Cảnh báo ngộ độc rượu tập thể trong dịp lễ tết

Cảnh báo ngộ độc rượu tập thể trong dịp lễ tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Mới đây 1 vụ ngộ độc rượu tập thể ở Bình Định đã khiến 1 người chết và hơn 20 người khác phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ông Văn Công Xuân, trưởng thôn Văn An, cho biết: “Tôi chỉ uống nửa ly rượu, khi uống xong tôi thấy sau gáy giật liên tục, mắt mờ, mi sụp xuống. Khi chưa biết chuyện gì xảy ra thì mấy người xung quanh tôi gục ngã ngay tại bàn”.

Sự việc xẩy ra vào trưa 7/1, tại đám giỗ nhà ông Huỳnh Giống, ở thôn Văn An, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân (Bình Định), nhiều người đến ăn giỗ đang uống rượu thì ngã gục xuống bàn hàng loạt.

Theo thông tin ban đầu cho biết, ông Nguyễn Xuân Tùng (61 tuổi, ở thôn Phú Văn, xã Ân Tín) đã chết ngay sau khi uống rượu không lâu.

Hiện hơn 20 người được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn.

Xã hội - Cảnh báo ngộ độc rượu tập thể trong dịp lễ tết

Cây ba kích

Được biết, rượu ông Giống đem ra đãi khách là loại rượu ông tự ngâm cây ba kích.

Ba kích còn có tên là Dây ruột già, Chẩu phóng xì (Quảng Ninh), Sáy cáy (Thái), Thao tày cáy (Tày), Ba kích thiên (Trung Quốc)… Tên khoa học Morinda officinalis stow.

Theo Đông y, ba kích vị cay, chát, ngọt, tính ôn, vào kinh thận. Có tác dụng ấm thận, tráng dương, khỏe gân cốt, trừ phong thấp.

Người nhà cho biết năm nào giỗ, ông Giống cũng đãi khách bằng rượu này.

Giữa tháng 12/2011 vừa qua, một vụ ngộ độc rượu tập thể tại Ấn Độ đã khiến ít nhất 143 người chết, hàng chục người nguy kịch.

Vụ ngộ độc gây rúng động cả thế giới này được xác định nguyên nhân là do các nạn nhân đã uống một loại rượu tự nấu không khử được độc tính hoặc uống loại rượu bán trên thị trường thường được pha thêm cồn methyl và cồn công nghiệp, khiến người uống đổ bệnh, nôn mửa và tử vong.

Đây cũng là lời cảnh báo cho những người hay uống rượu. Đặc biệt là trong những ngày tết cổ truyền sắp tới thì rượu là thứ thường được người dân dùng để chúc nhau trong năm mới. Để phòng tránh ngộ độc rượu thì người dân nên hạn chế dùng rượu, nhất là những loại rượu không rõ nguồn gốc.

Hoài Nam