Căng thẳng Triều Tiên: Đối thoại liên Triều là điều tất yếu

Căng thẳng Triều Tiên: Đối thoại liên Triều là điều tất yếu

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 12/01/2018 | 09:04
0
Liên quan tới cuộc đối thoại liên Triều diễn ra 9/1, TS. Phan Cao Nhật Anh, viện Nghiên cứu Đông Bắc Á (viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã có cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Người Đưa Tin.

PV: Ngày 9/1 vừa qua, Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành đàm phán liên Triều và đạt được một số kết quả khả quan bước đầu. Theo ông, quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng trong năm 2018 có tiếp tục thuận theo xu thế tích cực này không?

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Đối thoại liên Triều là điều tất yếu

TS. Phan Cao Nhật Anh, viện Nghiên cứu Đông Bắc Á (viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam).

Sau cuộc họp kéo dài 11 tiếng tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, Seoul và Bình Nhưỡng đã đưa ra tuyên bố chung gồm ba nội dung chính đáng chú ý.

Thứ nhất, đoàn đại biểu Triều Tiên sẽ tới Hàn Quốc tham dự Olympic PyeongChang. Thứ hai, hai nước đã nhất trí sẽ cùng nỗ lực giảm căng thẳng quân sự, xây dựng hòa bình. Cuối cùng, hai phía thống nhất tháo gỡ các vấn đề nội bộ, không có sự can thiệp của bên ngoài.

Đó là một xu hướng tích cực và nên được phát triển trong năm 2018. Cần chú ý tới quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người có đường lối ôn hòa với Triều Tiên.

Ông Moon luôn chú trọng đối thoại, không coi Triều Tiên là kẻ thù và thậm chí từng bàn về khả năng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae-in cũng từng khẳng định sẽ khôi phục “Chính sách Ánh Dương” coi trọng đối thoại, ôn hòa với Bình Nhưỡng.

Về phần mình, trong bài phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xác định những quan điểm rất tích cực.

Rõ ràng, với quan điểm của hai nhà lãnh đạo cùng theo chiều hướng ôn hòa, muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đối thoại là một điều tất yếu. Hơn nữa, năm 2018 là một năm đầy ý nghĩa đối với cả hai nước.

Đây là mốc thời gian kỷ niệm 70 năm thành lập Triều Tiên, cũng là năm đặc biệt khi Hàn Quốc tổ chức Olympic. Do đó, năm nay sẽ chứng kiến quan hệ liên Triều phát triển theo hướng tích cực. 

PV: Như ông đã nêu, một trong những kết quả đạt được từ đối thoại liên Triều là việc Bình Nhưỡng đồng ý tham dự Olympic 2018 tại Hàn Quốc. Liệu Thế vận hội này có phải cơ hội để phá băng hữu hiệu cho khủng hoảng Triều Tiên, thưa ông?

Kết quả này bước đầu sẽ là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tốt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Triều Tiên sẽ cử một phái đoàn gồm quan chức cấp cao, các vận động viên và đội hoạt náo viên tham dự Olympic.

Trong khi đó, Hàn Quốc sẵn sàng tạo điều kiện với “các bước ưu tiên” để giúp đỡ Bình Nhưỡng tham dự Thế vận hội.

Seoul cho hay sẽ cân nhắc thảo luận cùng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và một số nước tạo điều kiện nới lỏng lệnh trừng phạt, tạo điều kiện để đoàn Triều Tiên tham dự.

Olympic là một sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc tế đồng thời cũng là một trong những nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in từng cam kết trong chiến dịch tranh cử.

Cùng với sự tham gia của Triều Tiên trong ngày hội thể thao quốc tế này, nếu Hàn Quốc tổ chức thành công thì chắc chắn sẽ nâng cao vị thế và niềm tự hào dân tộc cho cả Seoul và Bình Nhưỡng, xây dựng không khí hòa giải giữa hai bên.

PV: Theo ông, sau những tín hiệu lạc quan ban đầu trong quan hệ với Hàn Quốc, chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên sẽ phát triển như thế nào?

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Đối thoại liên Triều là điều tất yếu (Hình 2).

Dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, chương trình tên lửa của Triều Tiên phát triển mạnh mẽ.

Nói về chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên trong thời gian tới cần nhìn lại những kết quả mà Bình Nhưỡng đã đạt được trong thời gian qua.

Trong hơn 30 năm phát triển, chương trình này phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un so với thời cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Theo thống kê, dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên đã 4 lần thử nghiệm hạt nhân và phóng gần 100 quả tên lửa. Riêng trong năm 2017, Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Thậm chí, có hai lần Triều Tiên phóng tên lửa bay qua vùng trời Nhật Bản.

Giới chuyên gia nhận định rằng dù Triều Tiên tuyên bố là cường quốc hạt nhân nhưng thực sự Triều Tiên phải tiếp tục thử nghiệm mới có thể hoàn thiện chương trình hạt nhân của mình.

Bởi những giai đoạn quan trọng, khó khăn nhất như thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa ICBM hay kỹ thuật hồi quyển để đảm bảo tên lửa không bị biến dạng... thì Triều Tiên vẫn chưa hoàn thiện được. Vì thế, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử nghiệm tên lửa để đạt được những tiến bộ.

Hơn nữa, trong bài phát biểu đầu năm, ông Kim Jong-un cũng khẳng định, Triều Tiên cần tiếp tục xây dựng lực lượng quốc phòng và quân đội nhân dân để sẵn sàng chiến đấu với các thế lực bên ngoài.

PV: Theo ông, quan hệ Mỹ-Triều sẽ phát triển theo hướng nào? Sau đối thoại liên Triều, ông có nhận định gì về khả năng gặp mặt giữa Washington và Bình Nhưỡng trong thời gian tới?

Trước hết, cần thấy lập trường giữa Mỹ và Triều Tiên là hoàn toàn khác nhau. Trong khi Mỹ luôn muốn Triều Tiên từ bỏ tên lửa và hạt nhân, thì Bình Nhưỡng coi chương trình đó là yếu tố đảm bảo sự tồn vong của đất nước, không thể đưa ra làm điều kiện đàm phán.

Do đó, cần theo dõi thêm những động thái của các bên, tuy nhiên, quan hệ Mỹ-Triều chắc chắn vẫn có những mâu thuẫn chưa thể giải quyết trong một thời gian ngắn. Vì vậy, khả năng cuộc gặp giữa Mỹ và Triều Tiên là tương đối thấp.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!  

Xem thêm: Triều Tiên có nổi sóng gió khi "lệnh ngừng bắn" Mỹ-Hàn kết thúc?

Số phận bí ẩn của "bà trùm" xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên

Thứ 5, 11/01/2018 | 20:00
Là nhân vật được cho là nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, số phận Mã Hiểu Hồng giờ đây là câu hỏi lớn.

Tiết lộ bất ngờ về mục tiêu duy nhất của tên lửa Triều Tiên

Thứ 4, 10/01/2018 | 10:27
Ông Ri Son-gwon, Trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên nói rằng bom và tên lửa của Bình Nhưỡng chỉ nhằm vào Mỹ.

Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan?

Thứ 3, 09/01/2018 | 15:55
Câu hỏi hiện tại là Washington sẽ phản ứng thế nào trước chính sách mới đầy khôn ngoan mà Triều Tiên đang sử dụng?
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.