Cây xăng xây dựng trái phép khiến 8 người thương vong: Người chịu trách nhiệm có thể phải lĩnh án 5 năm tù

Cây xăng xây dựng trái phép khiến 8 người thương vong: Người chịu trách nhiệm có thể phải lĩnh án 5 năm tù

Đoàn Minh Sơn
Thứ 7, 10/08/2019 | 20:51
0
Vụ tai nạn lao động khi xây dựng cây xăng trái phép gây hậu quả nghiệm trọng khiến 8 người thương vong đã bộc lộ nhiều kẽ hở trong quản lý, xử phạt đơn vị, cá nhân vi phạm của các cơ quan chức năng. Đến nay, vụ án này đã được khởi tố.

Ngày 10/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương, TP.Hải Phòng đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công trình xây dựng cây xăng ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Góc nhìn luật gia - Cây xăng xây dựng trái phép khiến 8 người thương vong: Người chịu trách nhiệm có thể phải lĩnh án 5 năm tù

Cây xăng xây dựng trái phép bị sập giàn giáo dẫn đến nhiều người thương vong bộc lộ nhiều kẽ hở trong công tác quản lý của chính quyền và cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, trước hết phải xác định đây là vụ tai nạn nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn lao động do không thực hiện đầy đủ hoặc thực hiện sai các quy định về an toàn lao động trong xây dựng.

Theo chỉ thị số 03/CT-BXD ngày 11/11/2013 của bộ Xây dựng quy định về việc tăng cường quản lý chất lượng đảm bảo an toàn hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công công trình xây dựng thì các chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình và các nhà thầu thi công xây dựng đảm bảo độ an toàn của giàn giáo theo đúng quy chuẩn.

Đối với tai nạn sập giàn giáo khiến 8 người thương vong tại công trường xây dựng cây xăng trái phép ở xã Bắc Sơn, huyện An Dương, thì trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ phải nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến sập giàn giáo. Xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công đến đơn vị tư vấn để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó, xem xét các dấu hiệu về trách nhiêm hình sự đối với các chủ thể trực tiếp chịu trách nhiệm về chất lượng của giàn giáo.

Điều 295 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở nơi đông người nêu rõ, người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;…thì bị phạt tù từ 6 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Trường hợp vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Vẫn theo luật sư Cường, trong vụ việc này Cơ quan CSĐT tiến hành khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng là chính xác.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 298 ,BLHS năm 2015 về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, giám sát, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác, làm chết 1 người , gây thương tích cho nhiều người thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Về vấn đề bồi thường, để xác định đơn vị phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra cần căn cứ vào nội dung Hợp đồng đã ký giữa các bên liên quan theo Luật An toàn lao động, ứng phí, thanh toán viện phí, bồi thường thiệt hại theo đúng luật.

Luật sư Cường nói thêm, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định trách nhiệm quản lý về xây dựng của địa phương này. Nếu quá trình xác minh cho thấy có hành vi thiếu trách nhiệm, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cũng phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật tùy vào mức độ vi phạm và hậu quả xảy ra.

Chủ đầu tư xây cây xăng trái phép khiến 8 người thương vong: Lộ sai phạm “động trời”

Thứ 6, 09/08/2019 | 19:22
Dù chính quyền phát hiện sớm, UBND TP.Hải Phòng cũng đã có chỉ đạo đình chỉ cây xăng xây dựng trái phép, thanh tra xây dựng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản đối với hành vi vi phạm, yêu cầu ngừng thi công song chủ đầu tư không chấp hành đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sập giàn giáo khiến 8 người thương vong: Doanh nghiệp cố tình xây dựng cây xăng trái phép dù bị đình chỉ

Thứ 6, 09/08/2019 | 10:25
Dù công trình cây xăng đã bị UBND TP.Hải Phòng đình chỉ thi công từ 1/8, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn bất chấp, ngang nhiên tiến hành các hoạt động xây dựng và đã để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 8 người thương vong.

Danh tính 8 nạn nhân thương vong trong vụ sập giàn giáo tại Hải Phòng

Thứ 6, 09/08/2019 | 08:13
Đến nay, đã có thông tin chính xác về số nạn nhân thương vong trong vụ sập giàn giáo trong khi xây dựng cây xăng tại TP.Hải Phòng, tổng cộng có 1 người chết và 7 người bị thương.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.