Cao tốc M4

Cao tốc M4 "bùng cháy" ở Idlib: "Trên đe dưới búa" không lối thoát, Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã phải "nã đạn" để cứu vãn thỏa thuận với Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 17/04/2020 | 08:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định chọn cách tấn công các nhóm quấy phá ở đường cao tốc M4 để cứu vãn thỏa thuận với Nga đang trên đà tan vỡ.
Tiêu điểm - Cao tốc M4 'bùng cháy' ở Idlib: 'Trên đe dưới búa' không lối thoát, Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã phải 'nã đạn' để cứu vãn thỏa thuận với Nga?

Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải tấn công khủng bố quấy phá trên đường cao tốc M4.

Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ HTS

Hôm 14/4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm hậu thuẫn được gọi là Cảnh sát Syria Tự do (FSP) đã đụng độ với các chiến binh liên kết với nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) và các nhóm cực đoan khác ở phía Đông thị trấn Nayrab trên đường cao tốc M4.

Theo các nguồn tin từ Hayat Tahrir al-Sham, đã có hàng trăm thành viên FSP và vài chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia vào chiến dịch. Sau một loạt các cuộc đụng độ, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã xóa bỏ một cứ điểm quấy phá của khủng bố thiết lập ở phía Đông Nayrab.

Cùng lúc đó, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã có cuộc giao tranh hỏa lực với các chiến binh Hayat Tahrir al-Sham, nhưng tình hình nhanh chóng giảm leo thang và có thêm một cứ điểm quấy phá đường cao tốc lại xuất hiện vài km về phía Tây.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức gọi hoạt động hôm 14/4 là nỗ lực để đảm bảo an ninh trên đường cao tốc M4 và tiếp tục các cuộc tuần tra Nga-Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo toàn bộ khu vực an ninh M4 như đã cam kết trước đó.

Tuy nhiên, trang South Front cho rằng tuyên bố này còn khá xa với thực tế. Thỏa thuận giảm ngừng bắn hiện tại vẫn chưa thể áp dụng khi các khu vực an ninh phân định vẫn nằm trong tay các chiến binh liên kết với al-Qaeda.

Ankara buộc phải ra tay lúc này vì các nhóm cực đoan ở phía Đông Nayrab có khả năng chấm dứt sự hợp tác mong manh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bất kỳ lúc nào.

Cả 3 cuộc tuần tra chung trước đó đều diễn ra ở khu vực giữa Saraqib và Nayrab vì lý do an ninh. Nếu cứ điểm quấy phá của khủng bố ở phía Đông Nayrab không bị xóa sổ, ngay cả những cuộc tuần tra hạn chế như vậy cũng sẽ không còn nữa.

Tuy nhiên, động thái này đã gây ra một làn sóng căng thẳng mới giữa các nhóm vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát và các nhóm khủng bố mà nước này có một phần ảnh hưởng. Một cuộc giao tranh đã nổ ra giữa các thành viên của HTS và các nhóm do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Faylaq Sham gần làng Msibin trên đường cao tốc M4.

Trước đó, căng thẳng giữa các thành viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và các lực lượng do HTS lãnh đạo đã được báo cáo ở phía Bắc Daraat Izzah, khu vực phía Tây Aleppo.

Bất kỳ nỗ lực nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở đường cao tốc M4 có thể dẫn đến sự leo thang lớn hơn trong khu vực và có thể dẫn đến nhiều cuộc tấn công vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Idlib.

Một mặt, Ankara không thể tiếp tục phớt lờ những hành động quấy phá của các nhóm khủng bố đang làm suy yếu nỗ lực thực hiện thỏa thuận giảm leo thang với Nga.

Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không muốn sử dụng vũ lực để vô hiệu hóa các nhóm cực đoan ở miền Nam Idlib vì chính các chiến binh này về cơ bản vẫn là cốt lõi ảnh hưởng của Ankara ở Syria.

Tuần tra chung tiếp tục

Tiêu điểm - Cao tốc M4 'bùng cháy' ở Idlib: 'Trên đe dưới búa' không lối thoát, Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã phải 'nã đạn' để cứu vãn thỏa thuận với Nga? (Hình 2).

Các cuộc tuần tra chung Nga-Thổ đã tiếp diễn.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã tổ chức một cuộc tuần tra chung lần thứ tư tại khu vực Idlib của Syria hôm 15/4.

Cuộc tuần tra bao trùm đường cao tốc M4, nối liền các thành phố Aleppo và Latakia, và là một phần trong nỗ lực của hai nước nhằm duy trì thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực.

Là một phần của thỏa thuận, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ thực hiện các cuộc tuần tra chung dọc theo đường cao tốc M4 nối Đông và Tây của Syria, cũng như thiết lập một hành lang an ninh ở hai bên đường.

Đường cao tốc M4 kết nối thành phố cảng Latakia với biên giới Iraq trong khi M5 tạo thành đường cao tốc “xương sống” của đất nước, kết nối trung tâm kinh tế Aleppo với các thành phố trung tâm như Hama và Homs, thủ đô Damascus và biên giới Jordan xa hơn về phía Nam.

Mở đường cao tốc trong khu vực để tái phục hồi nền kinh tế là mục tiêu chính của chiến dịch do Nga lãnh đạo. Trước chiến tranh, đường cao tốc M5 đóng vai trò là huyết mạch kinh tế cho Syria, chủ yếu nuôi sống trung tâm công nghiệp Aleppo của đất nước.

Nga miễn cưỡng dừng cuộc chiến ở Syria: COVID-19 có làm hỏng "thế cờ đang đẹp" của Tổng thống Putin ở Trung Đông?

Thứ 3, 14/04/2020 | 20:00
Cũng giống như bất kỳ các quốc gia phương Tây nào khác, suy thoái kinh tế và ảnh hưởng dịch bệnh có thể khiến chính sách của Nga ở Trung Đông và đặc biệt là Syria không còn mạnh mẽ như xưa.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.