Cảnh báo cứng rắn của Nga về việc sẵn sàng cắt đứt quan hệ với EU

Cảnh báo cứng rắn của Nga về việc sẵn sàng cắt đứt quan hệ với EU

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 13/02/2021 | 08:00
0
Nga tuyên bố sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này tiếp tục áp các lệnh trừng phạt gây thiệt hại lớn về kinh tế cho Nga.

Theo Reuters, Nga tuyên bố sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này tiếp tục áp các lệnh trừng phạt gây thiệt hại lớn về kinh tế cho Nga.

"Chúng tôi sẵn sàng cắt đứt quan hệ với EU nếu thấy các lệnh trừng phạt áp đặt lên một số lĩnh vực gây rủi ro cho nền kinh tế, trong đó có những lĩnh vực nhạy cảm nhất", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây và được đăng tải trên trang chủ của Bộ hôm nay 12/2.

"Chúng tôi không muốn tách biệt với thế giới, nhưng chúng tôi buộc phải sẵn sàng cho điều đó. Muốn hòa bình thì phải sẵn sàng tinh thần cho chiến tranh", ông Sergei Lavrov cho biết.

Ngay lập tức, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức nói rằng, phát ngôn này của ông Lavrov là "không thể hiểu nổi". Giải thích về phát biểu này của ông Lavrov, Điện Kremlin cho biết, Nga muốn phát triển quan hệ với EU hơn là phải cắt đứt, nhưng Moscow thấy rằng cần sẵn sàng cho tình huống EU cắt đứt quan hệ.

Tiêu điểm - Cảnh báo cứng rắn của Nga về việc sẵn sàng cắt đứt quan hệ với EU

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

"Nếu EU theo kịch bản đó, chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng bởi chúng ta phải sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây vốn căng thẳng do hàng loạt vấn đề và gần đây nhất là căng thẳng vụ Nga bắt giữ thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny. Phương Tây đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt lên Nga.

Phát biểu của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra không lâu sau chuyến thăm Nga của người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Josep Borrell. Chuyến thăm của ông Josep Borrell đã không mang lại kết qủa đáng kể nào trong việc cải thiện quan hệ giữa hai bên, thậm chí có dấu hiệu cho thấy căng thẳng đã đẩy lên mức độ cao hơn.

Trong cuộc họp báo sau hội đàm ngày 5/2, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, Nga đã quen với các biện pháp hạn chế đơn phương của EU mà không có cơ sở chính đáng, đồng thời nhấn mạnh, Nga đang xây dựng cuộc sống của mình xuất phát từ thực tế Liên minh châu Âu là một đối tác không đáng tin cậy, ít nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Về phía EU, sau chuyến thăm Nga vào tuần trước, ông Josep Borrell cho biết, EU có thể bắt đầu các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga. Vấn đề này sẽ được xem xét tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU vào ngày 22/2 tới đây và sau đó được xem xét tại Hội nghị thượng đỉnh của Khối này vào tháng 3.

Ngày 13/10/2020, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã đề cập khả năng chấm dứt đối thoại giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Ngoại trưởng Lavrov nói: “Những người chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại ở phương Tây không hiểu sự cần thiết của cuộc đối thoại dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. Có lẽ, chúng ta nên ngừng giao tiếp với họ trong một khoảng thời gian”.

Trước đó, hôm 12/10, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã tuyên bố, ngoại trưởng các nước EU nhất trí một quyết định chính trị về việc trừng phạt Nga liên quan tới vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

 

Nga không kích dữ dội sau khi bị khủng bố đánh úp ở Syria

Thứ 6, 12/02/2021 | 20:22
Những hình ảnh vừa công bố cho thấy, Nga đã đáp trả vô cùng dữ dội. Quân khủng bố chắc hắn sẽ tổn hại không ít.

Khủng bố lộng hành:Mỹ dò đường hành động, Nga và SAA chuẩn bị chiến đấu

Thứ 5, 11/02/2021 | 20:37
Tình hình Syria có những diễn biến phức tạp. Khủng bố đang trỗi dậy. Trước thực trạng này, Nga và SAA triển khai tập trận. Mỹ cũng đã có hành động "dò đường".
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.