Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung

Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung

Thứ 2, 30/09/2013 | 20:31
0
Bão số 10 đã gây nên những thiệt hại nặng nề tại các địa phương ở khu vực từ Nghệ An tới Đà Nẵng, trong đó tâm bão là Quảng Bình.

Hà Tĩnh: Cứu hộ công nhân gặp bão

Lúc 19h hôm nay, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh trực tiếp đến hiện trường, chỉ huy vụ cứu nạn 10 công nhân đang bị bão lũ bao vây ở xã Kỳ Trinh. Thông tin từ báo Tiền phong cho hay: cho biết: “Anh Phan Đắc Hùng, cán bộ của Cty TNHH Hà Thành đã liên lạc được với anh em công nhân gặp nạn. Hiện khu vực nhóm công nhân đã bị nước cô lập, mực nước cao trên 2m, buộc anh em phải rời container trèo lên xe cẩu để trú ẩn. Từ 3h chiều đến giờ chưa ai được ăn uống gì. Tình trạng hiện rất nguy cấp!”.

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung

Trong khi đó, gió bão xuất hiện ở cảng Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) làm sóng biển đánh cao 6-7m

Cùng tham gia vụ cứu nạn, có hàng chục cán bộ, chiến sỹ biên phòng tỉnh Hà Tĩnh. Lực lượng cứu hộ sau khi nhận được tin báo, đã cấp tốc di chuyển đến hiện trường trên 3 chiếc ô tô. “Anh em biên phòng vừa mò mẫm tìm lối đi, vừa dùng dao chặt cây để tiến vào khu vực 10 công nhân đang kêu cứu!”

10 công nhân thuộc Cty TNHH Hà Thành (Hà Tĩnh) đang thi công cầu Quyền bắc qua sông Quyền trên địa bàn xã Kỳ Trinh- huyện Kỳ Anh. Do chủ quan, nhóm thợ ở lại dưới chân công trình và khi bão lũ ập đến, nước dâng quá nhanh khiến khu vực này bị cô lập.

Quảng Bình: Tâm bão

Cơn bão lớn nhất trong 6 năm nay đã ập vào Quảng Bình, mưa lớn đang tiếp diễn trong khi nhiều tuyến đường ở Thành  Phố Đồng Hới ngập nặng. Gió giật cấp 12, khiến nhiều cây cối bị gẫy đổ, nhiều tuyến đường đã bị chia cắt do cây cối và cột điện đổ gẫy.

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 2).

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 3).
Khối sắt thép nặng của cột ăng-ten nằm chắn ngang đường 

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 4).
Một xe liều nhờ người dân đẩy qua bên mép đường (Ảnh: Thanh niên)

Đến 18h tối nay (30/9), theo thống kê sơ bộ tại địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, đã có hơn 2.000 ngôi nhà dân bị tốc mái, hư hỏng nặng. Trong đó, có hai nhà dân tại xã Sơn Thủy, Mai Thủy (huyện Lệ Thủy) bị sập hoàn toàn. Các trường học trên địa bàn cũng bị tốc mái, hư hỏng.

Một dân quân tự vệ của xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đã bị trọng thương khi đang làm nhiệm vụ giúp dân ứng phó với bão số 10. Một người dân khác của xã Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy) cũng bị thương.

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 5).
Một cửa hàng bị gió quật bay trần nhà

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 6).

 

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 7).

Một số địa phương bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão như huyện Vĩnh Linh, Gio Linh; phần lớn nhà dân tại huyện đảo Cồn Cỏ bị hư hại nặng. Hiện chưa có thống kê thiệt hại về người.

Bên cạnh đó, hàng ngàn héc ta cây cao su cùng rất nhiều hoa màu của người dân bị gãy, đổ, hư hại nặng. Hàng ngàn cột điện đã bị gãy dẫn đến địa phương này và toàn tỉnh Quảng Bình bị mất điện từ 4h chiều nay.

Quảng Trị:

Theo ước tính ban đầu, có ít nhất khoảng 1.000 hecta cây cao su bị gãy đổ, tập trung ở hai xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Kim. Tại Vĩnh Linh, có khoảng vài trăm nhà bị tốc mái.

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 8).

Nhiều ngôi nhà bị tốc mái ( Ảnh Trithuc)

Sóng to, gió mạnh đã làm tốc mái 2 ngôi nhà, trụ sở UBND huyện đảo cũng bị gió to đập vỡ kính, hư hỏng. Mưa lớn đã gây ngập nhiều đoạn đường, giao thông đi lại khó khăn.  Toàn tỉnh bị mất điện, thông tin liên lạc giữa đất liền với huyện đảo Cồn Cỏ đã bị cắt đứt.

Huế: Đến chiều 30/9, hệ thống điện sinh hoạt tại nhiều hàng chục xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh TT-Huế vẫn tiếp tục tê liệt do sự cố đường dây, cột đỡ, thiết bị truyền dẫn bị gió bão, cây lớn ngã đổ lên làm hư hỏng. Nhiều nơi, hệ thống thông tin liên lạc nhà dân bị gián đoạn do mưa bão.

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 9).

Một trong số nhiều cửa hàng bán đồ hải sản ở biển Thuận An bị thổi bay

Xã hội - Cập nhật: Cơn bão mạnh nhất 6 năm qua đang càn quét miền Trung (Hình 10).

Hàng chục gốc cây xanh bị bật gốc trong sân trường Tiểu học Phú Tân

Nhiều gian hàng bán đồ hải sản tại bãi biển Thuận An đã bị gió tốc mái. Một số nhà ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang cũng chịu cảnh tương tự. Gần chục cây khá lớn ở khuôn viên trường tiểu học Phú Tân, thị trấn Thuận An đã bị gió bão đánh bật gốc.

 Thông tin cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương lúc 16h20' ngày 30/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, ở trạm đảo Lý Sơn đã có gió giật mạnh 22m/s (cấp 9); ở trạm đảo Bạch Long Vĩ giật mạnh 21m/s (cấp 9); đảo Hòn Ngư có gió giật mạnh 23m/s (cấp 9); đảo Cồn Cỏ có gió giật mạnh 34m/s (cấp 12). Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có gió giật mạnh 28m/s (cấp 10); Ở ven biển các tỉnh Thanh Hóa – Quảng Nam có gió giật cấp 6 – 7, riêng Tp.Đồng Hới, có gió giật mạnh 31m/s (cấp 11); Ba Đồn có gió giật mạnh 26m/s (cấp 8); Tp.Đông Hà có gió giật mạnh 23m/s (cấp 9); Tp.Huế có gió giật mạnh 17m/s (cấp 7). Ở các tỉnh Hà Tĩnh đến Đà Nẵng đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50 – 120mm; một số nơi có mưa lớn hơn Tân Mỹ (Quảng Bình) 177mm, Ba Đồn 165mm (Quảng Bình); Đồng Hới 200mm.

Hồi 16 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 14, cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đi sâu vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 1/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 104,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam và Nam vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 9 – 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 - 12, giật cấp 14 - 15. Biển động dữ dội. Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6 – 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 6 – 7, riêng khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 14 - 15. Ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 – 4 mét.

Bách Nhật (Tổng hợp)

Bão số 10 vừa đổ bộ Quảng Bình, ít nhất 3 người đã chết

Thứ 2, 30/09/2013 | 15:05
Tại tâm bão số 10 ở Quảng Bình, những con sóng bạc đầu hơn chục mét xô vào bờ kè trắng xóa. Nhiều hộ dân ở vùng nguy hiểm đã được khẩn trương chuyển đến nơi an toàn.

Bão số 10: Nhiều tàu thuyền vẫn trên biển, di dời dân khẩn cấp

Chủ nhật, 29/09/2013 | 20:11
Bão số 10 được nhận định là cơn bão mạnh nhất trong 6 năm qua đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng cấp trong đêm nay và ngày mai 30/9.

Bão số 10 tăng cấp cực mạnh, Đà Nẵng họp cấp tốc

Chủ nhật, 29/09/2013 | 15:22
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 10 đang di chuyển theo hướng Tây và còn có khả năng mạnh thêm.

Bão số 10 giật cấp 14, đổi hướng liên tục gây mưa lớn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:33
Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 112,9 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông quần đảo Hoàng Sa, có khả năng đổi hướng liên tục.

Miền Trung đang gồng mình chống 'siêu bão' số 10

Thứ 2, 30/09/2013 | 13:42
Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của 3 tỉnh thuộc tâm bão là Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị cho biết, các lực lượng đã và đang triển khai các biện pháp phòng chống bão lụt một cách nhanh chóng và đồng bộ. Đặc biệt là đã di dời hàng ngàn hộ dân đến các nơi an toàn trước khi cơn bão số 10 đổ bộ vào đất liền.