Cha già rưng rưng lệ lần lượt tiễn con dâu và con trai vào...tù

Hà Hằng

Chờ mãi không thấy bạn trả 5 triệu đồng, Nguyễn Đình Hòa đã vác hung khí đi đòi nợ. Trong thời gian Hòa bị bắt để điều tra về tội Cướp tài sản thì vợ Hòa cũng đi tù vì liên quan đến ma túy. Hai đứa con của Hòa phải nhờ bố mẹ già chăm sóc.

Đòi nợ không đúng cách

Phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đình Hòa (SN 1993), trú xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Cướp tài sản diễn ra khá nhanh vì bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội.

Để Hòa được nhìn thấy 2 đứa con, ông N.Đ.M., bố của Hòa đưa cháu xuống tham dự phiên tòa. Nhìn thấy con, Nguyễn Đình Hòa rưng rưng nước mắt. Khuôn mặt Hòa thể hiện sự ăn năn hối cải. Giá như người đàn ông này bình tĩnh xử lý mọi việc hơn thì không phải hầu tòa như ngày hôm nay.

Theo cáo trạng, vào ngày 10/3, người bạn tên N.Đ.H. gọi điện hỏi vay Hòa 5 triệu đồng, hẹn khoảng 30 phút sau sẽ trả lại. Ba tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn không thấy bạn trả tiền nên Hòa gọi điện để nhắc. Tuy nhiên, H. không nghe máy. Bực tức, Nguyễn Đình Hòa cầm gậy 3 khúc (bằng kim loại) nhờ người bạn chở đi tìm con nợ.

Bị cáo Nguyễn Đình Hòa khai nhận hành vi phạm tội của mình

Đến khoảng 21h30 cùng ngày, Hòa mới tìm thấy anh H. Vừa thấy H., Hòa dùng gậy 3 khúc lao vào đánh con nợ tới tấp. Hòa hỏi anh H. tại sao không trả tiền. Bị đánh, anh H. vừa dùng tay ôm phần đầu, vừa lên tiếng thanh minh và hứa sẽ sớm trả Hòa vì chưa đủ tiền.

Thấy Hòa không tin, H. lôi từ trong túi quần ra 750.000 đồng đưa cho Hòa xem rồi gọi điện cho 1 người bạn nhờ vay tiền trả nợ. Cùng thời điểm này, Hòa giật chiếc điện thoại và lục túi anh H. lấy 750.000 đồng. Trước khi bỏ đi, Hòa lệnh cho anh H. phải trả tiền trong 30 phút nữa.

Đến 23h cùng ngày, anh H. nhờ 1 người bạn cầm 4,4 triệu đồng đến trả cho Hòa đồng thời xin lại chiếc điện thoại Hòa đã lấy trước đó. Tuy nhiên, Hòa không chấp nhận. Về nhà, anh H. bị đau bụng nên được mọi người đưa đến cơ sở y tế kiểm tra và được kết luận vỡ lách, phải cắt toàn bộ lách. Nạn nhân được xác định tổn hại 36% sức khỏe tại thời điểm giám định.

Ngày 16/4, anh H. làm đơn trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn đề nghị làm rõ hành vi của Nguyễn Đình Hòa. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định thương tật đối với anh H. và định giá số tài sản Hòa lấy của nạn nhân là gần 2 triệu đồng. Nguyễn Đình Hòa bị truy tố ra trước tòa về tội Cướp tài sản.

Khiến 2 con nhỏ bơ vơ

Tại phiên tòa, Hòa cho biết vì không kiềm chế được cảm xúc nên mới hành động như vậy. Hòa cho biết mình rất hối hận về những gì đã gây ra và mong HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo về nuôi con.

Với tư cách là người bị hại, anh H. đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo Hòa. Anh này cho biết, kể từ ngày bị Hòa đánh sức khỏe và công việc cũng bị ảnh hưởng nhiều. Bị hại yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm 30 triệu đồng. Được biết, trước đó người nhà của Nguyễn Đình Hòa cũng đã bồi thường cho bị hại 10 triệu đồng.

Sau khi Nguyễn Đình Hòa bị bắt, Lưu Thị Huyền (SN 1996), vợ của Hòa cũng bị bắt cùng 6 đối tượng khác vì liên quan đến ma túy. Sau đó Huyền bị tuyên phạt 8 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Vợ chồng nối gót nhau vào tù, 2 đứa con nhỏ phải nhờ bố mẹ già chăm sóc. Vợ chồng ông M. sức khỏe đã yếu nhưng phải gồng mình để nuôi 2 đứa cháu. Ông M. cho biết, việc con trai lẫn con dâu đều bị bắt khiến vợ chồng rất buồn lòng và xấu hổ. Tuy nhiên, ông bà vẫn phải gắng gượng làm chỗ dựa cho 2 đứa cháu của mình. Giờ tòa nghị án, ông khuyên con cố gắng cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng sớm về nuôi con. Nghe những lời nói của cha, bị cáo Nguyễn Đình Hòa chỉ biết cúi đầu. Được biết, Nguyễn Đình Hòa từng bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Hòa 12 năm tù về tội Cướp tài sản. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải đền bù cho bị hại 30 triệu đồng.

H.H