Cảnh báo nguy cơ ma túy giấy thấm gây ảo giác thâm nhập trường học

Cảnh báo nguy cơ ma túy giấy thấm gây ảo giác thâm nhập trường học

Thứ 3, 18/04/2017 | 18:19
0
Ma túy dạng giấy thấm được cảnh báo có nguy cơ xâm nhập trường học và gây nguy hại sức khỏe tâm thần cho trẻ.

Mới đây, hàng nghìn học sinh của một trường THPT ở Hà Nội đã tham gia buổi tuyên truyền nâng cao nhận thức về ma túy và các loại tội phạm ma túy. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động phòng chống ma túy học đường do bộ Công an phối hợp với bộ GD&ĐT tổ chức trên cả nước.

Tại buổi tuyên truyền, một người từng sử dụng ma túy trong suốt 6 năm đã có những chia sẻ về quãng thời gian sử dụng ma túy của mình. Bệnh nhân này chia sẻ từng 7 lần vào các trung tâm cai nghiện, đó là những ngày tháng đen tối nhất của cuộc đời, những ngày của tuổi thanh xuân khi mọi ước mơ, dự định, thậm chí là cả cánh cửa tương lai đã đóng sập...

Xã hội - Cảnh báo nguy cơ ma túy giấy thấm gây ảo giác thâm nhập trường học

 Ma túy dạng giấy thấm để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe tâm thần. (Ảnh N.G)

Các chuyên gia cảnh báo, hiện nhiều loại ma túy tổng hợp như: Ma túy đá, thuốc lắc, cỏ, ke, cần sa, bóng cười... đang xuất hiện ngày càng nhiều ngay xung quanh các trường học, đe dọa đến các em học sinh. Nhiều em chưa có hiểu biết đầy đủ về tác hại của ma túy nên bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo vào con đường sử dụng, buôn bán các loại ma túy.

Trước nguy cơ các loại ma túy thế hệ mới xâm nhập vào khu vực trường học, đặc biệt các thành phố lớn, nhiều chuyên gia sức khỏe tâm thần lo ngại loại ma túy dạng giấy thấm LSD, miếng hình vuông nhỏ sẽ “hủy diệt” giới trẻ. Loại ma túy này được sử dụng khá đơn giản, trẻ có thể dùng cách đặt dưới lưỡi và để lại hậu quả lâu dài cho sức khỏe tâm thần.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS.Đinh Hữu Huân - bệnh viện Tâm thần Trung ương I khuyến cáo, ma túy dạng giấy thấm LSD là nhóm chất gây ảo giác mạnh, được chiết xuất từ nấm cựa gà. Đây là loại nấm ký sinh trên cây lúa mì và lúa mạch đen. LSD hiện đã bị cấm lưu hành hầu hết các quốc gia trên thế giới. Việc sử dụng, sở hữu hoặc buôn bán thuốc sẽ bị phạt rất nặng.

Người sử dụng ma túy dạng giấy thấm có hiện tượng dung nạp thuốc hay nhờn thuốc rất mạnh. Vì thế, người chơi liên tục nâng cao lượng thuốc sử dụng để có cùng hiệu quả đã đạt được trước đó. Nếu dùng quá liều có thể gây ngưng thở, hôn mê, nôn ói dữ dội, rối loạn hệ thần kinh tự chủ… Thậm chí, có nhiều trường hợp tử vong vì dùng loại ma túy này.

Các bác sĩ ở trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, qua điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc ma túy thế hệ mới, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân ngộ độc sau khi sử dụng ma túy thế hệ mới gặp nhiều tình huống nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe.

Phần lớn bệnh nhân trở nên hung hãn, ảo giác, loạn thần kiểu tâm thần phân liệt, tăng thân nhiệt, co giật, xuất huyết nội sọ, nghiến răng, có người vận động kiểu múa vờn và nghiến răng liên tục. Hiện các bác sĩ đang tăng cường cập nhật kiến thức điều trị bệnh nhân ngộ độc ma túy thế hệ mới nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Loại ma túy giấy thấm làm nặng thêm tình trạng rối loạn tâm thần có sẵn, có thể khiến bệnh nhân tiến triển thành tâm thần phân liệt, trầm cảm nặng do tình trạng ảo giác kéo dài, thường kéo dài tới 18 tháng hoặc nhiều năm.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!