 (Ảnh: CNN).

Trong khi đó, trên thực tế, tàu sân bay này lại di chuyển ở hướng ngược lại, hướng tới Ấn Độ Dương để tham gia diễn tập quân sự với Hải quân Australia. Các quan chức bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận thông tin này với CNN.

Giải thích về thông tin sai lệch này, một quan chức cấp cao của Mỹ đổ lỗi cho Nhà Trắng và Lầu Năm Góc trong việc truyền đạt thông tin với nhau không rõ ràng.

“Hoạt động của tàu Vinson đã thiếu sự giám sát của các chỉ huy Mỹ. Các tướng lĩnh giám sát hoạt động của tàu sân bay Carl Vinson đã không thông báo đính chính thông tin cho Nhà Trắng”, vị quan chức này nói.

Xem thêm >>> Đe dọa vô ích - Mỹ sẽ dùng chiêu bài gì để 'hạ gục' Triều Tiên?

Động thái cử tàu Carl Vinson tới gần bán đảo Triều Tiên, khiến căng thẳng với Bình Nhưỡng trở nên nóng hơn trước. Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi việc triển khai đội tàu chiến này là “một phần trong chiến lược của chính quyền Mỹ nhằm đối phó với hoạt động thử tên lửa khiêu khích của Triều Tiên”.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business News, Tổng thống Trump còn tuyên bố: “Mỹ vừa cử một hạm đội tàu chiến Triều Tiên và nếu cần chúng tôi cũng có thể triển khai tàu ngầm quân sự tới vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc”. Hãng tin KCNA của Triều Tiên gọi đây là “một hành động gây hấn nhằm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Hiện, một số nguồn tin cho hay, các quan chức quốc phòng Mỹ vẫn khẳng định tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu hộ tống khác sẽ có mặt tại bán đảo Triều Tiên vào cuối tháng Tư này.

Xem thêm >>> Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên?

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.