Cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công bằng UAV, Nga phòng vệ cách nào?

Cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công bằng UAV, Nga phòng vệ cách nào?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 12/01/2018 | 20:00
0
Vụ tấn công UAV nhắm vào căn cứ quân sự Nga ở Syria đang có những chi tiết mới. Bên cạnh đó, Nga cáo buộc Ukraine có âm mưu tấn công bằng UAV.
Tiêu điểm - Cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công bằng UAV, Nga phòng vệ cách nào?

UAV trong vụ tấn công căn cứ Nga được trang bị 8 quả bom nhỏ.

Manh mối mới liên quan đến Ukraine?

Một cuộc tấn công bằng phi đội máy bay không người lái nhắm vào căn cứ không quân Khmeimim ở Syria hôm 6/1 đã trở thành vụ việc gây chấn động với người Nga.

Trong cuộc họp báo của bộ Quốc phòng Nga hôm 11/1, một quan chức hàng đầu của quân đội Nga phụ trách phát triển thiết bị bay không người lái đã cung cấp những chi tiết mới về cuộc điều tra tìm chân tướng thế lực dùng UAV tấn công căn cứ Nga ở Syria.

Thông báo này một lần nữa nhắc lại khẳng định của Điện Kremlin rằng, những kẻ khủng bố hoặc phiến quân không thể tiến hành hoạt động tấn công như vậy, mà không có sự ủng hộ của một cường quốc công nghệ cao bên ngoài.

Thiếu tướng Alexander Novikov, người đứng đầu Văn phòng bộ Tổng tham mưu Nga chuyên trách Phát triển Thiết bị không người lái, cho rằng: “Chế tạo UAV đòi hỏi nhiều thời gian và kiến thức công nghệ cao. Công việc này cần thiết phải có sự tham gia của các kỹ sư được đào tạo đặc biệt và có nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc sản xuất UAV”.

Thừa nhận những chiếc UAV thương mại có thể mua dễ dàng trên thị trường, nhưng quan chức quân sự của Nga cho rằng, những kẻ khủng bố hoặc phiến quân không thể thực hiện chiến dịch trên nếu không có sự hỗ trợ đáng kể.

Theo ông Novikov, hệ thống điều hướng của 13 chiếc UAV trong vụ tấn công Khmeimim được cài đặt mục tiêu rất chính xác. Các vị trí thả bom chiến lược xung quanh căn cứ Nga mà những chiếc UAV lựa chọn không thể là thông tin dễ dàng tìm thấy trên internet mà phải có nguồn tình báo quân sự dẫn dắt.

Tiêu điểm - Cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công bằng UAV, Nga phòng vệ cách nào? (Hình 2).

“Cỗ máy chiến tranh câm lặng” Krasukha-4

Cũng trong cuộc họp báo này, phía Nga tuyên bố, kết quả giám định thành phần xác UAV trong vụ tấn công có yếu tố đến từ Ukraine. Trong đó chất nổ PETN là sản phẩm đặc trưng của một vài nước, bao gồm nhà máy Hóa chất Shostkinsky của Ukraine.

PETN không phải chất nổ có thể tạo ra một cách ngẫu nhiên hay chiết xuất từ các loại đạn dược khác.

Trong tuyên bố hôm 11/1. Nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Ruslan Balbek ngày 11/1 lên tiếng cáo buộc các lực lượng đặc nhiệm Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Crimea bằng UAV tương tự vụ đột kích do phiến quân thực hiện nhằm vào hai căn cứ Hmeymim và Tartus của Nga ở Syria mới đây.

Ukraine là quốc gia thứ ba mà Nga gián tiếp ám chỉ có liên quan đến vụ tấn công UAV. Trước đó Moscow nói về sự xuất hiện của máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ xuất hiện bất thường trong thời gian diễn ra vụ việc. Đồng thời đổ trách nhiệm cho Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ủng hộ các nhóm nổi dậy ở miền Bắc Syria mà không kiểm soát được tình hình.

Nga đánh chặn bằng vũ khí gì?

13 chiếc UAV trong cuộc tấn công hôm 6/1 dù được trang bị thuốc nổ, nhưng đã không gây thiệt hại nào đáng kể và bị hệ thống phòng thủ Nga vô hiệu hóa.

Những kẻ khủng bố đã quyết định thử vận may của mình mà không biết rằng, hệ thống phòng không tiên tiến của Moscow ở Khmeimim có thể bắn hạ các chiến đấu cơ và tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất, bên cạnh hệ thống tác chiến điện tử có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đòn tấn công công nghệ cao của đối phương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 6 chiếc UAV trong vụ tấn công nói trên đã bị “bắt sống” bởi “cỗ máy chiến tranh câm lặng” Krasukha-4 ở Khmeimim.

Tiêu điểm - Cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công bằng UAV, Nga phòng vệ cách nào? (Hình 3).

Hệ thống phòng không Pantsir-S1.

Tổ hợp vũ khí sóng điện từ này được biết đến như một lá chắn điện từ vô hình với mất người, có khả năng loại bỏ tín hiệu, hệ thống ngắm mục tiêu và hệ thống nghe lén của đối phương.

Krasukha-4 tác động đến hệ thống định vị của kẻ địch bằng cách bao phù lớp màn điện từ từ khoảng cách 250 km. Vũ khí này này đã làm “mù” những chiếc drone trong vụ tấn công hôm 6/1.

Trong cuộc tấn công này, ba chiếc UAV khác bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không tầm ngắn và tầm trung công nghệ cao Pantsir-S1 do Nga sản xuất.

Pantsir-S1 được trang bị pháo 30 mm có thể xé tan lớp giáp của chiến đấu cơ giống như “một con dao xuyên qua miếng bơ nóng”. Do đó, kết cục thảm hại của những chiếc drone lạ mặt là điều không gây ngạc nhiên.

Hệ thống phòng không này có thể bắn 5000 phát đạn mỗi phút, nhưng nòng súng phải thay thế sau khi bắn 8000 phát đạn. Bởi vậy, chi phí bảo trì Pantsir-S1 là khá đắt đỏ.

Giải pháp tối ưu cho các cuộc tấn công tiếp theo

Không chỉ lực lượng vũ trang của Nga đang xem xét sử dụng súng điện từ như một giải pháp thay thế rẻ hơn cho mục đích chống bay không người lái - Mỹ, Pháp, Đức, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đang đi theo hướng nghiên cứu mới để tạo ra loại vũ khí “sát tinh” của UAV mà không phải tiêu tốn hàng triệu USD mỗi lần triển khai.

Tiêu điểm - Cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công bằng UAV, Nga phòng vệ cách nào? (Hình 4).

REX-1 là một trong những "sát tinh" của UAV. 

Năm ngoái, quân đội Nga được biên chế hai vũ khí mới được thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ chống máy bay không người lái, bao gồm: Súng điện từ REX-1 và Stupor, được trang bị cho các đơn vị bộ binh và lực lượng đặc nhiệm.

Theo người đứng đầu dự án Nikita Khamitov, REX-1 có khả năng vô hiệu hóa và cướp quyền kiểm soát hệ thống điều khiển của máy bay không người lái.

Nó cũng được trang bị tính năng ngăn chặn sóng GSM hoặc tín hiệu định vị vệ tinh GPS, GLONASS, Galileo và các kênh sóng khác.

Sau khi bị khóa mục tiêu bởi súng điện từ, máy bay không người lái của kẻ địch sẽ lập tức rơi xuống đất hoặc trở về vị trí nó cất cánh.

"Drone sẽ biến mất khỏi radar kẻ thù và bạn đã có trong tay một món đồ chơi", Trưởng dự án Khamitov nói.

Số phận bí ẩn của "bà trùm" xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên

Thứ 5, 11/01/2018 | 20:00
Là nhân vật được cho là nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, số phận Mã Hiểu Hồng giờ đây là câu hỏi lớn.

Máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga: Kẻ nào vuốt râu hùm?

Thứ 4, 10/01/2018 | 13:38
Trong khi phía Nga nghi ngờ Mỹ nhúng tay, có thêm một số giả thuyết mới về thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công máy bay không người lái vào căn cứ Khmeimim, Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.