Cầu sắp sập vì... khóa tình yêu

Cầu sắp sập vì... khóa tình yêu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chính quyền Italia vừa ra tay tháo gỡ hàng ngàn chiếc khóa khỏi cầu tình yêu Ponte Milvio nổi tiếng ở thủ đô Rome, nhằm cứu cho công trình cổ này khỏi khả năng bị hư hại.

Cầu oằn mình “mang” tình yêu

Đầu tuần này, 3 sĩ quan cảnh sát, được trang bị kìm cộng lực, đã bắt đầu cắt bỏ những chiếc khóa đã treo trên cây cầu nổi tiếng, nhằm đánh dấu chấm hết cho một xu hướng thể hiện tình cảm đã nảy nở rất mạnh từ cuốn tiểu thuyết 'Ho voglia di te' (I Want You - Tôi muốn có em) của nhà văn Italia Federico Moccia

Pháp luật - Cầu sắp sập vì... khóa tình yêu

Cây Cầu tình yêu nổi tiếng tại Italia

Trong truyện, Moccia mô tả việc 2 nhân vật chính đem một chiếc khóa xe đạp khóa lên cột đèn ở trên cầu Milvio rồi vứt chìa khóa xuống sông. Kết quả là nó đã tạo ra một làn sóng bắt chước ở Italia. Hàng năm, đến ngày lễ tình nhân, những người đang yêu thường đưa nhau lên cầu thề nguyền, rồi mắc những chiếc khóa và vứt chìa xuống dòng sông. Họ tin rằng tình yêu sẽ được bền vững, không có kẻ thứ ba nào có thể chen vào bởi tìm khóa dưới sông thật chẳng khác việc mò kim đáy bể.

Vấn đề nằm ở chỗ cây cầu nằm vắt qua sông Tiber, được xây dựng vào năm 206 trước Công Nguyên và là một trong những cây cầu cổ nhất ở thủ đô Rome. Vô số những chiếc khóa gắn lên các cột đèn và các tay vịn ở cây cầu cổ đã làm tăng sức nặng mà cầu phải chịu.

Các cột đèn ở đây đối mặt với nguy cơ gãy đổ do quá nhiều chiếc khóa được treo lên nó. Hội đồng thành phố Roma cho rằng rỉ sắt từ những chiếc khóa và xích tình yêu đang làm hỏng đi phần khung cầu. Họ lo ngại những hư hại do khóa tình yêu gây ra sẽ không thể đảo ngược lại được.

Chiến dịch đặc biệt

Kết quả là tháng 12 năm ngoái, Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu về việc cắt bỏ khóa tình yêu. Theo sau việc bỏ phiếu này, một quyết định đã được thông qua và công việc cắt khóa sẽ diễn ra ngay trong tuần này. Toàn bộ những chiếc khóa gắn trên cầu sẽ bị cắt bỏ hết. Người ta cũng sẽ không được mang khóa tình yêu lên cầu nữa.

Được biết, việc mang khóa tình yêu lên gắn trên cầu Milvio đã bị dân Roma phản đối kịch liệt. Năm 2007, thị trưởng thành phố, ông Walter Veltroni đã tuyên bố triển khai mức phạt lên tới 50 Euro đối với những kẻ cố tình mang khóa tình yêu tới cầu Milvio. Cùng năm đó, một cột đèn trên cầu đã bị gãy đổ dưới sức nặng của những chiếc khóa. Thế nhưng người ta vẫn tìm cách mang khóa tình yêu tới đây.

Ba năm sau, trước nhiều lời phàn nàn của cư dân địa phương, so sánh hoạt động thể hiện tình yêu kể trên với sự phá hoại, hội đồng thành phố đã bắt đầu cho cắt dần những chiếc khóa. Tuy nhiên, không chỉ dân Italia mà rất nhiều du khách tới đây đã học theo việc treo khóa tình yêu của dân bản địa. Bản thân Moccia cũng lên tiếng bảo vệ việc treo khóa lên cầu, cho đó là hành động lãng mạn. Nhưng có thể thấy, chính quyền Rome đã không có chung suy nghĩ với ông.

Trong 10 tháng trở lại đây, đã có hàng loạt đề xuất mới về việc tái chế khóa cắt ra từ cầu Milvio hay mang những chiếc khóa và xích bị cắt ra triển lãm. Tuy nhiên, cho tới nay, các đề xuất này đều gây tranh cãi và chưa đưa đi tới kết luận cuối cùng.

Telegraph cho biết kể từ khi tin tức cấm treo khóa trên cầu Milvio lan ra, các đôi yêu nhau đã tìm những địa điểm khác ở Rome để thể hiện tình yêu của họ, như tại đài phun nước Trevi nổi tiếng. Được biết hiện không khó để nhìn thấy những chiếc chìa khóa nằm trong đài phun nước Trevi, trong khi những chiếc khóa tình yêu cũng đã bắt đầu xuất hiện khá dày xung quanh phần rào chắn nằm trước đài phun nước này.

Thảo Nguyên (Theo telegraph)


Cùng chuyên mục

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.