Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang

Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang

Thứ 2, 08/02/2021 | 06:54
0
Không chỉ là người thầy dạy tốt, quản lý giỏi, thầy giáo Vũ Hoàng Giang còn là chủ nhân của vườn lan giá trị.

Câu chuyện về thầy Vũ Hoàng Giang khiến giới chơi lan trân trọng và học hỏi.

Tại Hòa Bình, thầy Vũ Hoàng Giang là một người sưu tầm lan có tiếng, không chỉ ở đại phương mà còn gây “hot’ trên mạng và cả nước, nhiều người biết đến.

Từ những cánh lan rừng đẹp mê mẩn

Năm 2004, Vũ Hoàng Giang Tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm và nhận công tác tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Vùng đất núi rừng này sớm mở ra tình yêu hoa lan trong trái tim thầy giáo trẻ lúc ấy.

Cần biết - Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang

Ít lâu sau khi nhận điều động công tác tại trường TH&THCS Suối Nánh, một trường thuộc xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, anh dần dành thời gian cho việc trồng và chơi hoa lan.

Cơ hội này như đánh thức tình yêu hoa lan từ nhỏ trong trái tim Vũ Hoàng Giang. Xung quanh với nhiều loài hoa lan đẹp càng khiến Hoàng Giang thấy mỗi ngày một gắn bó với thú chơi này. Vũ Hoàng Giang từng dành nhiều thời gian để vào rừng tìm lan. Không chỉ vậy anh còn mua thêm hoa lan của người dân tộc.

Những cặm cụi ban đầu hình thành khu vườn nhỏ cho thầy giáo Vũ Hoàng Giang với những loài hoa lan như: Phi Điệp, Tam Bảo Sắc, Đùi Gà, Kiều, Quế Lam hương, Cáo, Chồn…

Hỏi về những “thủa ban đầu ấy”, Vũ Hoàng Giang nhớ lại: “Quãng thời gian đầu thật sự khó khăn. Đến với lan vì đam mê, mình không có kiến thức hay hiểu biết nhiều về loài hoa này. Chính vì thế, không ít cây bị chết. Những cây còn sống thì chậm phát triển và ra rất ít hoa. Lúc này, mình đã phải lên mạng tìm hiểu, đến xin kinh nghiệm của những người đi trước rồi áp dụng vào thực tiện vườn lan của bản thân. Những tín hiệu lạc quan dần đến giúp mình có thêm động lực vào thú chơi này”.

Cần biết - Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang (Hình 2).

Thời gian dần trôi, cho tới giờ, Vũ Hoàng Giang khẳng định bản thân đã rất thành thục chăm sóc các loại lan. Không chỉ thành công trong việc trồng lan, anh còn rất mát tay khi nhân giống được rất nhiều loài. Thậm chí, đó là cả những loài quý hiếm.

Đánh thức đam mê với lan đột biến

Giờ đây khi rất thành công và thuần thục với nhiều loài lan rừng thì Vũ Hoàng Giang rẽ lối sang lan đột biến.

Cần biết - Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang (Hình 3).

Anh kể, năm 2017, anh mua một cây 5 Cánh trắng Củ Chi dưới Hà Nội đang có nụ về trồng.

Thú vị là chờ tới ngày hoa nở, cảm xúc như vỡ òa, khi anh và bạn bè được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lạ lùng của cây lan đột biến ấy.

Cần biết - Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang (Hình 4).

Như khơi mở sở thích với loài lan này, Vũ Hoàng Giang cho biết anh cất công tìm kiếm, sưu tầm rất nhiều loài lan đột biến về chăm sóc và nhân giống. Đến giờ, khu vườn lan của anh có tới 30-40 loại, trong đó Phi điệp đột biến chiếm đến 80%.

Không chỉ vậy, tại cơ ngơi của Vũ Hoàng Giang, vẻ đa sắc, độc đáo của lan cũng trải rộng ở nhiều dòng hoa như: 5 Cánh trắng Hiển Oanh, 5 Cánh trắng Bảo Duy, 5 Cánh trắng Vĩnh Khang, Ngọc Sơn Cước, Bạch Tuyết, Hồng Phấn, Hồng Á Hậu, Hồng Diệp… Đặc biệt là Hồng Phù Hoa và 5 Cánh trắng Tia Chớp…

Cần biết - Câu chuyện vườn lan giá trị của thầy giáo Vũ Hoàng Giang (Hình 5).

Vũ Hoàng Giang cho biết, anh còn đang có một số mặt bông hồng và 5 Cánh trắng mới đang giữ độc quyền vẫn đang nhân giống nên chưa hé lộ.

Hơn 10 năm gắn bó với lan rừng và ba năm dành tâm huyết cho lan đột biến thì giờ đây anh đã là chủ nhân của 2 vườn lan tại Hòa Bình và TP. Hồ Chí Minh cũng như đang gây dựng vườn lan tại Lâm Đồng.

Mặc dù đã có thành công mà nhiều người nhìn vào đều ước mơ, nhưng anh cho biết, với người chơi và đam mê lan, thì không có giới hạn. Anh vẫn mong mình sưu tầm được nhiều loài hoa lan hơn nữa… như một cách làm đẹp cho mình và cho đời.

Tìm hiểu thêm thông tin về Vũ Hoàng Giang tại https://www.facebook.com/giang.vuhoang.3388

Thu Hà

Tag: hoa lan

Nghệ nhân Bùi Hữu Giang chia sẻ bí quyết chăm sóc hoa lan

Thứ 7, 06/02/2021 | 16:42
Hoa lan được coi là vương giả của muôn hoa bởi vẻ đẹp thanh cao, thuần khiết và là loại hoa khó chinh phục bậc nhất.

Ông chủ vườn lan Long Bảo chia sẻ thú vui với hoa phong lan

Thứ 6, 05/02/2021 | 15:23
Dù thú vui chơi hoa phong lankhông còn khó khăn như trước nhưng theo anh Trần Uy Bảo (chủ vườn lan Long Bảo), không phải ai cũng đủ đam mê và kiên trì để chơi một cách trọn vẹn.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.