Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Thứ 4, 03/05/2017 | 22:48
0
Trung Quốc đang gửi tín hiệu mới nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump nên ít có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng, các nhà phân tích chính trị cho hay.

Bắc Kinh điều chỉnh chiến thuật

Theo tờ CNBC, Bắc Kinh đang gửi tín hiệu mới trong quan điểm về Triều Tiên, nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump ít có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng, các nhà phân tích chính trị cho hay.

“Một điều mà chúng tôi thấy là Bắc Kinh đang điều chỉnh chiến thuật về vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Trump”, ông John Delury, phó Giáo sư nghiên cứu Trung Quốc của đại học Yonsei tại Seoul, Hàn Quốc cho biết.

“Chìa khóa của Trung Quốc không phải là vấn đề quân sự. Khi chúng ta bắt đầu có định hướng chiến lược quân sự, thì Bắc Kinh sẽ lo sợ khả năng làm suy yếu kinh tế của nước này. Chìa khóa của Mỹ là ngoại giao”, ông John Delury cho biết.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ

Bắc Kinh đang gửi tín hiệu mới trong quan điểm về Triều Tiên nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump ít có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng. 

Ít nhất 2/3  giao dịch thương mại Triều Tiên là với Trung Quốc. Sau vụ thử tên lửa gần đây, Bắc Kinh đã có nhiều động thái thắt chặt kinh tế của Triều Tiên.

“Rõ ràng Trung Quốc đang mất dần kiên nhẫn với Triều Tiên”, ông Michael Hirson, Giám đốc châu Á tại tập đoàn tư vấn Eurasia cho hay.

“Tôi nghĩ Trung Quốc đang phát tín hiệu cho cả hai bên. Với Mỹ, Trung Quốc tỏ ra rằng nước này sẽ có nhiều hành động hơn nữa đối với căng thẳng Triều Tiên”, ông Hirson cho biết.

“Về cơ bản, họ muốn nói với Mỹ rằng Trung Quốc là nước duy nhất có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên trên phương diện ngoại giao và đưa vấn đề Triều Tiên lên bàn đàm phán”, ông Hirson cho hay.

 Khi còn là ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Trump nói rằng, ông đang chuẩn bị cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để đàm phán.

Nhưng kể từ khi thắng cử, ông Trump liên tục thay đổi giọng điệu và cơ hội đàm phán Mỹ-Triều cũng có khả năng không còn.

Ông Trump khẳng định, sẽ gây sức ép cho Trung Quốc về thương mại trong vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố, quan hệ Bắc Kinh và Washington sẽ tốt đẹp hơn khi cả hai chung tay giải quyết vấn đề này.

Liệu Trung Quốc có "tọa sơn quan hổ đấu"?

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi đầu tháng, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence  cho rằng, “kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã qua. Mỹ đã ra lệnh cho tàu USS Carl Vinson hướng về phía Triều Tiên. Hai tàu Nhật cũng tham gia tập trận cùng tàu Mỹ này.

Để đáp trả, Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng đánh chìm tàu Mỹ. Theo ông Leon Sigal, Giám đốc dự án Hợp tác an ninh Đông Bắc Á, chìa khóa mà Mỹ nắm giữ đối với vấn đề Triều Tiên là khả năng Bình Nhưỡng muốn tìm đến Mỹ bởi không còn muốn phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Trung Quốc cho thấy nước này ngày càng sẵn sàng thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Từ ngày 26/2, Trung Quốc cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên.

Tiêu điểm - Căng thẳng Triều Tiên: Trung Quốc bất ngờ ra thông điệp mới với Mỹ (Hình 2).

Bức ảnh cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, Trung Quốc nói nhiều nhưng hành động ít, ít nhất là ở mặt trận kinh tế. Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu giữa Triều Tiên và Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã tăng gần 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều đó cho thấy rõ ràng Trung Quốc ít có hành động kiểm soát kinh tế với Triều Tiên hơn so với những gì lãnh đạo nước này nói.

“Dù cho chính quyền Bắc Kinh bộc lộ thái độ cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, thì khả năng trừng phạt mạnh mẽ (giống như những gì Trung Quốc nói) vẫn bộc lộ nhiều nghi ngờ”, ông John Park, Giám đốc Korea Working Group chia sẻ.

Xem thêm >> Ông Trump áp dụng Binh pháp Tôn Tử để đối phó vấn đề Triều Tiên?

Đào Vũ

 

Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.