CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”!

CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”!

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 16/10/2021 | 13:00
0
CEO chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinemas, anh Minh Beta tự tin và lạc quan vào tương lai phục hồi của thị trường rạp chiếu phim sau dịch Covid-19.

Từ cuối tháng 1/2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp điện ảnh, đến các rạp chiếu phim, nguồn phim và kế hoạch sản xuất phim... Rạp phim Beta đã bị ảnh hưởng ra sao, thưa anh?

Đại dịch Covid-19 đã có tác động rất lớn đến toàn bộ các ngành công nghiệp trên thế giới trong đó có ngành công nghiệp điện ảnh. Kể từ khi dịch bùng phát tại Việt Nam đến nay, các rạp chiếu phim đã trải qua nhiều đợt đóng cửa và phải tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong thời gian dài.

Đối thoại - CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”!

CEO Minh Beta chia sẻ, các rạp chiếu phim đã phải bỏ qua một số thời gian vàng để tạo ra doanh thu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nguồn phim ở Mỹ bị hạn chế, nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood phải dời ngày khởi chiếu hoặc trì hoãn vô thời hạn, việc sản xuất phim cũng bị ngưng trệ dẫn tới không có doanh thu. Trong khi chúng tôi vẫn phải đảm bảo các chi phí vận hành, nhân sự và chuẩn bị kế hoạch để mở cửa trở lại làm sao phục vụ khách hàng trải nghiệm một cách tốt nhất. Điều đáng tiếc là các rạp chiếu phim đã phải bỏ qua một số thời gian vàng để tạo ra doanh thu vào các dịp lễ, Tết trong năm.

Đây là giai đoạn khó khăn đối với tập thể lãnh đạo và nhân viên công ty nhưng chúng tôi cũng rất chia sẻ khó khăn chung này với Chính phủ và cộng đồng để cùng nhau vượt qua khó khăn và hướng tới các cơ hội trong tương lai.

Gần 2 năm nay, rạp chiếu phim Beta Cinemas có phải cắt giảm nhân sự không thưa anh? Khi không có nguồn thu nhiều, là CEO của Beta Cinemas, anh làm gì để có được sự gắn bó của đội ngũ nhân sự?

Hai năm vừa qua, trải qua 4 lần ảnh hưởng do Covid-19, tôi và đội ngũ lãnh đạo cùng nhân viên của chuỗi rạp Beta Cinemas đã cùng nhau chia sẻ và luôn tìm những biện pháp tối ưu, hiệu quả nhất để duy trì hoạt động hạn chế tối đa việc cắt giảm nhân sự đặc biệt là đội ngũ nòng cốt mà chúng tôi đã dày công tuyển dụng và đào tạo.

Đối thoại - CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”! (Hình 2).

Trước khi có dịch Covid-19, chuỗi rạp Beta Cinemas luôn đông khán giả.

Ngoài việc duy trì vận hành hệ thống rạp, chúng tôi tận dụng nguồn nhân sự cho các ý tưởng và kế hoạch mới để mở rộng hệ sinh thái kinh doanh và đầu tư của Beta trong tương lai như: Mô hình rạp chiếu phim mới, nhượng quyền rạp chiếu phim, bất động sản, giáo dục… Với những dự định đó tôi tự tin rằng chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinemas của mình vẫn đang có thể duy trì hoạt động lâu dài và đảm bảo được sự gắn bó của đội ngũ nhân sự. Thậm chí có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho nhân sự của chúng tôi trong và sau dịch.

Thời gian gần đây, một số lãnh đạo của rạp tư nhân đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ  mong muốn được phục hồi sản xuất, kinh doanh từ ngày 15/10. Theo anh đề xuất này có khả quan không?

Là CEO của một tập đoàn tư nhân tôi luôn đồng tình và ủng hộ chính sách chống dịch của Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ. Nhìn thấy những biến chuyển tích cực trong việc phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua, tôi rất vui và cũng kỳ vọng vào việc các rạp chiếu phim sớm được hoạt động trở lại để phục vụ khách hàng qua đó phục hồi kinh doanh. Chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng và tuân thủ các biện pháp để đảm bảo an toàn chống dịch khi được mở cửa trở lại.

Hệ thống rạp phim ở một số tỉnh có tình hình dịch khả quan rất mong được sớm mở cửa đón khách. Tuy nhiên ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM nơi tập trung nhiều hệ thống rạp Beta cũng là nơi đang chịu ảnh hưởng nặng và sự phức tạp của dịch Covid 19. Tôi hy vọng sớm kiểm soát được dịch bệnh và các hoạt động giải trí sẽ diễn ra bình thường trong thời gian sớm nhất có thể.

Đối thoại - CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”! (Hình 3).

CEO của chuỗi rạp Beta Cinemas rất am hiểu về thị trường phim.

Trong công văn, các nhà sản xuất cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 như: Đảm bảo tỉ lệ 100% nhân sự và diễn viên tham gia được tiêm vắc-xin và có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, địa điểm tập trung sản xuất, ghi hình là những bối cảnh biệt lập như phim trường, các khu du lịch sinh thái không hoạt động, khu nhà ở không có dân cư sinh sống... Anh có cho đây là điểm cộng để các rạp chiếu phim được "hồi sinh"?

Các chủ đầu tư dần phải thích nghi, chủ động trong việc sản xuất kinh doanh sao cho phù hợp và luôn có các biện pháp ứng phó nếu dịch Covid-19 chuyển biến phức tạp. Tuy nhiên việc nhân sự được 100% tiêm vắc-xin và có kết quả âm tính, đảm bảo an toàn trong các khu sản xuất, việc cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 là điều tất yếu để sản xuất kinh doanh được tiếp tục và cũng là một phần để các rạp chiếu phim được phục hồi.

Thời gian gần đây, nhiều người hay nói đến việc chiếu phim online, trực tuyến. Đây có phải là xu thế mới trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp không, thưa anh?

Tôi thấy đây là thời điểm bắt đầu có sự xuất hiện và phát triển của các website và nền tảng xem phim online. Tuy nhiên với cá nhân tôi, đến xem phim tại rạp chiếu phim sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn rất nhiều về góc độ hình ảnh và âm thanh cùng các tiện ích đi kèm. Điều đó giúp khách hàng thoải mái hơn khi xem phim. Hơn nữa, xem phim tại rạp ngoài việc thỏa mãn nhu cầu thưởng thức các nội dung bom tấn độc quyền, thì xem phim tại rạp còn thỏa mãn nhu cầu giao tiếp xã hội, đây là một trong những nhu cầu cơ bản của con người.

Đối thoại - CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”! (Hình 4).

CEO Minh Beta tin tưởng, các rạp chiếu phim sẽ có sự hồi sinh trở lại sau dịch bệnh.

Tôi tin chắc rằng khi rạp được hoạt động trở lại thì khách hàng sẽ vẫn tin tưởng và yêu thích sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Điều đó được chứng minh qua sự thành công của các giai đoạn trước, sau khi kết thúc dịch, rạp chiếu phim được mở lại và doanh thu luôn luôn bùng nổ với những bộ phim bom tấn, khán phòng ngập tràn khán giả; đơn cử như thời gian tháng 3/2021 vừa rồi sau khi dịch bệnh tạm lắng, một số phim ra rạp đã có doanh thu khủng như Bố Già, Kong và Godzilla

Sau đại dịch, nhu cầu giải trí của khán giả sẽ dần tăng trở lại và thậm chí có phần nhiều hơn bởi sự áp lực, căng thẳng vì thời gian cách ly nên đây cũng chính là cơ hội cho các nhà làm phim lẫn những nhà đầu tư rạp phim.

Mới đây, lãnh đạo một rạp chiếu phim có nói: "Nếu đầu năm 2022 mới mở cửa, rạp phim sẽ phá sản". Xin anh cho biết liệu điều này có đúng với thực tế khốc liệt hiện nay của các rạp chiếu phim không?

Việc ảnh hưởng của dịch bệnh và phải đóng cửa nhiều lần trong thời gian vừa qua khiến cho không chỉ riêng Beta Cinemas mà nhiều công ty trong ngành gặp khó khăn khi không có doanh thu mà vẫn phải gồng gánh nhiều chi phí: Mặt bằng, máy móc, nhân sự… một số rạp chiếu phim trong 2 năm qua đã phải trả mặt bằng, dừng hoạt động. Nếu dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng kéo dài, các rạp ngừng kinh doanh quá lâu thì nguy cơ thiệt hại là rất lớn với các chủ đầu tư.

Mô hình của Beta Cinemas là mô hình được thiết kế để chống chịu tốt với các điều kiện khắc nghiệt như Covid -19 do chi phí vận hành được tối ưu ngay từ khi hoạt động. Song song với đó, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ đồng hành, hỗ trợ của các nhà cung cấp, chủ cho thuê mặt bằng và ngân hàng để cùng vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại.

Đội ngũ Beta Cinemas chúng tôi đang nỗ lực hết mình để duy trì hoạt động và hy vọng dịch bệnh sớm qua đi, kinh tế ổn định trở lại. Khi đó rất mong nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của các cơ quan chức năng để giúp chúng tôi phục hồi ổn định, lâu dài.

Đối thoại - CEO Minh Beta: “Xem phim tại rạp thoả mãn nhu cầu giao tiếp xã hội”! (Hình 5).

CEO Minh Beta là tác giả của bài "Việt Nam ơi" nổi tiếng. Anh cũng có những nhận định riêng về thị trường phim hiện nay.

Với bối cảnh hiện tại, theo anh, đâu sẽ là hướng phát triển có hy vọng của các nhà đầu tư vào phim ảnh? 

Hiện tại, tôi đánh giá thị trường điện ảnh và làm phim vẫn luôn đầy tiềm năng và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Bởi vì càng ngày nhu cầu thưởng thức các sản phẩm điện ảnh chất lượng cao càng được khách hàng quan tâm và đón nhận. Với sự bùng nổ về số lượng rạp chiếu phim trên toàn quốc (200 cụm rạp tính đến cuối năm 2019) và các chính sách chiến lược của nước ta, dự tính đến năm 2030 Việt Nam sẽ đạt số lượng 1.050 rạp chiếu phim, với 210 triệu khán giả mỗi năm.

Đáp ứng nhu cầu này và với niềm tin vào ngành điện ảnh, chúng tôi đã phát triển mô hình rạp chiếu phim dưới hình thức nhượng quyền các cụm rạp Beta Cinemas và sắp tới là một mô hình rạp chiếu phim hoàn toàn mới với mong muốn mang điện ảnh tới mọi miền Tổ quốc.

Mô hình này sẽ giúp cho các nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng hơn và nhanh chóng có được các cụm rạp vận hành kinh doanh. Với chi phí đầu tư chỉ từ 5 tỷ đồng, các nhà đầu tư có thể nhận nhượng quyền từ chúng tôi để có các cụm rạp chất lượng và đạt tiêu chuẩn chiếu những phim bom tấn của Hollywood. Mô hình này hiện tại đang phát triển nhanh và nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư tại địa phương.

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Cục Điện ảnh nói về việc nhập phim ở các rạp: "Số lượng phim giảm 50%"

Thứ 4, 10/03/2021 | 10:33
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều phức tạp, ảnh hưởng tới việc chiếu phim ở các rạp, cục Điện ảnh (bộ VH,TT&DL) nói về tình hình nhập phim hiện nay.

Rạp chiếu phim nhộn nhịp sau khi mở cửa đón khách trở lại sau dịch Covid-19

Thứ 7, 09/05/2020 | 21:21
Sau thời gian tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hôm nay (9/5) các rạp phim bắt đầu mở cửa đón khách trở lại, tuy lượng khách không được như trước nhưng cũng khá nhộn nhịp.

Sở VH,TT Hà Nội ra văn bản tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim

Thứ 6, 20/03/2020 | 18:12
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ký văn bản số 722 về việc tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim, dịch vụ trò chơi điện tử trên địa bàn thành phố.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.