Cảnh giác khi mua iPhone tại Việt Nam

Cảnh giác khi mua iPhone tại Việt Nam

Thứ 6, 22/02/2013 | 09:57
0
Trên các trang mạng xã hội đang truyền nhau chia sẻ thông tin cảnh báo về những “chiêu trò” của giới kinh doanh “táo” ở Hà Nội. Theo giới am tường về công nghệ, việc tân trang điện thoại cũ thành mới dễ như trở bàn tay. Nếu không tỉnh táo người mua dễ dàng bị “phỉnh” mà không hề hay biết.
Công nghệ - Cảnh giác khi mua iPhone tại Việt Nam
Người tiêu dùng nên xem xét cẩn thận, ngay cả khi iPhone nằm trong hộp - Ảnh: ZDA

Nhập nhèm hàng “trôi bảo hành”

Trong vai một người đang tìm mua iPhone, PV đến các cửa hàng chuyên bán iPhone dọc phố Thái Hà, Khâm Thiên, Kim Liên, Xã Đàn (Hà Nội). Các nhân viên ở đây khi được hỏi đều trả lời còn hàng, mới tinh, nguyên seal (nilon bọc ngoài là một trong những chỉ dấu của hàng "zin", nguyên hộp Apple), với giá khoảng trên dưới 8 triệu cho iPhone 4 và trên 11 triệu cho iPhone 4S bản 16GB quốc tế.

Bên cạnh đó, nhân viên cửa hàng còn thông báo một thông tin có vẻ không quan trọng là máy chỉ bị trôi bảo hành chính hãng Apple nhưng vẫn được bảo hành đủ 12 tháng của cửa hàng.

Trong khi người mua vẫn còn băn khoăn về việc bảo hành sản phẩm, nhân viên tên Tùng của cửa hàng chuyên bán đồ iPhone trên phố Kim Liên giải thích: “Apple chưa có trung tâm bảo hành uỷ thác ở Việt Nam, nên mọi công việc bảo hành lâu nay vẫn do công ty phân phối chịu trách nhiệm. Đây là "máy trả bảo hành”, máy nằm tồn kho, máy mua theo hợp đồng của nhà mạng nên phải kích hoạt rồi được xách tay về Việt Nam”, nhân viên tên Tùng nói.

Cầm chiếc điện thoại iPhone 4 vẫn còn nguyên nilon với vẻ do dự khi hỏi thêm về tình trạng máy, ngay lập tức nhân viên cửa hàng khẳng định; “Anh yên tâm, máy mới tinh 100%”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của của một số thành viên trên các diễn đàn về công nghệ, hàng trôi bảo hành này có tỉ lệ “lởm” rất cao, đa phần là hàng lướt.

“Bóc” là phải mua

Theo một thành viên trên diễn đàn công nghệ, sau khi mở hộp, coi như đã chấp nhận mua chiếc điện thoại này, bởi nó đã mất... "zin". Tuy nhiên, theo một chuyên gia am tường về công nghệ dựng mới, tân trang điện thoại cũ thì việc thay vỏ, lau chùi, thổi bụi, mông má, DFU lại máy và đóng hộp, phù phép nó thành hàng mới chỉ cần 30 phút và người mua còn có thêm cơ hội kích hoạt (active) y như mới... lần đầu.

“Với máy nguyên hộp chính hãng luôn được bảo hành đủ 12 tháng của nhà sản xuất Apple, tính từ ngày lắp SIM và kích hoạt, chứ không có chuyện máy nằm trong hộp mà bị trôi bảo hành. Hiện tại, tất cả máy trôi bảo hành đều là máy cũ dựng lại, nhẹ hơn là đã dùng lướt cả năm rồi tân trang”, chuyên gia này khẳng định,

Ngoài ra các chuyên gia về công nghệ còn “bóc mẽ” các thủ thuật kiểm tra “xưa như diễm” về sự đồng bộ của IMei, số serial từ vỏ hộp cho đến vỏ máy, khay chứa SIM. “Kiểm tra về tình trạng bảo hành của Apple tại https://selfsolve.apple.com/, bạn sẽ nhận được thông báo đúng như nhân viên kinh doanh bán hàng cho bạn đã nói "đã kích hoạt và trôi bảo hành", nhưng trôi từ khi nào thì Apple không chỉ rõ. Tới đây, với hiểu biết của người tiêu dùng bình thường cho dù có “lọ mọ” và đam mê công nghệ cũng không thể tìm ra khe hở nào để phân biệt được máy mới hay cũ dựng lại. Quy trình khép kín và khá hoàn hảo”, chuyên gia này chia sẻ.

Tuy nhiên, bằng phương pháp so sánh đơn giản, người mua có thể so chuỗi số Imei của máy mới mua với một chiếc iPhone cùng dòng còn bảo hành chính hãng (các máy có đầu số 0130, 0131... trở lên còn có thể chấp nhận được vì không quá cũ).

Ngoài ra, cũng có thể cài phần mềm Battery Detective để truy vết số lần sạc pin. Phần mềm có thể tìm thấy trong Cydia, nó sẽ cung cấp nhiều thông số đáng tin cậy ở mức hệ thống. Theo các chuyên gia, bộ đếm số lần sạc chỉ cộng thêm khi cắm sạc máy đã dùng kiệt quá 80% dung lượng pin. “Nếu một chiếc iPhone nằm lưu kho, mới tinh sẽ không có số lần sạc lớn hơn 1”, chuyên gia này cho biết.

Theo VietQ

Mua iPhone đời cũ cần lưu ý điều gì?

Thứ 5, 24/01/2013 | 09:46
Thời kỳ khó khăn, nhu cầu sở hữu một chiếc iPhone 4 và 3GS vẫn không ít. Những chiếc smartphone thời thượng với độ tân trang từ 95-98% đang có mức giá khá mềm nên phù hợp với túi tiền của những người có thu nhập thấp.

Kiếm tiền mua iPhone 5 bằng cách cho 'ôm thuê'

Chủ nhật, 30/12/2012 | 18:43
Thay vì bán thận hay bán thân như nhiều 'fan cuồng' Apple khác, một nữ sinh viên ở thành phố Hạ Môn (Trung Quốc) đã kiếm tiền mua iPhone 5 bằng cách mở dịch vụ cho người khác ôm mình, đổi lại họ phải trả cô một khoản tiền.

9X rao bán trinh để mua Iphone 4

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Một cô gái 9X sẵn sàng ngủ với bất kỳ người đàn ông nào để có tiền mua chiếc Iphone 4

iPhone 5 đang 'ế'?

Thứ 3, 15/01/2013 | 09:13
Minh chứng cho vấn đề nói trên là việc Wall Street Journal cho biết, Apple đã giảm một nửa đơn đặt hàng màn hình iPhone 5 trong quý I/2013.