Cha mẹ phải nuôi dưỡng con cái đến năm bao nhiêu tuổi?

Cha mẹ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên (dưới 18 tuổi), con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Hỏi: Tôi năm nay 21 tuổi, là sinh viên đại học năm thứ ba. Cha mẹ tôi đã ly thân nhưng chưa ly hôn, mẹ tôi chuyển đi nơi khác sống. Tôi vẫn sống cùng cha tôi và có hộ khẩu trong hộ khẩu gia đình ở nhà của cha tôi. Thời gian gần đây tôi bắt đầu đi làm thêm nên cha tôi không cung cấp tiền học cho tôi nữa. Xin hỏi, tôi có thể yêu cầu cha tiếp tục cung cấp tiền học hay không? Nếu cha tôi bán nhà thì tôi có quyền lợi gì đối với căn nhà đó hay không? (Phan Văn Mạnh – Nam Định)

LS Phạm Quang Xá (Giám đốc Cty luật TNHH XTVN, đoàn Luật sư TP Hà Nội) tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 71 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì:

"Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Con có nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật; trường hợp gia đình có nhiều con thì các con phải cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ".

Như vậy, cha mẹ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện tại bạn đang là sinh viên năm 3 đại học, tức đã trên 18 tuổi, đủ tuổi thành niên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Do đó cha bạn không có nghĩa vụ buộc phải cấp dưỡng, chu cấp tiền ăn học.

Về vấn đề tài sản, nếu như tài sản thuộc quyền sở hữu của riêng người cha thì người cha có toàn quyền định đoạt không cần sự đồng ý của bất kỳ ai. Việc có tên trong sổ hộ khẩu chỉ xác nhận về nơi cư trú của một người, không có giá trị xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó.

Bảo Yến(ghi)

Tình tiết mới trong vụ Nhật Kim Anh giành quyền nuôi con với chồng cũ

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:29
TAND quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ tuyên giao con chung từ ông Lộc cho vợ cũ là diễn viên Nhật Kim Anh nuôi dưỡng. Tuy nhiên, Viện KSND quận Ninh Kiều đã kháng nghị phúc thẩm bản án trên.