Cảnh báo

Cảnh báo "ác mộng" S-400 sớm hoành hành, Mỹ loay hoay tìm cách "vừa đấm vừa xoa" Thổ Nhĩ Kỳ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 30/10/2019 | 14:00
0
Mỹ đang lo ngại S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm nay, mặc dù Ankara từng tuyên bố sẽ chỉ kích hoạt vũ khí Nga vào năm 2020. Điều này khiến Washington tức tốc đưa ra lệnh trừng phạt mới.
Tiêu điểm - Cảnh báo 'ác mộng' S-400 sớm hoành hành, Mỹ loay hoay tìm cách 'vừa đấm vừa xoa' Thổ Nhĩ Kỳ?

Mỹ dự báo S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoạt động sớm trong năm nay.

Bộ Quốc phòng Mỹ tin rằng, hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm được kích hoạt và tiến hành giám sát máy bay trong khu vực, mặc dù Ankara từng tuyên bố vũ khí tiên tiến mà nước này mua từ Nga sẽ chỉ đi vào hoạt động từ năm 2020.

"Chúng tôi dự đoán S-400 sẽ hoạt động hoàn toàn vào cuối năm nay", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm vũ khí, Ellen Lord nói với các phóng viên trong cuộc họp ngắn tại Lầu năm Góc hôm 29/10.

Bất chấp nhiều tháng đàm phán để giải quyết tranh cãi S-400, ông Lord cho biết quá trình loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35 vẫn đang đi đúng hướng.

Tiến vào quỹ đạo

Trước những bất ổn liên tục trong quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ, giới chính trị ở Washington dường như đã không còn coi Ankara là đồng minh. Thay vào đó, họ nhận thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã kiên quyết tiến vào quỹ đạo của Moscow, theo Asia Times.

Thỏa thuận gần đây giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Vladimir Putin về việc thiết lập một khu vực an toàn dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ dài 400 km - được quân cảnh Nga và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra - chỉ càng xác nhận thêm điều này trong tâm trí họ.

Thỏa thuận vốn được truyền thông ca tụng là chiến thắng lớn cho Nga và Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời là tổn thất khổng lồ cho Washington và đồng minh người Kurd.

Chính vì điều này, đang ngày càng có thêm sự ủng hộ pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong Quốc hội Mỹ.

Thái độ chống Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng ở Washington, không chỉ vì cuộc tiến công của ông Erdogan ở Syria mà còn vì việc Thổ Nhĩ Kỳ cố chấp mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Mặc dù đã có những lời cảnh báo về việc các lệnh trừng phạt mới sẽ chỉ đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tiến gần hơn vào vòng tay của Nga, hầu hết giới nghị sĩ Mỹ đều cho rằng Ankara  thực sự đã trở thành liên minh với Nga từ lâu. Vì vậy, việc tăng cường trừng phạt lúc này sẽ không bị vướng mắc bởi lý do gì.

Có những quan điểm cho rằng, giới chính khách Washington coi thứ duy nhất mà nhà lãnh đạo Erdogan chịu nhún nhường là các biện pháp ngoại giao cưỡng chế được hỗ trợ bởi một “cây gậy lớn”.

Tuy nhiên, cây bút Omer Taspinar của Asia Times khẳng định, Mỹ cần phải có các biện pháp trừng phạt “thông minh” và hợp lý, nếu không muốn “gậy ông đập lưng ông”.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ sẽ gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và phần lớn người dân. Sự sụt giảm của đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây ra lạm phát nhiều hơn, phá sản nhiều hơn và chắc chắn thất nghiệp cũng nhiều hơn.

Tổng thống Erdogan có khả năng khai thác sự phẫn nộ đến từ nền kinh tế yếu kém trong nước để kích động chủ nghĩa dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ và chủ nghĩa chống Mỹ.

Trừng phạt thông minh

Tiêu điểm - Cảnh báo 'ác mộng' S-400 sớm hoành hành, Mỹ loay hoay tìm cách 'vừa đấm vừa xoa' Thổ Nhĩ Kỳ? (Hình 2).

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nên giữ thể diện cho Tổng thống Erdogan.

Câu hỏi đặt ra đối với Mỹ hiện tại là: Có cách nào để làm tổn thương chính quyền Erdogan mà không làm tổn thương người dân Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như lợi ích riêng của nước Mỹ?

Trong những năm qua, Mỹ đã mang đến tràn ngập các lệnh trừng phạt mà không đạt được bất cứ hiệu quả gì tích cực. Nhưng hiện nay có rất nhiều minh họa về cách trừng phạt “thông minh hơn”, có thể nhắm vào các ngành và quan chức cụ thể, thay vì cả xã hội nói chung.

Vì vậy, thay vì nhắm các mục tiêu ở quy mô lớn và không xác định, các lệnh trừng phạt của Mỹ nên được liên kết rõ ràng với các ban ngành và cá nhân cụ thể, kèm theo yêu cầu mà Washington đưa ra.

Xét trong bối cảnh hiện tại, Mỹ cần yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cam kết không kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga; cam kết đảm bảo không có sự thanh trừng người Kurd nào ở Syria và cam kết đảm bảo không có tội ác chiến tranh nào xảy ra tại đây.

Tuy nhiên, cây bút Omer Taspinar lưu ý, những “lằn ranh đỏ” như vậy nên được kết hợp với các điều kiện đáp lại để “giữ thể diện" cho Tổng thống Erdogan.

Theo đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận các yêu cầu của Mỹ cần được đổi lại bằng việc nước này được phép quay trở lại chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình F-35; được hỗ trợ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và mở đường cho một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước.

Ngoại giao cưỡng chế thường là nghệ thuật tìm sự cân bằng giữa “cây gậy và củ cà rốt” - một chính sách “toàn gậy mà không có cà rốt” thường sẽ chỉ thất bại.

Do đó, Mỹ cần phải khiến cho chính quyền Tổng thống Erdogan cảm nhận được áp lực, nhưng cũng phải đưa cho nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ danh sách các lựa chọn khiến ông có thể hài lòng, cây bút Taspinar kết luận.

"Nhất tiễn hạ song điêu": Tiêu diệt thủ lĩnh IS, Mỹ đi "nước cờ" khiến Nga "sửng sốt"?

Thứ 3, 29/10/2019 | 19:00
Không chỉ xóa tan sự nghi ngờ trong nước về quyết định rút quân đội khỏi Syria, quyết định tiêu diệt thủ lĩnh IS của Tổng thống Trump ở thời điểm này còn mang đến thông điệp dành cho Nga.

Mỹ phản đòn Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Nga tức tốc bảo vệ: S-400 chưa phải "chiêu cuối"?

Thứ 2, 28/10/2019 | 14:13
Mỹ và NATO đang đồng loạt cấm vận vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa cuộc tiến công ở Syria. Tuy nhiên, Nga và các quốc gia khác sẽ nhanh chóng nhảy vào lấp đầy chỗ trống.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.