Cây dầu rái “mọc ngược” ngàn tuổi chữa bách bệnh bằng linh khí ở miền Tây

Cây dầu rái “mọc ngược” ngàn tuổi chữa bách bệnh bằng linh khí ở miền Tây

Mai Văn Minh
Thứ 2, 26/02/2018 | 18:45
0
Người ta tin rằng, cây dầu rái đại thụ ngàn tuổi đã hấp thụ linh khí trời đất nên quanh gốc cây có một luồng linh khí rất lớn, có khả năng chữa trị bách bệnh. Lời đồn thổi lan xa khiến hàng ngày, có cả trăm người tập trung dưới gốc cây, nhất là những ngày gần Tết để cầu khấn, mong khỏi bệnh.

Cây thần có khả năng chữa bách bệnh?

Xã hội - Cây dầu rái “mọc ngược” ngàn tuổi chữa bách bệnh bằng linh khí ở miền Tây

Người ta đồn thổi rất nhiều chuyện ly kỳ về cây dầu rái.

Đó là câu chuyện kỳ lạ về cây dầu rái cổ thụ nằm trên đường Sơn Thông, phường 7, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Với người dân địa phương, từ bao đời nay, hình ảnh cây đại thụ ngàn năm tuổi này đã gắn chặt với đời sống thường nhật, cũng như tín ngưỡng bản địa.

Bình thường đông người đến nơi đây để cầu mong “thần cây” ban phước chữa bệnh. Đặc biệt, những ngày Tết, không khí nơi đây lại càng tấp nập khi người dân đổ dồn về đây theo lời đồn thổi “thần cây”, ngoài cầu khỏi bệnh, người ta còn cầu mong sự bình an và may mắn trong những ngày năm mới.

Người dân địa phương kể rằng, cách đây khoảng 700-800 năm, một vị cao tăng Ấn Độ khi hành khất qua vùng đất Sơn Thông thấy địa thế nơi đây rất đẹp nên nhổ nhiều cây dầu trồng ngay chính giữa khu đất cao. Thay vì trồng như bình thường, vị cao tăng người Ấn lại cắm ngọn của cây xuống đất. Thấy cách trồng có phần kỳ quái, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thắc mắc, gặng hỏi, người dân được vị cao tăng nói: “Đó là huyền cơ sau này sẽ biết”. Trong những cây vị cao tăng trồng duy chỉ có một cây sống.

Cây dầu rái này phát triển xanh tốt, thế nhưng bộ rễ lại mọc ngược lên trời. Cây cũng tỏa bóng rộng chứ không thẳng vút như những cây dầu rái khác. “Câu chuyện về cây dầu rái phát triển ngược quy luật tự nhiên khiến cây này trở nên huyền bí trong mắt người dân. Không biết từ bao giờ, cây dầu rái đại thụ này đã trở thành biểu tượng của người dân nơi đây.

Bất cứ người dân nào trong địa phương khi đi làm ăn dài ngày đều đến khấn vái, xin “cây thần” ban điều may mắn. Dù không biết ứng nghiệm tới đâu nhưng khi thực hiện điều này, họ vững niềm tin công việc làm ăn sẽ hanh thông”, bà Kim Thị Hương (60 tuổi, ngụ phường 7, TP.Trà Vinh) chia sẻ.

Xã hội - Cây dầu rái “mọc ngược” ngàn tuổi chữa bách bệnh bằng linh khí ở miền Tây (Hình 2).

Bà Hương hồ hởi kể chuyện về cây dầu rái.

Nhằm đáp ứng tín ngưỡng bản địa, người dân tự lập miếu thờ ông Địa dưới gốc cây để cầu may mắn, an lành. Không những thế, nhiều người còn tin rằng, cây thần sinh sống ngàn năm tuổi đã hấp thụ nhiều tinh khí của trời đất. Quanh cây luôn có một luồng linh khí lớn.

Do đó, người dân tin rằng, nếu ngồi tịnh tâm dưới “cây thần”, con người sẽ hấp thu được linh khí của trời đất. Nhờ đó, bách bệnh đều có thể tiêu tan. Câu chuyện “cây thần” này có khả năng chữa bệnh chưa ai chứng thực, nhưng nhiều người vẫn tin cây dầu rái đại thụ có khả năng chữa bách bệnh.

Bên cạnh câu chuyện huyền bí về sự hình thành, khả năng chữa bách bệnh, người dân địa phương còn đồn thổi chuyện “cây thần”  biết báo oán. Chuyện là vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, các chiến sĩ cách mạng địa phương thường treo cờ trên ngọn cây để phản đối.

Do vậy, thực dân Pháp đã cho người đến kéo cờ xuống và thuê người đốn cây. Hay tin, người dân trong vùng đã kéo đến phản đối. Quân địch quá đông lại lăm lăm vũ khí nên người dân không ai dám vào can ngăn. Khi 2 người đàn ông được thuê vung búa đốn cây đã xảy ra một câu chuyện kỳ lạ. 

Khi một người trèo lên cây, chưa kịp chặt nhát nào thì ông ta hét toáng như vừa thấy điều gì vô cùng kinh hãi. Ông ta vội trèo xuống rồi chạy một mạch không dám ngoái đầu lại. Mọi người chưa kịp hiểu chuyện gì thì người đàn ông còn lại đã vung búa chặt vào gốc. Từ vết chặt chảy ra một chất mủ màu đỏ tươi như máu. Quá sợ hãi người này cũng chạy một mạch”, bà Hương cho biết thêm.

Cũng theo lời bà Hương, mọi người có mặt ngày hôm đó ai cũng sợ hãi. Lính Pháp thấy vậy cũng lủi thủi rút lui. Còn hai thợ chặt cây, sau ngày định mệnh ấy, họ bỗng nhiên đổ bệnh một cách kỳ lạ. Một thời gian sau, người dân được tin cả hai bất đắc kỳ tử cho dù trước đó họ rất khỏe mạnh. Chính vì sự trùng hợp đến không thể giải thích này khiến nhiều người đồn đoán rằng, cây thần đã báo oán.

Chỉ là lời đồn đại?

Xã hội - Cây dầu rái “mọc ngược” ngàn tuổi chữa bách bệnh bằng linh khí ở miền Tây (Hình 3).

Ông Khanh chia sẻ sự thật về cây dầu rái.

Xưa khu đất nơi cây dầu rái mọc là vùng đất hoang hóa. Sau năm 1975 người dân đến khu vực này khai hoang, canh tác. Đến năm 1994, khu vực cây dầu rái nằm trong phần đất canh tác của gia đình ông Thái Huy Khanh (54 tuổi), người địa phương.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Khanh kể, năm 1994, trong một lần đi ngang qua đường Sơn Thông, ông nhìn thấy cây dầu rái đại thụ có hình thù  kỳ lạ. Chuyện sẽ chẳng có gì, nếu như sau đó hình ảnh cây dầu rái luôn thường trực trong đầu người đàn ông này. Linh cảm mách bảo ông đây là vùng đất tốt nên ông quyết mua cho được.

Về đến nhà, ông bàn bạc với vợ con, đem 8 cây vàng để mua mảnh đất này. “Biết tôi có ý định mua mảnh đất có cây dầu rái đại thụ bằng 8 cây vàng, anh em, bạn bè, ai cũng kịch liệt phản đối, can ngăn. Có người còn cho rằng tôi bị “gàn dở”.

Nhưng linh tính mách bảo, đây là mảnh đất tốt, cây dầu rái cổ thụ là cây lành,... nên tôi vẫn quyết định mua. Nhờ quyết định sáng suốt ngày ấy, giờ tôi mới làm chủ được mảnh đất đẹp này, kinh tế gia đình mới ăn nên làm ra, cả nhà mạnh khỏe như ngày hôm nay,... ”, ông Khanh hồ hởi kể.

Cũng theo lời ông Khanh, thời gian qua đi, những câu chuyện ly kỳ về cây dầu rái cổ thụ lại càng bay xa, được nhiều người biết đến. Khách thập phương hay tin bỏ công, bỏ sức lặn lội từ phương xa kéo về chiêm ngưỡng. Đặc biệt, những ngày cuối tuần, ngày lễ, lượng người tìm về đây rất đông, có khi lên tới cả ngàn người. Không chỉ vậy, nhiều người còn tin rằng, nếu bóc một mảng vỏ cây mang về nhà sẽ đem lại nhiều may mắn, bình an cho gia đình.

Tuy nhiên, ông Khanh lại cho rằng, những thông tin trên chỉ là lời đồn thổi vô căn cứ. Ông nói: Bản thân tôi cũng không tin vào những chuyện mê tín, nhất là cây dầu rái đại thụ này không hề có khả năng chữa bệnh gì hết. Bao năm qua, biết bao lượt du khách ghé đây nhưng tôi chưa từng thấy ai nói lại rằng mình đã hết bệnh nhờ cây cả”.

Cũng theo ông, năm 2015, một vị giáo sư người Úc hay tin về cây dầu rái đại thụ này đã đến xem xét giống và nguồn gốc của cây. Theo lần đo đạc gần nhất vào năm 2015, cây dầu rái cổ thụ có chiều cao khoảng 25m, gốc cây có bề hoành khoảng 7m. Cây mọc theo hướng xổ tán lớn, không theo phương thẳng đứng như các cây dầu bình thường khác. Ngoài ra, do cây lớn nên trên thân cây tạo ra rất nhiều hình thù rất lạ, đẹp mắt.

Đang đợi xét duyệt cây di sản

Trao đổi với PV, ông Thái Huy Khanh cho biết: “Cây dầu rái là cây cổ thụ lâu đời của địa phương. Chính quyền địa phương cũng đã làm hồ sơ xin xét duyệt cây di sản. Nếu được xét duyệt thì đó là niềm vui và hạnh phúc lớn của người dân nơi đây”.

"Đại gia" mua cả cây vàng trong ngày Thần tài

Chủ nhật, 25/02/2018 | 12:21
Một nhân viên cửa hàng vàng cho biết, loại nhẫn tròn vàng được khách hàng hỏi mua nhiều. Chủ yếu người dân tới đây mua 1, 2 chỉ vàng để lấy may, nhưng cũng có nhều "đại gia" mua cả cây vàng trong ngày Thần tài.

Thực hư vị thuốc thần kỳ chữa mọi bệnh tật cho quý ông đang đồn thổi

Thứ 2, 24/10/2016 | 06:14
Nhiều người đang lan truyền vị thuốc “thần tiên” này có thể chữa khỏi yếu sinh lý chỉ sau 7 ngày, thậm chí chữa hết mọi bệnh tật cho quý ông.

Thực hư 'thần dược' cây an xoa chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối?

Thứ 5, 28/07/2016 | 06:35
Mặc dù chưa có công bố khoa học nào cho thấy, cây an xoa có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Thế nhưng, nhiều người ở tình trạng "thập tử nhất sinh" vẫn tin rằng, đó là "thần dược".
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.