Cao Bằng: Làm rõ việc dân chặn đường ‘xin đểu' tiền xe tải chở lợn

Cao Bằng: Làm rõ việc dân chặn đường ‘xin đểu' tiền xe tải chở lợn

Thứ 4, 31/05/2017 | 10:55
0
Xuất phát từ việc ganh nhau bốc vác hàng hóa qua địa bàn, một nhóm người dân xã Tri Phương (Cao Bằng) đã chặn đường xe tải chở lợn để “xin đểu” tiền tài xế.

Từ hôm qua 29/5, trên các diễn đàn, trang mạng xã hội facebook lan truyền đoạn video clip ghi lại sự việc người dân tụ tập chặn đường, thu tiền của các xe tải chở lợn lên biên giới tiêu thụ.

Sự việc xảy ra trên địa bàn xã Tri Phương, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Đoạn clip được chính tài xế xe tải chở lợn ghi lại vào buổi trưa 29/5.

Xã hội - Cao Bằng: Làm rõ việc dân chặn đường ‘xin đểu' tiền xe tải chở lợn

Người dân trong xã Tri Phương (Trà Lĩnh - Cao Bằng) cố thủ chặn đường "xin tiền" tài xế xe tải chở lợn lên biên giới tiêu thụ - (Ảnh: Cắt từ clip).

Nội dung đoạn clip đăng tải cho thấy: Khi các xe tải chở lợn lên biên giới bán hàng, trên đường về, lưu thông qua địa bàn xã Tri Phương đã bị một nhóm người dân địa phương gồm cả các thanh niên, phụ nữ trung tuổi… kéo nhau ngồi chặn giữa đường để vòi tiền.

Trong clip được tài xế xe tải ghi lại cho thấy, mặc dù giữa trưa nắng nhưng nhóm người mang cả ô, nón, mũ đội đầu ra ngồi cố thủ, không cho xe di chuyển qua. Không những thế, nhóm người này còn mang cả những khúc gỗ to chặn trước đầu xe tải. Theo clip, tại đoạn đường các xe tải chở lợn đi qua, người dân nơi đây còn dựng lều lán để tiện cho việc chặn đường “xin đểu”.

Cuối clip xuất hiện cảnh một người đàn ông trung tuổi trong nhóm người này ra thương lượng về tiền bạc với tài xế xe tải. Lý do thu tiền được người đàn ông đưa ra là thu tiền bốc vác lợn.

Tài xế này cho biết, tình trạng này đã diễn ra vài ngày nay và việc người dân chặn đường “xin tiền” diễn ra tại nhiều điểm vào cả ban đêm lẫn ban ngày. Nhóm người thu tiền mỗi xe đi qua khoảng 2 – 3 triệu hoặc 20 ngàn đồng/con lợn được chở trên xe.

“Một đoạn đường hơn 2km nhưng đi qua mỗi xe cũng mất 2 - 3 triệu đồng. Thật là khủng khiếp cho người dân chăn nuôi lợn”, một tài xế chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

Xã hội - Cao Bằng: Làm rõ việc dân chặn đường ‘xin đểu' tiền xe tải chở lợn (Hình 2).

Lều bạt người dân dựng ven đường để tiện việc "hạch" xe hàng qua lại - (Ảnh: Cắt từ clip).

Cũng theo anh này, không ít tài xế chở lợn lên bán bị chặn đường đã phải chịu nộp tiền vì không muốn để lâu, lợn yếu chết.  

Trao đổi về sự việc trên với PV báo Người Đưa Tin, ông Ma Văn Chiến - Bí thư Đảng ủy xã Tri Phương xác nhận có tình trạng người dân chặn đường xe tải.

Theo ông Chiến, sự việc diễn ra ngày hôm qua (29/5), xã đã có văn bản báo cáo lên lãnh đạo huyện.  Nói về nguyên nhân, ông Chiến cho biết: "Nguyên nhân bắt đầu từ việc các xe chở lợn đến địa bàn xã nhưng có một số xóm được bốc vác còn một số xóm không, nên người dân không được bốc vác đã ra chặn đường xe tải để “xin tiền”".

Về giải pháp ông Chiến cho hay, khi có xe vào là người dân ra chặn còn bình thường người dân đi làm đồng. Đến nay thì không có xe tải nào và lực lượng công an huyện đã vào cuộc xử lý.

Cũng trao đổi với PV, ông Nông Văn Đàm - Bí thư huyện ủy Trà Lĩnh cho hay, huyện đã nhận được báo cáo của xã và đã cử lực lượng chức năng xuống làm rõ. Nguyên nhân người dân chặn xe tải xuất phát từ việc một số xóm ganh nhau vì được bốc vác hàng hóa còn một số lại không. Tuy nhiên, sự việc cũng chỉ mới diễn ra và huyện sẽ kiên quyết xử lý.

“Chúng tôi sẽ làm rõ nếu cần có thể truy tố việc người dân tự ý ra chặn đường xin tiền này”,  Bí thư huyện ủy Trà Lĩnh khẳng định.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.