Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não tăng cao vào ngày nóng

Thứ 4, 25/05/2022 | 10:00
0
Vào những ngày nắng nóng, số ca phải nhập viện vì đột quỵ tăng cao, khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Cần làm gì để ngăn ngừa đột quỵ mùa nóng? Hãy tìm câu trả lời qua bài viết sau đây!

Nguy cơ đột quỵ não mùa nắng

Thống kê cho thấy, tỷ lệ số ca đột quỵ não phải nhập viện vào mùa nắng luôn có xu hướng gia tăng. Theo biểu đồ dao động nhiệt độ, cứ tăng thêm 5 độ C thì tỷ lệ đột quỵ cũng tăng lên khoảng 6%.

Điều nguy hiểm đó là, vào mùa nắng, nhiệt độ tăng cao khiến cơ thể dễ mất nước và làm giảm độ nhớt máu. Nhiều người đã lầm tưởng hoặc không nhận ra những dấu hiệu đột quỵ sớm, nhầm lẫn với say nắng, dẫn đến tình trạng người bệnh được phát hiện và cấp cứu muộn. Khi đó, đột quỵ não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mắc, thậm chí có thể gây tử vong.

Nguyên nhân khiến nguy cơ đột quỵ tăng cao vào mùa nóng là do có thể bị mất nước nhiều, máu bị cô đặc, tăng độ nhớt hơn, dễ hình thành cục máu đông gây đột quỵ. Ngoài ra, yếu tố uống nhiều rượu bia vào mùa nóng, sự thay đổi đột ngột nhiệt độ cơ thể từ môi trường nóng sang lạnh hoặc ngược lại,... cũng được xem là nguyên nhân dễ bị đột quỵ vào mùa hè hơn.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não tăng cao vào ngày nóng

Đột quỵ mùa nóng tăng cao gây nguy hiểm cho người bệnh

Ai có nguy cơ bị đột quỵ khi trời nắng?

Bất cứ ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ vào những ngày nắng nóng tuy nhiên những đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ cao hơn cả:

- Người cao tuổi: Những người từ 60 tuổi trở lên do cơ thể đã dần lão hóa nên sự điều chỉnh nhiệt cũng kém hơn người khác. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng mắc kèm nhiều bệnh lý nền như: Tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu, tim mạch,... càng khiến nguy cơ bị đột quỵ tăng cao.

- Người trẻ có thói quen uống rượu bia, các chất kích thích hay phải chịu nhiều áp lực công việc, không có thời gian nghỉ ngơi,... cũng rất dễ bị đột quỵ vào những ngày trời nóng.

- Những người sống ở khu vực đô thị đông dân có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người ở khu vực thưa dân như nông thôn. Nguyên nhân là bởi nền nhiệt ở khu vực đô thị, đông dân cư thường cao hơn, gay gắt hơn so với nông thôn, khiến sự chênh lệch nhiệt độ lớn khi thay đổi môi trường.

- Những người có tiền sử đột quỵ não trước đó cũng có thể tái phát nếu thời tiết quá khắc nghiệt.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não tăng cao vào ngày nóng (Hình 2).

Người cao tuổi có nguy cơ bị đột quỵ vào mùa nóng

Cần làm gì để phòng ngừa đột quỵ vào ngày nóng?

Mặc dù vào những ngày nắng nóng nguy cơ bị đột quỵ tăng cao nhưng bệnh hoàn toàn có thể được phòng ngừa từ sớm. Để tránh mất nước vào những ngày nắng nóng thì việc bổ sung nước thường xuyên luôn là giải pháp hữu hiệu. Nên cung cấp đủ 1.5-2 lít nước mỗi ngày và luôn mang theo nước bên người để có thể bù nước bất cứ lúc nào.

Hạn chế ra đường vào khung giờ nắng nóng từ 10-16 giờ sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bị sốc nhiệt. Chỉ ra đường khi thật sự cần thiết, nên sử dụng mũ rộng vành, áo chống nắng, ô khi đi ngoài trời nắng. Nên cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tránh kiệt sức dẫn đến đột quỵ.

Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C sẽ giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Đồng thời việc lựa chọn và luyện tập các bộ môn thể thao phù hợp cũng giúp hạn chế nguy cơ đột quỵ mùa nóng.

Sử dụng điều hòa đúng cách cũng là biện pháp giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Vào mùa nóng nhiều người có thói quen điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức rất thấp khiến cơ thể không kịp điều chỉnh nhiệt độ. Do đó, bạn nên chỉnh nhiệt độ khoảng 26-28 độ C là phù hợp nhất để cơ thể có thể thích nghi.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não tăng cao vào ngày nóng (Hình 3).

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý giúp hạn chế nguy cơ bị đột quỵ não

Dự phòng đột quỵ mùa nóng từ sản phẩm thiên nhiên

Bên cạnh các phương pháp phòng ngừa đột quỵ vào mùa nóng kể trên, sử dụng sản phẩm chứa thành phần nattokinase là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Nattokinase là một enzyme có nguồn gốc từ đậu tương lên men và được chứng minh với nhiều công dụng tuyệt vời. Trong đó khả năng làm tan sợi huyết mạnh gấp 4 lần so với plasmin, giảm độ nhớt máu sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành và làm tan cục máu đông - nguyên nhân gây đột quỵ. Ngoài ra, nattokinase còn giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như: Hạ huyết áp, điều hòa đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch,...

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa thành phần nattokinase. Tuy nhiên Nattospes là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam có thành phần chính nattokinase được nhiều người tin dùng. Nattospes giúp hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện tình trạng đột quỵ não, nhồi máu não, đau thắt ngực hiệu quả.

Theo nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Tuệ Tĩnh (năm 2018) được thực hiện trên người bệnh đột quỵ nhồi máu cho thấy, nhóm người kết hợp sử dụng Nattospes hồi phục di chứng liệt do đột quỵ đạt loại tốt sau 60 ngày cao gấp 3 lần so với thời điểm 30 ngày. Bên cạnh đó, trang thông tin y khoa nổi tiếng PubMed đã đăng tải về nghiên cứu tác dụng của Nattospes trong việc hỗ trợ làm tan cục máu đông, cải thiện đột quỵ hiệu quả.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ đột quỵ não tăng cao vào ngày nóng (Hình 4).

Nattospes  - Giúp phòng ngừa đột quỵ não mùa nắng nóng

Nattospes được nhiều chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về tác dụng hiệu quả của sản phẩm. Phó Giáo sư Nguyễn Minh Hiện - Chủ tịch hội đột quỵ miền Bắc đã có những nhận xét về Nattospes như sau: “Nattospes là một trong rất ít những sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện Quân y 103 đều cho thấy, ở những bệnh nhân kết hợp điều trị theo y học hiện đại và sử dụng Nattospes sẽ cho hiệu quả cải thiện di chứng sau đột quỵ cao hơn so với những người không dùng!”

Kể từ khi ra đời, Nattospes luôn nhận được sự tin tưởng từ người dùng bởi hiệu quả mà sản phẩm đã mang lại. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Văn Thanh (Chí Linh, Hải Dương). Nhờ kết hợp Nattospes và thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ, ông Thanh đã khắc phục được di chứng liệt nửa người sau đột quỵ. Giờ đây ông Thanh có thể đi lại và sinh hoạt bình thường mà không cần sự giúp đỡ từ ai, tinh thần cũng phấn khởi trông thấy.

Để phòng ngừa đột quỵ não vào mùa hè nắng nóng, bạn hãy kết hợp các biện pháp kể trên và đừng quên sử dụng Nattospes mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất!

Lan Khuê

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cải thiện di chứng sau đột quỵ với giải pháp từ Nattospes

Thứ 3, 26/10/2021 | 10:00
Cải thiện các di chứng sau đột quỵ não là việc làm cần thiết, giúp người bệnh ổn định sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....