Cảnh giác với các thiết bị ngụy trang siêu nhỏ gian lận thi cử

Cảnh giác với các thiết bị ngụy trang siêu nhỏ gian lận thi cử

Thứ 5, 01/06/2023 | 15:41
0
Chuẩn bị bước vào mùa thi 2023, cơ quan công an phát cảnh báo hành vi sử dụng thiết bị để gian lận trong phòng thi được thực hiện ngày càng tinh vi...

Phát hiện 2 đối tượng “tiếp tay” cho gian lận thi cử

Thông tin trên Tạp chí Công Thương, ngày 30/5, Phòng An ninh thông tin mạng - Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 15 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện, đấu tranh, xử lý 02 đối tượng có hành vi quảng cáo, cung cấp thiết bị ngụy trang, siêu nhỏ có tính năng ghi âm, ghi hình bí mật, đàm thoại hai chiều phục vụ gian lận trong thi cử.

Cụ thể, sau một thời gian trinh sát, Phòng An ninh thông tin mạng - Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 15 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội phát hiện các đối tượng gồm: P.T.D sinh năm 2000 và T.C.H sinh năm 2001, đăng ký thường trú tại Hưng Yên, có hành vi quảng cáo, cung cấp thiết bị ngụy trang siêu nhỏ có tính năng ghi âm, ghi hình bí mật, đàm thoại hai chiều phục vụ gian lận trong thi cử.

Xã hội - Cảnh giác với các thiết bị ngụy trang siêu nhỏ gian lận thi cử

Thiết bị ngụy trang, siêu nhỏ có tính năng ghi âm, ghi hình bí mật, đàm thoại hai chiều phục vụ gian lận trong thi cử bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ và xử phạt.

Làm việc với lực lượng chức năng các đối tượng khai nhận, từ tháng 6/2022, qua tìm hiểu, P.T.D nắm bắt được việc có nhiều sinh viên và phụ huynh học sinh có nhu cầu mua, sử dụng các loại thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật để phục vụ việc thi cử. Vì vậy, P.T.D đã nảy ra ý định nghiên cứu, lắp ráp, kinh doanh các loại thiết bị ngụy trang siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử để kiếm lời.

Theo đó, một số thiết bị siêu nhỏ không tự chế tác được như tai nghe hạt đậu, P.T.D đặt mua trên mạng Internet để lắp ráp thành bộ thiết bị ngụy trang hoàn chỉnh và bán lại cho khách hàng. Tùy từng loại thiết bị, các đối tượng rao bán với giá dao động từ 1 đến 3 triệu đồng/thiết bị.

Kiểm tra, thu giữ tại hiện trường, tổ công tác đã phát hiện, thu giữ nhiều thiết bị cấu thành các bộ thu phát được ngụy trang tinh vi và tai nghe hạt đậu siêu nhỏ mà P.T.D và T.C.H chưa kịp tiêu thụ. Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng 7) đã phối hợp Đội Quản lý thị trường số 15 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội lập biên bản vi phạm đối với 02 đối tượng P.T.D và T.C.H để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh thông tin mạng) sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo, cung cấp trái pháp luật các thiết bị ngụy trang, siêu nhỏ có tính năng ghi âm, ghi hình.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Cảnh báo về gian lận thi cử

Trước đó, theo Báo Lao Động, chia sẻ tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra ngày 29/5,  Thượng tá Nguyễn Trọng Thái, Phó trưởng phòng, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an – đã đưa ra cảnh báo về các thiết bị gian lận thi cử ngày càng tinh vi.

Xã hội - Cảnh giác với các thiết bị ngụy trang siêu nhỏ gian lận thi cử (Hình 2).

Các thiết bị gian lận thi cử được ngụy trang dưới hình dạng các vật dụng thông thường. Ảnh cơ quan công an.

Những năm qua, cơ quan công an đã phát hiện các hành vi sử dụng thiết bị để gian lận trong phòng thi. Các thiết bị này có đặc điểm chung là siêu nhỏ, có hình dạng giống các đồ vật thông dụng, được thiết kế nhỏ gọn, có thể liên kết với các thiết bị có gắn sim điện thoại để hỗ trợ cho việc gọi, nghe lời giải từ bên ngoài đưa vào.

Thiết bị thu phát phổ biến được ngụy trang dưới đồ vật thông dụng, như thẻ ATM, bút viết, đồng hồ, kính mắt, dây thắt lưng; máy tính cầm tay cũng có thể được ngụy trang... Thiết bị này được gắn thẻ sim điện thoại, 3G, 4G; hoạt động theo nguyên lý của máy điện thoại, hoặc nguyên lý thu phát sóng wifi, bluetooth, hay giao tiếp trường gần.

Thượng tá Nguyễn Trọng Thái cảnh báo, hiện trong các điện thoại thông minh có liên kết trường gần NFC. Đây là công nghệ truyền dữ liệu không dây 2 chiều; không phụ thuộc vào sóng wifi, 3G, 4G. Thiết bị hoạt động theo nguyên lý thu phát sóng vô tuyến, hình ảnh, âm thanh, tin nhắn, file dữ liệu qua lại trong và ngoài phòng thi. Thông tin được chuyển đến đối tượng giải đề thi và truyền ngược lại cho thí sinh.

Đặc biệt, thời gian qua còn xuất hiện hình thức gian lận thông qua giao tiếp trường gần có kính thông minh. Nhìn bên ngoài như là một kính mắt bình thường, nhưng chiều ngược lại, thí sinh nhìn lại là một màn hình ảo để nhìn hình ảnh từ truyền đến. Từ gọng kính có phím để điều chỉnh qua lại các hình ảnh dữ liệu. Giao tiếp trường gần cũng được phát triển tích hợp vào vòng, nhẫn đeo tay, liên kết được với điện thoại di động, tai nghe…

Cần làm gì ngăn chặn gian lận?

Thượng tá Ngô Xuân Hải (Phó trưởng phòng PA03 Công an TP. Hà Nội) lưu ý, trước khi vào phòng thi cán bộ coi thi cần tuyên truyền nhắc nhở và nghiêm cấm thí sinh mang thiết bị này vào phòng thi, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc, nếu làm lộ đề có thể xem xét, xử lý hình sự.

Xã hội - Cảnh giác với các thiết bị ngụy trang siêu nhỏ gian lận thi cử (Hình 3).

Thượng Tá Ngô Xuân Hải -Phó trưởng phòng PA03 Công an TP. Hà Nội

Bên cạnh nhắc nhở thí sinh, thầy cô phải quan sát kiểm tra một số thiết bị nghi vấn. Đồng hồ thông minh phải để ở ngoài phòng thi.

Ông Hải lưu ý, những vật dụng khả nghi thường có nút nguồn để sạc pin, khe cắm thẻ nhớ, camera, có màn hình hiện một số biểu tượng ghi âm, phát wifi, sóng điện thoại (những biểu tượng này rất nhỏ)...

Sau khi phát đề thi, thí sinh lẩm nhẩm đọc đề chuyển ra ngoài, không tập trung làm bài, có biểu hiện giật mình khi giám thị đến gần, hay quan sát cán bộ coi thi, mặc nhiều áo, cổ áo túi áo cộm hoặc để tóc dài trùm tai, trùm gáy, loay hoay dùng thiết bị chụp ra bên ngoài, nhìn vào thiết bị để đọc từng dòng, từng chữ viết vào... là một số biểu hiện của thí sinh gian lận. Quy trình phát hiện xử lý thí sinh gian lận đã đề ra trong quy chế. Tuy nhiên, thượng tá Ngô Xuân Hải nhấn mạnh, khi phát hiện thí sinh gian lận cần báo ngay cho lực lượng công an để xử lý.

Theo ông Hải, việc phát hiện đề thi có dấu hiệu bị lộ hay không rất quan trọng vì ảnh hưởng đến phạm vi cả nước. “Vì vậy, khi phát hiện các thiết bị gian lận thầy cô phải báo cáo ngay cho điểm trưởng, điểm trưởng báo ngay cho công an. Từ đó, chúng tôi sẽ truy xét, xác định đối tượng trong và ngoài là ai?, phạm vi lộ đề đến mức độ nào? Nếu ngăn chặn được, phạm vi lộ chưa lớn có thể xử lý gọn. Còn nếu xử lý muộn, có trường hợp gửi mạng nhờ giải rất nguy hiểm”, thượng tá Hải cho biết.

Lam Anh (T/h)

Sinh viên luật bị bắt sau khi khắc ghi chú trên bút để gian lận thi cử

Thứ 7, 28/01/2023 | 20:09
Chuyện học sinh quay cóp, gian lận trong kiểm tra, thi cử thời nào cũng có. Bởi vậy học trò luôn sáng tạo ra các kiểu quay cóp, gian lận để đối phó, qua mặt thầy cô.

Một số bị cáo vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình được giảm án

Thứ 5, 22/10/2020 | 14:14
Khép lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình, TAND Cấp cao quyết định chấp nhận một phần đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2/3 bị cáo.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.