Canh cá Quỳnh Côi – tinh hoa một thức quà

Canh cá Quỳnh Côi – tinh hoa một thức quà

Thứ 3, 27/12/2016 | 10:53
0
Một bát canh cá Quỳnh Côi đúng chất phải có vị đậm đà của cá, vị ngọt thanh từ xương hòa quyện gừng tươi cay nồng, vị thơm, vị hăng hăng của rau cải.

Có một vùng đất mà từ xưa đến nay mỗi khi nhắc đến, nó đều gợi cho con người ta cảm giác bình yên: Thái Bình. Là miền đất của cây lúa, hạt gạo, một vùng đất thuần nông nên con người nơi đây hiền lành, chất phác, cái tình giữa người với người lúc nào cũng khăng khít, chân thật. Bởi vậy, nên nơi đây được lựa chọn là điểm dừng chân của nhiều du khách thập phương.

Thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ - Thái Bình) cách thành phố Thái Bình chừng 20 km với những cánh đồng lúa bát ngát, trù phú. Vốn tính cần cù, tiết kiệm nên từ xa xưa người dân nơi đây đã tận dụng những nguyên liệu tự nhiên do chính đôi tay họ làm ra để sáng tạo nên thức quà: canh cá Quỳnh Côi. Theo chân người Thái Bình đi khắp mọi nơi, món ăn này được xem là đặc sản, niềm tự hào đậm chất quê hương.

Khác với Phở Hà Nội, Bún bò Huế, canh cá Quỳnh Côi được làm từ những nguyên liệu rất đồng quê, gần gũi với đời sống của người nông dân như cá, rau, gạo…

Tin cũ - Canh cá Quỳnh Côi – tinh hoa một thức quà

Canh cá Quỳnh Côi.

Nét độc đáo của món ăn này được khởi phát từ những sợi bánh đa ở Thái Bình. Người Quỳnh Côi có nghề tráng bánh đa cổ truyền với những bí quyết riêng.

Sợi bánh được chế biến từ gạo chiêm mùa trước và tráng rất mỏng. Bánh không có hàn the, nhưng sự dai, giòn cũng không hề thiếu. Khi cho vào nước, bánh không hề bị nở, nát.

Điều thứ hai khiến món ăn này tạo được ấn tượng tốt với những thực khách chính là cá. Trước kia, người Quỳnh Côi chỉ làm món canh với thịt cá rô đồng beo vàng, được đánh bắt dưới ruộng vào tháng 10. Sau khi bắt về và làm sạch, đầu bếp khéo léo gỡ phần thịt khỏi xương, đem tẩm ướp cho ngấm rồi rim cùng chút nước mắm, hành, gừng, tiêu. Muốn bát canh ngon, người chế biến phải gỡ cá sao cho thịt không bị nát. Phần xương, đầu đem ninh nhừ cùng xương lợn tạo vị ngọt và thanh.

Ngày nay, cá rô đồng không còn sẵn có nên các hàng quán thường chọn cá quả hay trắm thay thế, ướp thêm chút bột nghệ cho dậy màu vàng bắt mắt. Để giữ nguyên hương vị cá, một số nơi còn nướng trên than hoa cho thơm thịt, chờ lớp cá vừa chín tới, vỏ ngoài se lại rồi đem chiên vàng. Cá muốn ngon sẽ không được chiên quá kỹ, tránh làm cháy.

Điều quyết định chất lượng canh cá là phần nước dùng được gia giảm khéo léo. Vị nước dùng phải thanh mát, không được béo ngấy. Tùy khẩu vị người ăn, bạn có thể vắt thêm vào bát canh bánh đa miếng quất hoặc chanh, giấm ớt và tỏi kèm theo rau húng, mùi để tăng hương vị.

Một bát canh cá Quỳnh Côi đúng chất phải có vị đậm đà của cá, vị ngọt thanh từ xương hòa quyện gừng tươi cay nồng, vị thơm, vị hăng hăng của rau cải.

Người Thái Bình, ai cũng tự hào khi nhắc đến canh cá Quỳnh Côi - món ăn dân dã nhưng đậm tình quê lúa này. Nếu một lần nào đó ghé qua mảnh đất mang tên bình yên, điều không thể quên được chắc hẳn là hương vị của một bát canh cá ngọt mát, thắm tình yêu thương.

Việt Hà/NĐT