“Càng vào sân chơi lớn, càng phải tuân thủ tiêu chuẩn chung”

“Càng vào sân chơi lớn, càng phải tuân thủ tiêu chuẩn chung”

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 14/10/2021 | 17:16
0
Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Khôi - Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn trong Lễ kỷ niệm ngày Tiêu chuẩn Thế giới được Bộ KH&CN tổ chức vào chiều ngày 14/10 tại Hà Nội

Chủ đề ngày Tiêu chuẩn Thế giới năm nay là “Tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững – Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn”, nhằm truyền tải ba thông điệp chính: Thứ nhất, tiêu chuẩn cung cấp những giải pháp để giải quyết các thách thức liên quan đến các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG); thứ hai, tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên sự hợp tác - thế giới không thể đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững một cách đơn độc; cuối cùng, tiêu chuẩn có thể giúp chúng ta gây dựng mọi thứ trở lại tốt đẹp hơn - COVID-19 đã làm gia tăng tính cấp thiết phải đạt được các SDG.

Hưởng ứng thông điệp này, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới nhằm nâng cao nhận thức của các bên liên quan về những đóng góp của tiêu chuẩn đối với các Mục tiêu phát triển bền vững. 

Kinh tế vĩ mô - “Càng vào sân chơi lớn, càng phải tuân thủ tiêu chuẩn chung”

Quang cảnh Lễ kỷ niệm diễn ra tại Hà Nội

Đồng thời, kêu gọi các bên cùng hợp tác, chia sẻ tầm nhìn chung để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, trong đó mỗi cá nhân, tổ chức phải cùng tham gia, đồng hành để đất nước có thể nhanh chóng khôi phục lại mọi thứ tốt đẹp hơn sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn: “Tiêu chuẩn mang lại nhiều lợi ích về công nghệ, kinh tế và xã hội”. 

Kinh tế vĩ mô - “Càng vào sân chơi lớn, càng phải tuân thủ tiêu chuẩn chung” (Hình 2).

Ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc

Đối với doanh nghiệp, tiêu chuẩn là một công cụ chiến lược giúp các công ty giải quyết những thách thức, đòi hỏi khắt khe nhất trong kinh doanh hiện đại và đảm bảo hoạt động hiệu quả, tăng năng suất, tiếp cận thị trường mới.

Đối với người tiêu dùng, khi sản phẩm, dịch vụ tuân thủ được các tiêu chuẩn, thì người tiêu dùng có thể tin tưởng rằng sản phẩm, dịch vụ đảm bảo về độ tin cậy và có chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Tiếp nối những nhận định trên, ông Nguyễn Văn Khôi - Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Bộ Khoa học và Công nghệ đồng tình: “Tiêu chuẩn khu vực đã bao trùm hầu hết các lĩnh vực góp phần hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội, giúp đảm bảo an toàn sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây là công cụ quản lý kỹ thuật phổ biến hiện nay, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phù hợp thông lệ quốc tế”.

Kinh tế vĩ mô - “Càng vào sân chơi lớn, càng phải tuân thủ tiêu chuẩn chung” (Hình 3).

Ông Nguyễn Văn Khôi - Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn, Bộ Khoa học và Công nghệ

"Do vậy, càng vào sân chơi lớn, càng phải tuân thủ những tiêu chuẩn chung của thế giới", ông Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh.

Thông qua áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, người tiêu dùng cũng được bảo vệ quyền lợi hợp pháp khi được người bán, người sản xuất, nhập khẩu cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, đặc biệt đối với những mặt hàng có khả năng gây mất an toàn, ảnh hưởng sức khỏe tính mạng đối với người tiêu dùng.

Hơn nữa, tiêu chuẩn cũng phản ánh nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng hoặc phản ánh các yêu cầu về mặt công nghệ của những nhà công nghiệp.

Về vấn đề này, bà Vũ Thị Tú Quyên - Phó vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế cho biết: “Tiêu chuẩn ngày các đáp ứng nhiều yêu cầu thậm chí còn chưa xuất hiện, còn mang tính viễn tưởng. Theo cá nhà tiêu chuẩn trên thế giới, tiêu chuẩn hiện tại không phải tài liệu cố định bằng văn bản, mà là tài liệu mở, có sự đa dạng hoá hơn như hình thức video, mã QR, đáp ứng sự phát triển khoa học và công nghệ của thời đại”.

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, chúng ta đã tham gia vào một hành trình Ngày Tiêu chuẩn Thế giới kéo dài nhiều năm, năm nay Lễ kỷ niệm được tổ chức với mục tiêu cùng nhau hợp tác đẩy nhanh Chương trình nghị sự 2030, với các tiêu chuẩn phục vụ SGD và 'Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn'.

Lễ kỷ niệm cũng là dịp để cơ quan tiêu chuẩn quốc gia chia sẻ về định hướng phát triển hoạt động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật từ nay đến 2030, trong đó bao gồm: Xây dựng Chiến lược tiêu chuẩn hóa quốc gia gắn chặt với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đến 2030; Thúc đẩy xã hội hóa hoạt động tiêu chuẩn, gắn với doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm; và tăng cường các nguồn lực tiêu chuẩn hóa quốc gia.

Qua đó, thể hiện nhiều cách thức mà các tiêu chuẩn quốc tế đóng góp vào sự thành công của các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Phát triển bền vững ngành khoáng sản: Cần thay đổi tư duy, hành động

Thứ 6, 08/10/2021 | 16:08
Đó là lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN ngành khoáng sản diễn ra vào sáng 8/10.

Bệnh viện đầu tiên trên cả nước đạt chứng nhận ISO về thận nhân tạo

Thứ 4, 10/07/2019 | 19:08
Ngày 10/7, khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) đã được trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, trở thành bệnh viện đầu tiên của cả nước có đơn nguyên Thận nhân tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế trong việc điều hành, quản lý các quy trình thận lọc máu.

Nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng trợ lý viên, cộng tác viên TGPL

Thứ 2, 09/01/2017 | 15:33
Việc nâng cao tiêu chuẩn trợ giúp viên, cộng tác viên pháp lý là cần thiết nhưng cũng cần tính đến thực tế cho phù hợp.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.
     
Nổi bật trong ngày

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Quy hoạch Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:15
Chiều ngày 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh, sẽ diễn ra vào ngày 30/3 tới.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.