Cảnh báo và xử lý nghiêm việc đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

Cảnh báo và xử lý nghiêm việc đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

Nguyễn Thị Hường
Thứ 3, 29/10/2019 | 10:00
1
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, cần cảnh báo và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp!

Mấy ngày qua, dư luận đang đặc biệt quan tâm đến vụ việc 39 thi thể trong container được phát hiện tại Anh nghi có người Việt Nam quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Phía Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Anh để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn phải chờ công bố chính thức từ phía cơ quan có thẩm quyền của Anh.

Dù vậy, nhìn nhận dưới góc độ chung, dư luận vẫn cho rằng, đã đến lúc phải cảnh báo, siết chặt quản lý để ngăn ngừa hoạt động đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp, tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

Xung quanh câu chuyện này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội để lắng nghe quan điểm.

Thưa Đại biểu, ông nhìn nhận như thế nào về thực trạng đưa người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Thực trạng này không phải bây giờ mới xảy ra mà trong nhiều năm qua đã từng có những trường hợp đưa người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê.

Mặc dù chủ trương của Đảng, Chính phủ, của bộ LĐ-TB&XH và rất nhiều cơ quan ban ngành là tập trung phát hiện, xử lý, nhưng mà trên thực tế ở một số nơi, tình trạng người dân xuất cảnh phi hợp pháp ra nước ngoài vẫn còn xảy ra.

Điều này đã gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa Việt Nam và các nước. Ngoài ra, nhiều gia đình đã bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng có nhiều trường hợp đã bị lực lượng chức năng nước sở tại phát hiện, bắt giữ và trả về nước, như vậy, nhiều gia đình sẽ thiệt hại về kinh tế do trước đó đã đóng một khoản tiền lớn cho các đối tượng.

Góc nhìn luật gia - Cảnh báo và xử lý nghiêm việc đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương.

Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên vẫn còn diễn ra?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Thứ nhất, những trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê đa phần là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu công ăn việc làm, họ muốn có thu nhập cao, đem lại lợi nhận lớn, cho nên đã liều “đi”.

Thứ hai, một số đối tượng, một số doanh nghiệp đã thực hiện hành vi gian lận trong việc xuất cảnh và cũng đã có những trường hợp trót lọt. Chính vì thế, nhiều người có niềm tin vào những trường đã đi được và mong muốn mình cũng được sang nước ngoài để làm thuê.

Thứ ba, các cơ quan quản lý nhà nước đã vào cuộc nhưng chưa thực sự kiểm soát chặt chẽ nên vẫn còn kẽ hở để các đối tượng thực hiện đưa người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài. Trong đó, có việc gian lận về hồ sơ, giấy tờ, thậm chí làm hộ chiếu giả…

Thứ tư, một số người có anh em, người thân đang sinh sống ở các nước, họ có cơ sở và trao đổi với nhau, thông tin với nhau để ai sang thì người bên kia sẽ bảo lãnh cho, nhưng thực tế vẫn có những trường hợp không thực hiện đúng quy định.

Thứ năm, có một số đối tượng trong cơ quan nhà nước đã lợi dụng quyền hạn của mình, tạo cơ hội cho một số cá nhân xuất cảnh trái phép khi đi thăm quan, du lịch.

Đại biểu có cảnh báo gì về các rủi ro đối với những trường hợp xuất cảnh trái phép ra nước ngoài?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Nhiều người dân do không hiểu hết được sự nguy hiểm, tác hại của việc xuất cảnh trái phép nên dễ bị các đối tượng xấu lừa. Những năm gần đây, rất nhiều trường hợp người dân ra nước ngoài làm thuê theo con đường bất hợp pháp đã bị mất tiền oan, thậm chí bị đánh đập, mất mạng...

Những trường hợp nhập cảnh trái phép vào nước khác, không có giấy tờ hợp lệ, để trốn tránh cơ quan chức năng nước sở tại, họ phải sống chui lủi rất khổ sở. Thậm chí, người lao động bất hợp pháp còn bị phân biệt đối xử, bị trừ tiền lương cho các đối tượng môi giới.

Do nhập cảnh trái phép nên họ không được ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm nên khi bị ốm đau, tai nạn sẽ không được thăm khám, không được bảo vệ. Khi tai nạn xảy ra sẽ không được bồi thường. Nếu bị cơ quan chức năng nước sở tại bắt thì những người này sẽ bị thu tài sản…

Vậy, theo ông cần có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê và xử lý như thế nào đối với những trường hợp vi phạm?

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: Đề nghị tất cả các cơ quan thông tấn báo chí phải tăng cường tuyên truyền, thông tin về những trường hợp đã bị phát hiện và xử lý để cho người dân biết, đề cao cảnh giác và phòng tránh.

Các cơ quan chức năng cần quyết liệt, tăng cường hơn nữa công tác quản lý để người dân được xuất cảnh lao động theo con đường chính thống, an toàn. Phải coi trọng tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực này đến người dân để họ hiểu và thực hiện đúng quy định.

Ngoài ra, chính quyền các cấp phải tích cực xem xét, điều tra, phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Những trường hợp cần thiết thì phải truy tố để răn đe, giáo dục, cảnh báo chung.

Phải tuyên truyền để người dân hiểu, với những sai phạm trên không chỉ ảnh hưởng đến danh dự cá nhân, ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

Trân trọng cảm ơn Đại biểu!

Vì sao “Út trọc” tiếp tục bị khởi tố?

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:00
Sau khi bị Tòa án Quân sự trung ương tuyên phạt 12 năm tù trong một vụ án khác, hồi đầu năm 2019, “Út trọc” bị cơ quan điều tra bộ Công an khởi tố về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Và mới đây, cựu Thượng tá quân đội tiếp tục bị khởi tố thêm tội danh.

Vụ 39 người chết ở Anh và thảm kịch dự báo từ trước: Vì sao xe tải chở người không bị lục soát?

Thứ 2, 28/10/2019 | 18:00
Theo một chuyên gia hàng đầu về vấn đề di trú, thảm kịch 39 người chết trong xe tải ở Essex đã được “dự báo vì những bài học đã không được rút ra trong các sự cố trước đó”.

Vụ 39 người chết trên container ở Anh: Công an lấy mẫu tóc, móng tay và máu của bố mẹ nghi có con mất tích

Chủ nhật, 27/10/2019 | 21:34
Công an đã tiến hành lấy mẫu tóc và móng của bố mẹ những lao động có đơn trình báo mất tích để xác định ADN, phục vụ việc xác minh có hay không lao động tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An trong số 39 nạn nhân chết trong thùng container ở Anh.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.