Cảnh giác với các hành vi lừa đảo, đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo, đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

Thứ 5, 31/10/2019 | 09:22
0
Thời gian qua, một số đường dây lừa đảo, đưa người ra nước ngoài lao động trái phép đã bị cơ quan công an phát hiện, triệt phá. Theo chuyên gia pháp lý, người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu thật kỹ trước khi ký hợp đồng xuất khẩu lao động, tránh bị lợi dụng và rơi vào “cạm bẫy”.

Liên quan vụ việc phát hiện 39 thi thể trong container ở Anh, dư luận đang rất quan tâm cập nhật thông tin từ phía cơ quan chức năng.

Đặc biệt, một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đang thấp thỏm, nghi trong số 39 thi thể trên có người là con em mình.

Hiện nay, phía Việt Nam vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của Anh để xác định nhân thân mỗi trường hợp. Kết quả cuối cùng vẫn phải chờ công bố chính thức từ phía cơ quan có thẩm quyền của Anh.

Xung quanh vụ việc này, cùng với trước đó, một số đường dây lừa đảo, đưa người ra nước ngoài lao động trái phép đã bị cơ quan công an phát hiện, triệt phá, nhiều ý kiến cho rằng, người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh bị lợi dụng và rơi vào “cạm bẫy” lừa xuất khẩu lao động.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Xuất phát từ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu công ăn việc làm ổn định nên nhiều người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động với mong muốn sẽ “đổi đời”.

Cũng chính vì nhu cầu ra nước ngoài lao động tăng cao nên nhiều công ty xuất khẩu lao động đã ra đời. Trong số đó, không ít doanh nghiệp, cá nhân đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc thậm chí đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp”.

Theo vị luật sư đoàn TP.Hà Nội: “Đảng, Nhà nước và các bộ ngành đã có những chủ trương, quy định rất đúng đắn, chi tiết, rõ ràng về vấn đề người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tuy nhiên, khi nhu cầu xuất khẩu lao động tăng cao, một số doanh nghiệp và cá nhân đã cố tình tìm mọi cách thực hiện đưa người dân xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm việc, dưới nhiều hình thức biến tướng.

Thậm chí, các đối tượng còn dụ dỗ người dân đi xuất khẩu “chui” thông qua các con đường du lịch, thăm người thân... rồi bán cho chủ sử dụng lao động ở nước sở tại”.  

Góc nhìn luật gia - Cảnh giác với các hành vi lừa đảo, đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Cảnh báo về vấn đề này, luật sư Thơm bày tỏ: “Để tránh bị lừa gạt, “tiền mất tật mang”, trước khi quyết định ký hợp đồng với một công ty, đơn vị nào đó về việc đi xuất khẩu lao động, người dân nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan đến doanh nghiệp, nước tiếp nhận, công việc phải thực hiện, mức lương được nhận, thời gian làm việc trong ngày, chế độ phúc lợi... Các doanh nghiệp ở nước ngoài – nơi tiếp nhận lao động phải có địa chỉ rõ ràng.

Ngoài ra, phải yêu cầu phía công ty, đơn vị ký hợp đồng đưa người đi xuất khẩu lao động phải kê chi tiết các khoản thu phí và phải có biên lai rõ ràng.

Để kiểm tra xem công ty đưa người đi xuất khẩu lao động đó có được cấp phép không, người dân nên truy cập vào website:dolab.gov.vn của bộ LĐ-TB&XH. Doanh nghiệp nào được phép đưa người đi xuất khẩu lao động đều thể hiện rất rõ trên trang web này...”.

Luật sư Thơm nhấn mạnh thêm: “Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, phối hợp đồng bộ để phát hiện những trường hợp đưa người dân ra nước ngoài lao động trái phép. Nếu phát hiện hành vi vi phạm phải xử lý kịp thời, nghiêm minh”.

Góc nhìn luật gia - Cảnh giác với các hành vi lừa đảo, đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp (Hình 2).

Ảnh minh họa (internet).

Cũng liên quan đến vấn đề trên, luật gia Ánh Dương (Hà Nội) cho hay: “Mọi trường hợp xuất khẩu lao động hợp pháp đều phải được thực hiện dưới hình thức hợp đồng.

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài không thông qua các công ty, đơn vị xuất khẩu lao động chính thống mà vượt biên trái phép thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Luật gia Ánh Dương phân tích: “Theo Bộ luật Hình sự 2015, tội Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, có mức phạt cao nhất đến 15 năm tù.

Trong đó, người nào phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Tổ chức, môi giới đối với 11 người trở lên; Thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; Làm chết người.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề, cấm làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”.

Chí Công

Cảnh báo và xử lý nghiêm việc đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp

Thứ 3, 29/10/2019 | 10:00
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, cần cảnh báo và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp đưa người dân ra nước ngoài lao động bất hợp pháp!

Tiết lộ thông tin sốc về tài xế chở container chứa 39 thi thể tại Anh

Thứ 3, 29/10/2019 | 07:41
Theo thông tin từ phía tòa án, người lái xe container chứa 39 thi thể từng tham gia đường dây buôn người quốc tế từ tháng 12/2018.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.