Cảnh báo “bẫy lừa” mua khẩu trang trên mạng mùa Covid

Cảnh báo “bẫy lừa” mua khẩu trang trên mạng mùa Covid

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 30/10/2021 | 07:00
0
Chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng, tìm hiểu kỹ về người bán, sản phẩm và những phản ánh của người tiêu dùng khác nếu có để tránh bị lừa.

“Ôm” tiền tỷ trục lợi trong mùa dịch Covid-19

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều kẻ cơ hội xuất hiện với những chiêu lừa mua khẩu trang y tế với số tiền lớn, sau đó chiếm đoạt, sử dụng chi tiêu cá nhân.

Đơn cử vụ Đỗ Thị Trúc Linh (SN 1999, trú tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng bị TAND Tp.Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015.

Chỉ với vài thao tác cơ bản, song cô gái sinh năm 1999 dễ dàng dụ dỗ được nhiều bị hại “sập bẫy”. Cụ thể, từ tháng 9/2019 đến tháng 03/2020, Linh là chủ cửa hàng cho thuê quần áo nghệ thuật biểu diễn; song công việc kinh doanh của Linh không mấy thuận lợi. Làm ăn thua lỗ, cần tiền tiêu xài và trả nợ khiến Linh nảy sinh ý định lừa đảo.

Lúc này, nữ bị cáo tung thông tin gian dối là bố mình đã giới thiệu cho hai người bạn có kho hàng khẩu trang y tế tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội nên mua được với giá rẻ và bán nhiều cho các cửa hàng thuốc và đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố nên Linh cần vốn kinh doanh.

Linh đưa ra giá 01 thùng khẩu trang là 5 triệu đồng, nếu góp vốn cho Linh thì sau từ 03 đến 05 ngày sẽ nhận lại cả gốc và lãi là 7 triệu đồng.

Để mọi người tin tưởng hơn nữa, Linh lên mạng sao chụp hình ảnh, tải các clip liên quan đến việc sản xuất khẩu trang y tế; tự đến khu vực quận Hoàng Mai tìm hiểu khu vực nào có kho hàng, đề phòng khi có người nào hỏi về địa chỉ kho hàng ở đâu thì Linh sẽ dẫn đến. Linh còn gửi ảnh các thùng cát tông với mục đích gửi cho những người góp vốn xem hình ảnh, nhằm tạo lòng tin về việc Linh đang kinh doanh để họ tin tưởng giao tiền cho mình.

Chỉ với phương thức, thủ đoạn tưởng chừng như đơn giản, song nhiều nạn nhân đã “sập bẫy” lừa của Linh. Trong đó có những nạn nhân là bạn học, bạn cùng tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật và những người quen biết ngoài xã hội.

Nhà chức trách cáo buộc, trong vòng 3 tháng, Linh đã lừa chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng của 11 người.

Hay mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an Tp.Huế bắt giữ đối tượng Đinh Trung Kiên (SN 1996, trú tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn rao bán khẩu trang y tế qua mạng xã hội rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của người đặt mua hàng.

Góc nhìn luật gia - Cảnh báo “bẫy lừa” mua khẩu trang trên mạng mùa Covid

Đối tượng Đinh Trung Kiên tại cơ quan công an.

Theo điều tra ban đầu, Kiên sử dụng nhiều tài khoản Facebook để đăng tải các bài viết với nội dung mua bán, cung cấp sỉ lẻ các loại khẩu trang y tế với số lượng lớn. Người có nhu cầu mua sẽ trực tiếp liên hệ với Kiên qua Messenger của Facebook hoặc qua số điện thoại do Kiên cung cấp.

Sau khi trao đổi và thống nhất thỏa thuận, Kiên yêu cầu người mua chuyển trước toàn bộ hoặc đặt cọc trước một phần tiền mua hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền của người mua hàng, Kiên cắt liên lạc, chặn Facebook và chiếm đoạt số tiền trên.

Với thủ đoạn này, từ tháng 4/2021 đến nay, Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt của 151 bị hại trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 135 triệu đồng.

Đừng để “tiền mất, tật mang”

Trước thực trạng lừa đảo qua mạng, Luật sư Nguyễn Trung Tiệp (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng: Các đối tượng này đã lợi dụng tâm lý lo sợ trước sự lây lan của virus Corona nên sử dụng chiêu bài bán khẩu trang để lừa đảo người dùng.

Góc nhìn luật gia - Cảnh báo “bẫy lừa” mua khẩu trang trên mạng mùa Covid (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường áp dụng là thiết lập các fanpage trên facebook và rao bán các mặt hàng khẩu trang phòng dịch.

Khi người dùng đặt mua khẩu trang từ fanpage này, người dùng được bên bán hàng yêu cầu chuyển khoản trước tiền hàng. Nếu người mua không đồng ý chuyển khoản trước, cửa hàng sẽ chấp nhận việc gửi hàng bằng hình thức COD (thu tiền hộ) tuy nhiên người bán không cho kiểm hàng trước khi trả tiền và không cho mở hàng kiểm tra khi nhận.

Sau khi nhận được tiền thanh toán trước, các đối tượng sẽ giao hàng qua các công ty chuyển phát hoặc thuê xe ôm để giao hàng. Tuy nhiên, khi người dùng nhận được hàng thì không đúng, không đủ như đã đặt hàng.

Chưa kể, sau khi người mua hàng đòi trả lại hàng và hoàn tiền thì đối tượng sẽ chặn facebook, số điện thoại, ... hoặc không trả lời người mua.

Cũng có đối tượng theo Luật sư Tiệp biết được, ban đầu để tạo lòng tin của khách, bọn chúng giao hàng đúng hạn, đúng chất lượng; sau đó giới thiệu bản thân có số lượng hàng lớn có thể cung cấp cho khách hàng. Nhiều người vì muốn tận dụng cơ hội kinh doanh nên “ôm hàng” mà không biết mình sập bẫy “thả con săn sắt, bắt con cá rô” của đối tượng lừa đảo.

Từ đó, Luật sư Tiệp cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng, tìm hiểu kỹ về người bán, sản phẩm và những phản ánh của người tiêu dùng khác nếu có để tránh bị lừa như trên.

Bắt nhóm đối tượng lừa đảo bán sắt thép qua mạng

Chủ nhật, 24/10/2021 | 15:23
Công an Tp.HCM đã bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo bán sắt thép qua mạng chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Công an Tp.HCM tìm bị hại liên quan vụ án Công ty Alibaba lừa đảo

Thứ 7, 23/10/2021 | 22:33
Cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đang điều tra bổ sung, đồng thời truy tìm thêm bị hại trong vụ án Công ty Alibaba lừa bán dự án “ma”.

Đào ruộng lúa mì, bất ngờ phát hiện cả kho báu khổng lồ

Thứ 7, 23/10/2021 | 06:01
Phát hiện một ruộng lúa mì tươi tốt hơn hẳn so với khu vực lân cận, các chuyên gia đã tiến hành đào xới và phát hiện kho báu khủng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.