Cấy ghép gần như toàn bộ lục phủ ngũ tạng

Cấy ghép gần như toàn bộ lục phủ ngũ tạng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Vào những ngày cuối cùng của năm 2010, một nam thanh niên đến từ thành phố Vĩnh Châu thuộc tỉnh Hồ Nam Trung Quốc đã được thay thế toàn bộ lục phủ ngũ tạng bao gồm: Gan, tụy, lá lách, dạ dày, tá tràng, ruột non, ruột già.

Đây là trường hợp cấy ghép nội tạng lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực châu Á.

Cấy ghép đa phủ tạng

Sau hơn 2 tháng sống nhờ vào nội tạng của người khác, nam thanh niên này hồi phục rất nhanh và trong tương lai không xa có thể được xuất viện. Cấy ghép đa phủ tạng Ở tuổi 30, chàng thanh niên Mã Sinh đã mắc phải một loại ung thư liên quan đến hệ miễn dịch. Để cứu sống bệnh nhân này, các bác sỹ tại bệnh viện thành phố Vĩnh Châu đã tiến hành cấy ghép một dạ dày mới, ghép gan, tụy, lá lách, và các đoạn ruột non.

Mã Sinh có thể ăn những thức ăn thông thường

Cuộc phẫu thuật được tiến hành vào những ngày cuối cùng của năm 2010 và sau hơn 2 tháng điều trị trong bệnh viện, cơ thể của Mã Sinh đã có dấu hiệu phục hồi tốt. "Mỗi ngày khi nhìn thấy Mã Sinh khỏe mạnh, chúng tôi đều cảm thấy đó là một kỳ tích. Trước đây đã có một số trường hợp phải tiến hành cấy ghép đa phủ tạng nhưng chưa ai sống qua nổi 1 tháng. Chàng trai Mã Sinh là một trường hợp hiếm có trong nền y học thế giới vì anh đã sống gần được 70 ngày mà chưa hề có bất kỳ biến chứng nào" - bác sỹ Phùng Vương- người trực tiếp tiến hành cấy ghép các bộ phận nội tạng cho Mã Sinh cho biết.

Hiện nay, sau gần 70 ngày tiến hành cấy ghép các bộ phận nội tạng của người khác, cơ thể Mã Sinh đã có những biểu hiện thích nghi tốt với một phần cơ thể không phải của mình. Cha của Mã Sinh cho biết thêm, bắt đầu sang tháng thứ 2 sau quá trình cấy ghép, Mã Sinh đã có dấu hiệu thèm ăn. "Tôi nghĩ dạ dày của con trai tôi hoạt động khá tốt, hiện nay nó có thể ăn được một số thứ mà trước đây không ai nghĩ là có thể tiêu hóa được như mía, ớt hoặc thịt lợn"-người bố cho biết.

Theo các bác sỹ điều trị cho Mã Sinh thì cơ thể anh thích nghi khá nhanh với phủ tạng mới. Hiện nay Mã Sinh không cần phải nhận bất kỳ sự trở giúp nào cho việc đưa thức ăn vào cơ thể bằng các dụng cụ hỗ trợ, anh có thể tự nhai và tiêu hóa tốt như những người bình thường. Thành công thần kỳ Sau khi cuộc cấy ghép diễn ra, hàng ngày cuộc sống của Mã Sinh vẫn phải quanh quẩn trong khu điều trị theo dõi tại bệnh viện thành phố Vĩnh Châu. Hiện nay, Mã Sinh có thể tự làm một số việc cho bản thân như vệ sinh cá nhân và tập các bài vận động theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Thành công thần kỳ

Vừa qua, khi tiến hành nội soi và kiểm tra những nơi tiến hành cấy ghép, các bác sỹ tại bệnh viện thành phố Vĩnh Châu cũng hết sức ngạc nhiên khi tất cả những bộ phận mới đều hoạt động khá tốt và chưa gặp bất kỳ sự cố nào. Theo ý kiến của bác sỹ Phùng Vương, Mã Sinh phải tiếp tục sống trong bệnh viện từ 3-6 tháng nữa trước khi được xuất viện.

Sau khi trở về nhà, các bác sỹ vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe của Mã Sinh thêm 1 năm nữa. "Một điều chắc chắn là trong suốt quãng đời sau này của mình, Mã Sinh phải uống thuốc để tránh trường hợp đào thải của các bộ phận mới được cấy ghép"- Bác sỹ Phùng Vương cho biết.

Để điều trị căn bệnh hiếm gặp cho người con trai duy nhất, gia đình của Mã Sinh đã bán cả ngôi nhà trên thành phố để lấy tiền chữa trị cho con. Nếu sức khỏe của Mã Sinh vẫn tiếp tục tiến triển tốt như hiện tại thì sau khi xuất viện anh sẽ về quê để mở trang trại nuôi lợn cùng với gia đình. "Tôi chỉ muốn có một sức khỏe tốt để sống và phụng dưỡng bố mẹ mình"- chàng thanh niên này nói.

Được biết, vào năm 2007, người được cấy ghép phủ tạng nhiều nhất thế giới- cô Sara Johnesee, người Mỹ đã qua đời sau chuỗi ngày vật lộn với những lần thải ghép và nhiễm trùng sau cuộc phẫu thuật.

Hải Hiền