Cặp đôi đồng tính có được nhờ mang thai hộ hay không?

Cặp đôi đồng tính có được nhờ mang thai hộ hay không?

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:57
0
"Vợ chồng" đồng tính không được Nhà nước thừa nhận nên không thuộc trường hợp được phép nhờ người mang thai hộ. Nó chỉ đặt ra với cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân theo quy định của pháp luật.

Bạn đọc hỏi: Tôi là Lương Văn H. (quê Quảng Ninh). Tôi muốn hỏi quý báo một việc như sau: Tôi đã tổ chức đám cưới hơn một năm. Bạn đời và tôi là người đồng tính. Do không thể có con chung nên chúng tôi muốn nhờ người mang thai hộ. Nhà nước có quy định nào đối với việc này không, liệu vợ chồng tôi có được nhờ người mang thai hộ hay không? Tôi xin cảm ơn!

Tư vấn - Cặp đôi đồng tính có được nhờ mang thai hộ hay không?

Hình ảnh minh họa.

Trả lời: Chào bạn! Sau khi nhận được câu hỏi của bạn, Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trả lời như sau:

Theo khoản 22 Điều 3 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 có quy như sau: "Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con".

Nghị định 10/2015/NĐ-CP cũng quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Khoản 1 Điều 3 quy định như sau: “Cặp vợ chồng vô sinh và phụ nữ độc thân có quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa; cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo”.

Như vậy, theo quy định trên thì việc mang thai hộ chỉ được đặt ra đối với trường hợp là cặp vợ chồng vô sinh, đối với trường hợp là phụ nữ độc thân chỉ có quyền sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, với trường hợp của bạn mặc dù đã tổ chức đám cưới nhưng về mặt pháp luật, Nhà nước không công nhận hai bạn là vợ chồng.

Khoản 2, Điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân của những người cùng giới tính”.

Do đó, theo quy định của pháp luật, hai bạn không thuộc đối tượng cặp vợ chồng được nhờ người mang thai hộ. Hai bạn có thể nhận con nuôi theo quy định hiện hành của pháp luật. Tuy nhiên vì quan hệ kết hôn của hai bạn chưa được pháp luật thừa nhận nên hai bạn chỉ có thể đứng tên nhận con nuôi dưới danh nghĩa một người riêng lẻ.

Dương Nhung