Cặp vợ chồng Giáp Tý bán nhà “mua” những chuyến xe “0 đồng” chở bệnh nhân nghèo về quê

Cặp vợ chồng Giáp Tý bán nhà “mua” những chuyến xe “0 đồng” chở bệnh nhân nghèo về quê

Thứ 4, 22/01/2020 | 11:00
0
Quen nhau tình cờ rồi nên nghĩa vợ chồng. Bán đất, bán nhà chấp nhận ở trọ để mua xe cứu thương chở bệnh nhân nghèo. Sắm đầy đủ dụng cụ, đồ đạc để tự khâm liệm cho những thi hài xấu số, xin quan tài cho người nghèo và cả những hành trình không mỏi của những chuyến xe nghĩa tình “không đồng” trên mọi miền đất nước. Đây chính là chuyện của đôi vợ chồng Nguyễn Hoàng Nhật và Trần Thị Minh Minh, đều tuổi Giáp Tý (SN 1984), đang sinh sống tại quận Tân Phú, TP.HCM.
Văn hoá - Cặp vợ chồng Giáp Tý bán nhà “mua” những chuyến xe “0 đồng” chở bệnh nhân nghèo về quê

Chuyến xe “0 đồng” của cặp vợ chồng anh Nhật chuyên chở bệnh nhân nghèo về quê.

Đồng cảm với những cảnh đời đầy nước mắt

Một buổi tối khi vừa rời ca trực từ cơ quan, đang chuẩn bị đồ ăn cho con, anh Nguyễn Hoàng Nhật nhận được cuộc gọi báo tin, có một người đàn ông ôm con đã mất, đứng trên lầu 3 bệnh viện có ý định nhảy xuống đất tự tử, anh bước vội lên xe đến bệnh viện, nơi xảy ra sự việc.

Gặp anh, người đàn ông khóc nức nở kể, gia đình ông là người dân tộc, quê tận Đắk Nông. Ông đưa vợ con xuống TP.HCM chữa bệnh. Nhưng, không may người con đã ra đi, còn vợ ông vẫn đang nằm hôn mê trên giường bệnh. Gia tài gom góp và đi vay mượn mang theo, chỉ còn vỏn vẹn 200 nghìn. Tiền đâu để điều trị cho vợ, tiền đâu để lo hậu sự cho con. Bí bách và cùng quẫn, ông đã ôm xác con toan nhảy lầu quyên sinh.

Văn hoá - Cặp vợ chồng Giáp Tý bán nhà “mua” những chuyến xe “0 đồng” chở bệnh nhân nghèo về quê (Hình 2).

Anh Nhật giúp đỡ một người bệnh.

Nghe xong câu chuyện, anh Nhật chỉ nói với người đàn ông rằng “hãy yên tâm”... rồi bắt tay thu xếp ổn thỏa cho gia đình người đàn ông bất hạnh.

Đó là một trong rất nhiều mảnh đời bất hạnh, khốn khó mà anh Nhật đã từng gặp, hỗ trợ đưa họ về quê. Anh Nhật kể: “Cách đây ít bữa, em vừa chở một cháu bé bị bại não về Cà Mau. Hành trình dài mấy trăm cây số, khi tới nơi em đã sốc bởi không thể hình dung nổi tại sao người ta lại nghèo khó, túng quẫn đến như vậy”.

“Khi cháu bé được đưa vào trong, người mẹ hớt hải chạy quanh xóm mượn tiền, sau đó gom từng đồng đưa cho em 2,2 triệu đồng. Em vẫn im lặng để chị ấy đưa tiền cho mình. Cầm số tiền gom góp, có những tờ đã rách nhàu, nhìn vào mấy tấm lá dừa khô phía con rạch, em không thể nào kìm lòng được. Đưa lại số tiền trên cho chị ấy, em lấy thêm 2 triệu đồng nữa đưa thêm cho chị và nói “tiền xăng xe coi như em đã nhận, đây là em gửi để thắp nhang cho cháu, chị cầm lấy mà lo cho cháu an nghỉ”, anh Nhật kể.

Hơn 2 năm nay, những “Chuyến xe nghĩa tình Minh Tâm” 0 đồng của vợ chồng Nhật - Minh vẫn đều đặn lăn bánh đưa những mảnh đời bất hạnh, gia cảnh khó khăn, nghèo túng về quê trên mọi miền đất nước. Từ những chuyến xe lên Tây Nguyên đất đỏ hay về vùng miền Tây sông nước, đến những chặng đường dài rong ruổi ra miền Trung hay đến tận Thái Nguyên, Bắc Giang.

Bán đất, bán nhà mua xe làm từ thiện

Nghề chính của anh Nhật là lái xe cấp cứu trong bệnh viện quận Tân Bình, trong những lần chở bệnh nhân về quê, anh chứng kiến bao hoàn cảnh đáng thương, bất hạnh, anh rất cảm thông. Thấu cảm điều đó, anh Nhật quyết định bán đất mua xe chạy hỗ trợ bà con nghèo. Nói là chạy xe dịch vụ chứ chưa bao giờ anh Nhật đưa ra giá vận chuyển. Chẳng hạn giá một chuyến xe về Tây Ninh là 1,8 triệu đồng, nhưng anh nói bà con có bao nhiêu thì cho bấy nhiêu, kể cả 500 nghìn Nhật vẫn vui vẻ chạy.

Trong một lần chứng kiến cảnh xe dịch vụ ép giá bà con nghèo, anh Nhật buồn lắm, anh tâm sự với vợ và được chị Minh đồng ý ngay việc bán nhà mua thêm xe. Bán căn nhà, vợ chồng con cái dắt díu đến nhà trọ, chiếc xe mua được với ý định vừa chạy dịch vụ vừa thu phí hỗ trợ cho các gia đình nghèo, còn đối với những gia cảnh khó khăn sẽ miễn phí hoàn toàn.

Văn hoá - Cặp vợ chồng Giáp Tý bán nhà “mua” những chuyến xe “0 đồng” chở bệnh nhân nghèo về quê (Hình 3).

Vợ chồng anh Nhật chị Minh bán nhà bán đất để mua xe cứu thương.

Tính toán ban đầu là vậy, nhưng sau đó tiếng lành lan tỏa, gần như bệnh viện nào ở TP.HCM cũng biết đến chuyến xe nghĩa tình Minh Tâm. Điện thoại từ những gia cảnh nghèo đến dồn dập, nếu từ chối thì không đành lòng, nhưng nhận lời thì anh Nhật không đủ xe để chạy. Lúc đó anh phải gọi nhờ xe dịch vụ bên ngoài hỗ trợ và chấp nhận móc tiền túi ra bù trả cho bà con. “Bất kể ở đâu và lúc nào, chỉ cần gia đình họ thực sự trong cơn khốn khó là mình giúp. Có gì đâu, bán đất bán nhà mình còn không ngại nữa là”, anh Nhật nói.

Anh Nhật tâm niệm và tự hứa với lòng mình sẽ luôn làm việc thiện, việc tốt giúp ích cho đời để trả ơn những người đã cứu sống mình. Anh Nhật tâm sự: “Em sinh ra được 1,1kg, chỉ lớn bằng cái lon nước ngọt. Lúc đó không ai nghĩ sẽ cứu được em. Tuy nhiên, bằng nỗ lực và chuyên môn cùng cái tâm vô bờ, bác sĩ Trần Đông A đã cứu sống em. Lớn lên em được ông ngoại cho nghe, từ đó em biết ơn bác sĩ suốt đời”.

Không chỉ chạy những chuyến xe nghĩa tình, Nhật còn hỗ trợ người nghèo áo quan, hòm rương, quần áo và chính Nhật là người trực tiếp tẩm liệm, vô quan cho các thi thể.

Đám hỏi không có chú rể…

Nhấp ngụm cà phê đá, Nhật kể: “Em lấy Minh đã 5 năm, 2 đứa quen nhau qua Facebook rồi nên vợ nên chồng. Chúng em đều sinh năm 1984, Giáp Tý. Hồi mới làm công việc này em sợ vợ em phản đối, nhưng ai ngờ cô ấy cũng đồng tình và ủng hộ hết mình. Bây giờ hàng ngày em trực ở bệnh viện, nhiều lúc người dân gọi điện đến thông báo, có khi em quên nên vợ em ở nhà phụ em ghi thông tin vào sổ sách, lên kế hoạch vận chuyển, điều động lịch trình xe cộ”.

Anh Nhật nhớ lại: “Công việc em làm có những chuyện “vui” lắm, 2 kỷ niệm có lẽ em còn nhớ mãi. Đó là trước ngày cưới của bọn em, anh em, hai họ tổ chức gặp nhau để biết mặt cô dâu, chú rể. Khi mọi người đông đủ, hỏi cô dâu: “chú rể đâu”, vợ em nói chú rể đang chở xác về Phan Rang (Ninh Thuận), mọi người mới té ngửa. Số là chiều hôm đó, em nhận tin có một ca bệnh nghèo tử vong tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định, em đến nhà xác làm thủ tục, tẩm liệm cho người ta xong rồi đưa họ về quê để an táng. Khi xong việc trở về, mọi người không còn ai.

Văn hoá - Cặp vợ chồng Giáp Tý bán nhà “mua” những chuyến xe “0 đồng” chở bệnh nhân nghèo về quê (Hình 4).

Trên chặng đường cứu giúp người nghèo ghi dấu những kỷ niệm khó quên.

Kỷ niệm thứ hai, Tết 2018 Kỷ Hợi vừa qua, đêm 30 Tết khi em đang trực ở bệnh viện thì nhận được điện thoại từ nhà Dòng, nhờ hỗ trợ đưa một em bé đã mất về quê Đắk Lắk. Sáng mồng Một Tết, em rời bệnh viện lên xe chở em đó về quê. Đến Đắk Lắk bàn giao cho gia đình xong, em quay xe về lại Sài Gòn, lúc này đã là ngày mồng Hai Tết. Tuy nhiên, trên đường về em tiếp tục nhận được cuộc gọi hỗ trợ một trường hợp khác chở thi thể về Gia Lai, nên lại hành trình TP.HCM - Gia Lai tiếp. Sáng mồng Ba, quay về cơ quan trực bình thường, đến sáng mồng Bốn, em lại tiếp tục chở một ca nữa về miền Tây. Đến ngày mồng Năm, em mới về phòng trọ. Lúc này đã hết 3 ngày Tết, anh em người thân đều về quê. Trong phòng trọ còn Minh ôm con, chờ Nhật về. Ôm vợ con vào lòng, hai đứa chỉ biết nhìn nhau cười”.

Trò chuyện với PV, chị Minh cũng tâm sự: “Vật chất, của cải sau này chết đi có mang được theo đâu, sao mình không đem những thứ mình có mà người khác cần ra giúp họ. Bọn em đều xác định hết rồi, nếu chẳng may ra đi thì đã có bệnh viện lo (chúng em đều làm thủ tục hiến mô, hiến nội tạng hết rồi), còn con em thì gửi cho các cậu”

Anh Nhật tâm tư: “Em thấy sống chết quá mong manh, nghĩ khi chết đi trên cơ thể mình có những bộ phận còn hoạt động rất tốt, tại sao để phí khi giun dế nó ăn hoặc thiêu còn nắm tro. Cho nên em và vợ quyết định làm thủ tục hiến mô, hiến tim, thận. Ít ra khi mình nằm xuống cũng sẽ cứu sống được vài ba người, giúp một người nào đó nhìn thấy ánh sáng, không phải chạy thận, có một trái tim khỏe hơn”.

Hoàng Việt

Báo Đời sống và Pháp luật đồng hành xây nhà tình nghĩa cho hai cháu bé mồ côi

Thứ 7, 09/11/2019 | 21:34
Trước gia cảnh nghèo khó của 2 cháu bé mồ côi, Báo ĐSPL tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong vai trò kết nối đã kêu gọi, vận động được nhiều cá nhân, nhà hảo tâm chung tay xây dựng nhà tình nghĩa cho các cháu.

Báo ĐS&PL - báo điện tử Người Đưa Tin phối hợp khởi công xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa

Thứ 5, 04/07/2019 | 15:06
Mới đây, báo Đời sống và Pháp luật - báo điện tử Người Đưa Tin đã phối hợp cùng UBMTTQ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, công ty Cổ phần khách sạn Kim Thành, công ty Cổ phần thủy điện Hương Sơn khởi công xây dựng 2 ngôi nhà tình nghĩa tại huyện miền núi Hà Tĩnh.

Tập đoàn TMS: Trao tặng 2 nhà tình nghĩa và 60 xe đạp cho người nghèo tại Phúc Yên

Thứ 5, 22/11/2018 | 11:34
Sáng ngày 21/11/2018, Tập đoàn TMS phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời trao 60 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố Phúc Yên.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.

Chi tiết thời tiết dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:52
Theo nhận định của cơ quan khí tượng, thời tiết chủ đạo trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay ở cả ba miền là nắng nóng.

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.