'Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa'

'Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa'

Thứ 2, 30/09/2013 | 10:45
0
Đã 3 ngày qua, bà Bùi Thị Cúc, ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) mẹ của nạn nhân Nguyễn Thanh Cương (mất tích trong vụ thi công hầm thủy điện La Hiêng 2), buồn bã hết ngồi lại nằm, rồi dựa lưng vào vách thất thần trông ngóng tin con.

Từ khi xảy ra sự việc đến nay bà Cúc không muốn ăn uống gì, thấy vậy 2 người con gái của bà dọn cơm ép mẹ ăn nhưng bà không bưng nổi chén cơm. Nhiều người hàng xóm qua nhà bà hỏi thăm chờ tin tức.

Bà Cúc nấc nghẹn nói: “Tôi bị bệnh bướu cổ hay bị xỉu, đi Sài Gòn khám vừa về, nó (Cương) ở trên núi gọi điện về hỏi má đỡ chưa…? Mới ngày trước thì hôm sau cả nhà nghe tin dữ. Tôi bủn rủn hối ba nó và anh trai nó lên đó xem sao. Đến nơi, anh trai nó gọi điện về nói nước trong hầm lênh láng không ai tài nào vào được”.

Xã hội - 'Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa'

Bà Bùi Thị Cúc nấc nghẹn trông chờ cứu hộ tìm xác con.

Xã hội - 'Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa' (Hình 2).

Ông Nguyễn Long cầu mong sao cứu hộ sớm tìm xác con để xác không bị rữa mang về nhà chôn cất.

Sáng 29/9, anh Nguyễn Hữu Thăng, con trai bà Cúc (anh ruột của Chương) ở trên thủy điện gọi về cho em gái than vãn: Nước trong hầm nhiều quá, không biết khi nào máy bơm hút cạn được. Đường hầm tối om sâu như đi xuống “âm phủ” nước lênh láng không ai vào được.

Em gái anh Thăng “tường thuật” lại cho mẹ và nhiều người trong xóm nghe. Nghe xong ai cũng thở dài bàn tán: "Thường chết nước ba bữa đầu chìm, ba bữa sau nổi. Hôm nay là 29 đúng 3 bữa rồi".

Sáng 27/9, sau khi nghe tin, ông Nguyễn Long - cha ruột của Cương, đi chân gỗ bước lần lên tận công trình thủy điện. Ông thất thần di chuyển từ điểm này sang điểm khác trông chờ vào lực lượng cứu hộ theo dõi tình hình.

Xã hội - 'Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa' (Hình 3).

Bà Cúc bị bệnh bướu cổ nghe tin con thỉnh thoảng ngất xỉu.

Xã hội - 'Cầu mong xác con tôi đừng bị rữa' (Hình 4).

Tại khu vực thủy điện La Hiêng 2, Lực lượng chức năng triển khai phương án cứu hộ.

Ông Long phân trần: "Nhiều người sống gần khu vực này lâu năm “đón”, nước ở đây mùa này khó rút được vì nơi này là khu vực thượng nguồn giáp ranh tỉnh Gia Lai. Phía bên trong là hàng ngàn héc ta rừng phòng hộ Hà Đan mỗi lần mưa to, nước đổ xuống chảy về Suối Mun, suối Chín Bếp, suối La Hiêng tất cả đổ dồn về đây nên nước khó rút. Tôi lên đó về sức khỏe yếu dần, ngồi ở nhà chờ tin con.”-, ông Long nói.

Còn ông Nguyễn Đức Danh- cha ruột của nạn nhân Nguyễn Công Lệnh, ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) không ngờ sự việc xảy ra nhanh quá trong sự chứng kiến của ông.

Ông Danh cho biết hai cha con cùng làm công nhân ở công trình thủy điện La Hiêng 2.

"Khoảng 8g tối 26-9, tôi lái xe tải chở đá từ trong đường hầm ra thì mực nước ngoài đập tràn vẫn bình thường, lúc đó con tôi chạy xe vào hầm. Nhưng khoảng 20 phút sau, khi tôi quay đầu xe vào hầm thì phát hiện nước lũ dâng nhanh và lập tức kêu la. Lúc này, ông Wei Ping (người Trung Quốc) phát tín hiệu thông báo trong hầm và hạ cửa van đường hầm. Nhận thông báo, ông Tâm (cán bộ kỹ thuật) cho hạ cửa nhận nước nhưng không được. Cho đến khi một kỹ thuật viên người Trung Quốc điều khiển đóng được cửa van hầm thì nước lũ đã dâng quá cao.", ông Danh kể.

Sáng 29/9, hàng trăm người dân và thân nhân các nạn nhân tập trung trước cửa đường hầm Nhà máy thủy điện La Hiêng 2 chờ lực lượng cứu hộ bơm hút nước tìm kiếm thi thể các nạn nhân.

Trước đó tối 26/9,  trong lúc làm ca đêm, mưa to nước chảy từ thượng nguồn suối Chín Bếp (xã Phú Mỡ) dâng cao bất thường tràn vào đường hầm công trình thủy điện La Hiêng 2 làm cho 3 công nhân đang thi công dưới hầm chìm trong nước mất tích. Trong số đó có 2 người Việt và 1 người nước ngoài.

Danh tính 2 người Việt được xác định là Nguyễn Thanh Cương (28 tuổi), ở thộn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân), Nguyễn Công Lệnh (26 tuổi) quê ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân), người nước ngoài còn lại là công nhân Trung Quốc Zho Ming Sho (51 tuổi).

Theo Tuổi trẻ/ Tri thức

Hơn 140 người chết và mất tích do lật tàu ở Nigeria

Chủ nhật, 29/09/2013 | 09:46
42 người thiệt mạng và 100 người mất tích do một chiếc tàu chở quá tải hành khách và hàng hóa trên sông Niger ở miền Trung Nigeria đã bị lật. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đội cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm những người mất tích.

Tàu hàng Nhật Bản bị lật trên biển, 6 người mất tích

Thứ 6, 27/09/2013 | 15:06
Một tàu chở hàng của Nhật Bản đã bị lật sau khi va chạm với một tàu hàng đăng ký tại Sierra Leone, khiến 6 thủy thủ trên tàu Nhật mất tích.

Tìm thấy chiếc xe ôtô trôi làm 5 người mất tích

Chủ nhật, 22/09/2013 | 08:06
Vào khoảng 6h10 phút sáng 22/9, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tìm thấy chiếc xe bị trôi tại tràn Khe Ang, xã Nghi Hồng, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt chiếc xe lên khỏi mặt nước.

Cháu bé 2 tuổi mất tích sau khi ngủ một mình ở nhà

Thứ 7, 21/09/2013 | 22:45
Thông tin từ chính quyền địa phương xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) cho biết, một cháu bé 2 tuổi trú tại xóm Hải Lào xã Nghĩa Lộc đã bị mất tích chưa rõ nguyên nhân.

Cố cứu 4 người bị lũ cuốn, nam sinh lớp 12 mất tích

Thứ 7, 21/09/2013 | 10:14
Khi phát hiện có 4 người đi qua đập bị nước lũ cuốn đi em Phúc đã dũng cảm lao mình xuống dòng nước dữ cứu người nhưng chính em lại bị nước cuốn.

Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người

Thứ 5, 19/09/2013 | 22:06
Thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp - trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này vừa bắt thêm 4 đối tượng được xem là chân rết trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia do vợ chồng Li Xue Liang (SN 1968, quốc tịch Trung Quốc) và Nông Thị Bé (1984, ngụ tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Mưa lũ cuốn trôi 12 người mất tích tại Đăk Lăk

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:35
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 1 người, 11 người còn lại vẫn mất tích.

Hàng loạt cô gái mất tích

Thứ 2, 16/09/2013 | 13:12
Tại các tỉnh Nghệ An và Quảng Nam, nạn buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc đang diễn ra phức tạp, gây hoang mang trong dư luận và mất an ninh trật tự địa phương.

Hơn 500 người mất tích vì lũ lụt ở Colorado

Thứ 2, 16/09/2013 | 08:04
Số người mất tích do lũ lụt tại bang Colorado đã tăng lên đến 520 người.

Nghệ An: Lật thuyền chở cỏ, 2 người mất tích

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:54
Chị Nga dùng thuyền nan của gia đình chở 3 phụ nữ cùng xóm sang bên bờ sông Lam cắt cỏ. Trên đường trở về, thuyền bị lật khiến 4 người rơi xuống sông...