Cặp vợ chồng gián điệp gây ồn ào tại Đức

Cặp vợ chồng gián điệp gây ồn ào tại Đức

Thứ 4, 12/06/2013 | 07:45
0
Cặp vợ chồng điệp viên Anschlag đã thu hút sự chú ý của dư luận trong nhiều tháng qua bởi điệp vụ mang quy mô lớn và thời gian hoạt động có thể nói là lâu nhất trong lịch sử gián điệp.

Kẻ gián điệp "đáng tin cậy"

Suốt quá trình xét xử, vợ chồng gián điệp Andreas và Heidrun Anschlag chỉ một mực giữ im lặng, không chịu hợp tác với cơ quan tư pháp, chỉ khăng khăng sẵn sàng nhận án tù tối đa. Chính vì vậy, phiên tòa xét xử cặp đôi này phải kéo dài nhiều tháng trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. 

Viện kiểm sát Đức đã tổng hợp được một bản cáo trạng dày 137 trang, những việc mà hai vợ chồng Anschlag đã thực hiện trong suốt thời gian làm gián điệp. Theo đó, hàng trăm tài liệu mật, phần lớn liên quan đến NATO đã được chuyển giao cho cơ quan tình báo đối ngoại Nga SVR.

Trong suốt 7 năm trời, nhiều thông tin tình báo mà vợ chồng Anschlag nhận được đều bắt nguồn từ Raymond Poeteray, một cựu nhân viên bộ Ngoại giao Hà Lan (60 tuổi). Phía cơ quan mật vụ cho biết, suốt thời gian làm nội gián, Poeteray đã giao hàng trăm tài liệu mật của NATO cho vợ chồng nhà Anschlag, trong đó có cả những thông tin về các chiến dịch tại Afghanistan, Lybia và Kosovo. Có điều họ không giải thích vì sao Poeteray lại có thể tiếp cận được những thông tin kiểu trên.

Tiêu điểm - Cặp vợ chồng gián điệp gây ồn ào tại Đức

Heidrun Anschlag (giữa) tại phiên tòa.

Kết quả điều tra chỉ khẳng định, Poeteray đã gặp Andreas Anschlag từ 20 - 30 lần và nhận được từ nhân vật này tổng cộng 72.200 Euro. Poeteray đã hợp thức khoản tiền trên bằng cách giải thích thắng được từ sòng bạc. Ngoài ra, Poeteray còn phải hứng chịu những cáo buộc khác như tàng trữ vũ khí trái phép và cả tội rửa tiền. Poeteray còn dính vào vụ lùm xùm nhận con nuôi vào năm 2007. Poeteray và vợ Meta đã công khai trả lại đứa con nuôi Hàn Quốc tên Jade sau 7 năm nuôi dưỡng với lý do "không còn tình cảm".

Khi lục soát căn hộ của Poeteray, các nhà chức trách phát hiện gần 450 tài liệu mật khác dưới dạng văn bản giấy và điện tử, tuy nhiên, họ không tiết lộ những tài liệu đó liên quan đến lĩnh vực nào. Một nhân viên thuộc cơ quan điều tra cho biết: "Việc Poeteray thường xuyên nhận được lượng tiền không nhỏ trên đã chứng tỏ thông tin ông ta bán có thể xếp vào loại bí mật quốc gia".

Nhưng vì sao vụ gián điệp của Poeteray lớn đến vậy, nhưng rất ít người biết và khai thác thông tin? Lý do là bởi người Hà Lan vốn không quan tâm nhiều đến đề tài gián điệp.

Báo chí tại đây có rất ít thông tin về những vụ này, hơn nữa ảnh chân dung của Poeteray cũng bị cấm đăng bởi đây là một nhân vật lớn, đáng tin cậy của dân chúng. Tuy nhiên, sự kiện hai vợ chồng nhà Anschlag tại Đức lại được dư luận đón nhận một cách ồn ào và đặc biệt quan tâm.

Tiêu điểm - Cặp vợ chồng gián điệp gây ồn ào tại Đức (Hình 2).

Andreas Anschlag tại phiên tòa.

Vỏ bọc hoàn hảo

Theo tài liệu Viện Kiểm sát cung cấp, Andreas Anschlag (53 tuổi) sinh tại Argentina và vợ Heidrun Anschlag (47 tuổi) sinh tại Peru. Tuy nhiên, các mật vụ Đức đã điều tra về hai vợ chồng này và khẳng định, cả hai không hề sinh ra tại nơi đã ghi trong lý lịch. Họ nhận được hộ chiếu của Áo nhờ vào một quan chức tham nhũng nào đó trước khi quay lại Nam Mỹ để hợp thức hóa những giấy tờ này. Họ có một cô con gái, hiện đang học ngành y trường đại học tổng hợp Marburg.

Sau đó, cả gia đình Anschlag chuyển đến Hockenheim (Đức). Tại đây, Andreas kiếm được việc làm và trở thành trưởng nhóm dự án phòng thiết kế chế tạo máy của hãng Votsch Industrietechnik tại Balingen. Nhờ công việc này mà cả gia đình Anschlag trở thành tầng lớp trung lưu, giàu có.

Không một ai nghi ngờ những hành vi đáng ngờ của họ bởi dù họ có thu nhập lớn thế nào người ta cũng cho đó là chuyện bình thường. Không ai biết rằng, số tiền họ thu được đều nhờ những hoạt động gián điệp. Một trong những bằng chứng gián tiếp được Viện Kiểm sát tối cao Đức đưa ra nhằm buộc tội vợ chồng Anschlag chính là khoản tiền gần 100 ngàn euro trốn thuế của họ. Cơ quan này cho rằng, nhà Anschlag đã nhận được trung bình 8.300 euro mỗi tháng thông qua hoạt động gián điệp.

Những mập mờ chưa có lời đáp

Theo tờ Der Spiegel, các tay súng đặc nhiệm đột nhập vào căn hộ của họ ngay sau khi Heidrun vừa kết thúc cuộc điện thoại ngắn của mình để truyền dữ liệu bằng một thiết bị thu sóng ngắn. Tuy nhiên, trong cáo trạng đọc tại phiên tòa, họ không hề nhắc tới các thiết bị này dù ngôi nhà được kiểm tra và tìm thấy một số máy móc đặc biệt. Việc chuyển giao thông tin thực tế có thể dùng các liên lạc vệ tinh và các trang web trên internet.

Dù cáo trạng có nhắc đến hòm thư liên lạc để gửi những cuộn vi phim hay tài liệu bình thường nhưng chỉ nói một cách qua loa, không hề nói tới chuyện quét tài liệu để gửi bằng thư điện tử. Có nguồn tin cho rằng, trong nhà vợ chồng Anschlag có một thiết bị đặc biệt để chuyển thông tin mã hóa tới Moskva theo mốc thời gian quy định, cũng như nhận những chỉ thị bí mật được mã hóa dưới dạng các video clip trên YouTube bằng cách sử dụng bí danh là Alpenkuh1 và cáo trạng cũng hoàn toàn không có bất cứ chi tiết nào nói về vấn đề này.

Thực ra, các điều tra viên từ cơ quan Bảo vệ hiến pháp (tên gọi chính thức của cơ quan Phản gián Đức) đã phát hiện ra những gì? Trong cáo trạng có đề cập rằng, nhà Anschlag vào mùa hè năm 2011 đã tiếp cận được với tài liệu mật của tướng Mark F. Ramsay từ Bộ tham mưu của Lực lượng Liên minh tại châu Âu.

Báo cáo có nói rõ về tình hình một số chiến dịch quân sự của NATO tại Afghanistan, Lybia và Kosovo. Ngoài ra, trong cáo trạng còn có cụm từ "tiếp cận được" bằng chứng, có nghĩa là họ chưa thể xác định được bằng chứng cụ thể. Còn cáo buộc về việc cung cấp hàng trăm tập tin tài liệu mật đối với Poeteray thực ra chỉ dựa vào những gì đã tìm được trong máy tính của ông ta, trong khi không có bằng chứng rõ ràng nào được tìm thấy trong các máy tính của vợ chồng Anschlag.

Trước những bằng chứng mập mờ như vậy, Andreas Anschlag trong quá trình bị thẩm vấn vẫn khẳng định rằng, ông ta "chưa bao giờ có những hành động nào nhằm chống lại nước Đức". Ngược lại, ông ta một mực khẳng định đã có công lớn với đất nước qua việc tham gia thành lập nhiều chi nhánh các công ty Đức ở nước ngoài, cũng như "xuất khẩu kỹ năng sản xuất của Đức ra nước ngoài".

Chính vì vậy, phần lớn các nhà quan sát đều cho rằng, vụ án gián điệp của vợ chồng nhà Anschlag mang tính chất khập khiễng, diễn ra cho có lệ.     

An Mai (Theo Telegraph/Dailymail)

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

87 tướng tá Đài Loan 'làm gián điệp cho Trung Quốc'

Thứ 6, 04/01/2013 | 10:14
Tờ Apple Daily (Đài Loan) mới đây đã tiết lộ bản danh sách gồm 87 sĩ quan quân đội Đài Loan được cho là tham gia đường dây làm gián điệp cho Trung Quốc.

Mèo của bộ trưởng Anh làm gián điệp cho Trung Quốc?

Thứ 2, 10/06/2013 | 20:54
Con mèo của Thủ tướng Anh Larry tên là Freya, hiện thuộc sở hữu của gia đình Bộ trưởng Tài chính George Osborne, đang trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông.

Bê bối gián điệp không ảnh hưởng đến quan hệ Nga - Mỹ

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:34
Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác tích cực với Nga dù vụ "bê bối gián điệp" vừa xảy ra vừa qua, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psak tuyên bố trong một cuộc họp báo mới đây.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.