Ba lý do Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân

Ba lý do Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân

Thứ 7, 29/04/2017 | 19:29
0
Chuyên gia Kim Dong-yub cho rằng thông qua thời điểm thử tên lửa mới này, Triều Tiên muốn gửi đến các nước đối đầu thông điệp cứng rắn. Và Triều Tiên có nhiều lý do để phát triển chương trình vũ khí…

Thông điệp cứng rắn 

Việc thử tên lửa của Triều Tiên sáng 29/4 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ngày càng gia tăng và phức tạp.

Vụ thử diễn ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra lời cảnh báo hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc rằng sự thất bại trong việc ngăn chặn các chương trình đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên có thể dẫn đến “hậu quả thảm khốc”.  

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra với tần suất dày bất thường. Nhiều chuyên gia tin rằng Triều Tiên đã đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển tên lửa xuyên lục địa và tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Hồ sơ - Ba lý do Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân

 Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Reuters hôm 27/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng thừa nhận vấn đề Triều Tiên là thách thức toàn cầu lớn nhất của ông, cho biết việc Triều Tiên phóng tên lửa là một “sự sỉ nhục” với Trung Quốc.

“Triều Tiên đã không tôn trọng mong muốn của Trung Quốc và Chủ tịch của Trung Quốc khi phóng tên lửa, dù vụ thử hôm nay không thành công. Thật tệ”, ông Trump viết trên Twitter sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Mỹ vốn hy vọng đồng minh lâu năm của Bình Nhưỡng, Trung Quốc có thể dùng áp lực để kiềm chế Triều Tiên. Nhưng Trung Quốc cho rằng Mỹ cần bớt “lấn lướt” hàng xóm của mình.

Ngay trước vụ thử tên lửa, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố với Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trong cuộc họp về vấn đề Triều Tiên rằng một mình Trung Quốc không thể giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Chìa khóa giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không nằm trong tay Trung Quốc”, Bộ trưởng Vương nói với HĐBA LHQ. Ngoại trưởng Tillerson đã bác bỏ lời nói này của ông Vương.

Ông Trump gần đây hết lời khen ngợi Trung Quốc, đặc biệt là Chủ tịch Tập Cận Bình. Ngày 27/4, ông chia sẻ: “Tôi tin ông ấy đang cố gắng rất nhiều” về vấn đề Triều Tiên dù ông cảnh báo rằng một “cuộc xung đột rất lớn” có thể nổ ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Chuyên gia Kim Dong-yub tại viện Nghiên cứu Viễn Đông tại đại học Kyungnam (Hàn Quốc) cho rằng thông qua thời điểm thử tên lửa mới nhất này, Triều Tiên muốn gửi đến các nước đối đầu thông điệp cứng rắn.

 “Vụ thử được lên kế hoạch thực hiện đúng thời điểm phức tạp: quân đội Hàn Quốc và Mỹ sắp chấm dứt tập trận chung, Mỹ đang nói về khả năng tấn công quân sự, Hàn Quốc thông báo chính sách với Triều Tiên, HĐBA LHQ thì đang họp bàn cách đối phó”, chuyên gia Kim cho ay.

Các cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc diễn ra trong suống hai tháng 3 và 4.

Dù vụ thử tên lửa thất bại nhưng theo chuyên gia Kim, có thể chính Triều Tiên đã chủ đông cho tên lửa phát nổ trên không sau khi tên lửa đạt được tầm cao và tầm xa đủ để Triều Tiên thu thập được các dữ liệu mình cần và cũng để bớt chọc giận Trung Quốc. Bởi lẽ Trung Quốc lâu nay phản đối chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Lý do Triều Tiên không từ bỏ chương trình phát triển vũ khí

Lâu nay người ta vẫn đánh giá Triều Tiên có hành động khó hiểu trong những việc như đe doạ Mỹ bằng chiến tranh hạt nhân, hành hình tướng lĩnh hay dành khoản tiền khổng lồ cho vũ khí hạt nhân.

Không chỉ các phương tiện truyền thông có những đánh giá như vậy mà ngay cả với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cũng có quan điểm tương tự. 

Hồ sơ - Ba lý do Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân (Hình 2).

Theo ông Andrei Lankov nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có những động thái hợp logic để duy trì chế độ mà ông cầm quyền.

Tuy nhiên, theo chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên thuộc đại học Tổng hợp Kookmin ở Seoul (Hàn Quốc), giáo sư Andrei Lankov, những nhận định trên là sai lầm. Theo ông nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có những động thái hợp logic để duy trì chế độ mà ông cầm quyền.

Có 3 mối đe doạ lớn đến chế độ mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang theo đuổi.

Đầu tiên, đó là cuộc tấn công tiềm ẩn từ nước ngoài. Số phận của nhà lãnh đạo Libya Muammar al-Qaddafi là một bài học khắc nghiệt đối với Triều Tiên. Năm 2003, Libya đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy những ích lợi kinh tế mà phương Tây hứa hẹn. Nhưng rốt cuộc, tất cả đã kết thúc bằng chiến tranh và cái chết bi thảm của nhà lãnh đạo Muammar al-Qaddafi.

Vì lẽ đó nên các nhà lãnh đạo Triều Tiên quyết bám lấy sự phát triển hạt nhân và coi vũ khí là sự đảm bảo cho an ninh nước mình.

Thứ hai là ngăn chặn nguy cơ một cuộc đảo chính quân sự. Vũ khí hạt nhân có thể giúp Triều Tiên phòng thủ từ bên ngoài nhưng điều đó không loại bỏ được nguy cơ của một cuộc đảo chính quân sự. Ông Kim Jong-un có đủ cơ sở để cho rằng một vài tướng lĩnh của ông có tinh thần chống đối. Vì lẽ đó nên, nhà lãnh đạo Triều Tiên thường xuyên tổ chức những đợt thanh lọc quy mô.

Mối đe doạ thứ ba là một cuộc nổi dậy, khi nền kinh tế đình trệ đang là một vấn đề nghiêm trọng tại Triều Tiên. Những năm 40, Triều Tiên có nền kinh tế công nghiệp tiên tiến hàng đầu Đông Á nhưng đó là chuyện quá khứ. Hiện giờ khoảng cách thu nhập bình quân của người dân giữa hai miền của Triều Tiên ngày càng lớn. Tỷ lệ thu nhập bình quân của Triều Tiên và Hàn Quốc hiện ở khoảng 1:14 cho tới 1:40.

Vì lẽ đó nên theo chuyên gia Lankov, các động thái của Triều Tiên đầy tính mạo hiểm nhưng cũng không phi lý theo quan điểm phát triển của Bình Nhưỡng. Hành động của Bình Nhưỡng có thể là bất hợp lý với thế giới nhưng trong nội bộ nước này, đó là giải pháp để tồn tại.

Xem thêm >> 100 ngày đầu nhậm chức: Chỉ Hillary Clinton mới hiểu được Trump

Đào Vũ

 

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.