Cặp

Cặp "cận vệ" già 60 năm canh giữ thác nước thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Câu chuyện về cặp "cận vệ" già cụ Hà Văn Nghệ và cụ Hà Thị Lênh ở thôn Đồng Chùa (xã Văn Luông, Tân Sơn – Phú Thọ) khiến nhiều người cảm thấy khâm phục.

Nhà hai vợ chồng cụ Nghệ và cụ Lênh chỉ cách thác nước 200m. Cả hai cụ năm nay đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” nhưng với sức khỏe trời phú, cả hai người chẳng khác gì thanh niên bản. Cụ ông Hà Văn Nghệ đã 91 tuổi nhưng vẫn ngày ngày xuống ruộng lên nương, còn cụ Hà Thị Lênh đã bước sang cái tuổi 82 nhưng vẫn rất minh mẫn và nhanh nhẹn.

Cụ Lênh cho biết, hai vợ chồng cụ lấy nhau cách đây đã 60 năm. Từ đó đến nay, cả hai người đã cùng nhau tận mắt chứng kiến sự đổi thay khác biệt từ thác nước thần này. Chính cụ Lênh trong một lần đi mò cua, bắt cá ở suối đã mò được chiếc bát hương bằng đồng dùng để thờ ông Tùng, bà Tà. Lúc đầu cụ Lênh chỉ nghĩ đây là bát hương cũ của ai đó đem ra vứt ở đây.

Xã hội - Cặp 'cận vệ' già 60 năm canh giữ thác nước thần

Cặp cận vệ già (Cụ Hà Văn Nghệ và cụ Hà Thị Lênh)

Tuy nhiên, khi xem kỹ các văn hoa, ký tự trên bát hương, đồng thời nhớ đến chuyện ông Tùng, bà Tà nên cụ đã tự tay đem bát hương đó lên tảng đá. Cụ Lênh bảo, trước kia để tưởng nhớ đến công lao của ông Tùng, bà Tà, người dân đã lập bàn thờ của hai ông bà ngay trên tảng đá (nơi họ trẫm mình tự vẫn). Ngày nay, tuy không còn bát hương để thờ cúng 2 ông bà nhưng cứ vào các ngày lễ tết, nhiều người dân trong khu vực vẫn mang vàng hương ra khu thác nước để tưởng nhớ đến họ. Người dân cầu mong, ông Tùng, bà Tà sẽ giang tay trợ giúp phù hộ cho họ quanh năm mưa thuận gió hòa.

Cụ Nghệ cũng cho biết: “Mặc dù có nhiều lời đồn đại quanh thác nước này nhưng tôi tin rằng truyền thuyết về thác nước ông Tùng, bà Tà mà người xưa kể lại là hoàn toàn chuẩn xác”.

Trong ký ức của hai vợ chồng cụ Nghệ, trước đây thác nước ông Tùng, bà Tà vốn rất đẹp. Quanh thác nước là những cây cổ thụ che phủ, từng đàn cá bơi lội và rất thân thiện với con người. Nhìn tổng thể, dòng thác này chẳng khác gì một bức tranh thủy mặc, sơn thủy hữu tình.

Thế nhưng bây giờ thác nước đã khác đi rất nhiều, những cây cổ thụ đã không còn nữa, xung quanh khu vực này chỉ là đám cỏ dại mọc um tùm che lấp lối vào. Những đàn cá ngày nào đã thi nhau biến mất. Nguyên nhân của sực việc trên là do một số đối tượng đến ném mìn để đánh bắt cá. “Trước còn trẻ, tôi thường xuyên ra trông nom thác nước. Nhưng bây giờ già rồi, có đi ra đến thì bọn chúng cũng chạy mất. Sức già làm sao đuổi kịp”, cụ Nghệ cho biết.

Sẽ bảo tồn thác nước thành khu duc lịch

Bà Đỗ Bích Liên, Chủ tịch xã Văn Luông cho biết: “Chúng tôi đang sưu tầm những tài liệu, những giai thoại một cách đầy đủ nhất về thác nước để trình lên các ban ngành cấp trên. Hy vọng một thời gian ngắn nữa, thác ông Tùng, bà Tà sẽ trở thành một nơi du lịch tâm linh có ý nghĩa với người dân địa phương và khách du lịch mỗi khi đến Văn Luông”.

Song Nguyễn