Cha mẹ

Cha mẹ "hoảng hồn" vì con đọc ô vuông ra chữ

Thứ 5, 06/09/2018 | 16:19
1
Nhiều bậc phụ huynh hoang mang khi thấy con được học theo phương pháp mới. Thay bằng việc chỉ vào chữ để học sinh tập đọc thì học sinh được dạy tập đọc bằng những ô hình vuông, hình tam giác.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh giáo viên hướng dẫn học sinh tập đọc. Trong đoạn clip này, thay vì các bé chỉ vào chữ để đọc thì các bé chỉ vào hình vuông hay hình tam giác để… tập đọc.

Nối tiếp đoạn clip trên, một phụ huynh đăng tải clip dài hơn 5 phút, trong clip người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục.

Bên dưới hai câu thơ có in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Cậu bé chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên. Điều đáng nói, khi người cha chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ. Nhất là khi người cha chỉ vào chữ “Mười” và hỏi “con đọc chữ này chữ gì”. Cậu bé trả lời “không biết”.

Ngay sau khi những đoạn clip trên được chia sẻ, nhiều cha mẹ hoảng hồn về cách đọc này. Ông bố Phan Hải chia sẻ: “Cải tiến như thế này thì bố mẹ phải đi học lại từ đầu để dạy con lớp 1” còn bà mẹ có nickname Bich Pham chia sẻ trên trang cá nhân bức ảnh cuốn vở của cậu con trai là những hình tam giác hoặc hình vuông. Bà mẹ này cho hay: “Hôm nay cháu bắt đầu học sách cải tiến đây các bác ạ. Mẹ cháu cũng xin đăng ký học lại lớp 1, không mù chữ không dạy được cháu”.

Dân sinh - Cha mẹ 'hoảng hồn' vì con đọc ô vuông ra chữ
Dân sinh - Cha mẹ 'hoảng hồn' vì con đọc ô vuông ra chữ (Hình 2).

Bà mẹ có nickname Yến Phạm chia sẻ rằng: “Lớp này là lớp xóa mù chữ nè, bởi trên bảng chẳng có chữ nào mà các bé đọc như con vẹt mới ghê”.

Dân sinh - Cha mẹ 'hoảng hồn' vì con đọc ô vuông ra chữ (Hình 3).

Bên cạnh những ông bố bà mẹ hoảng hồn về cách con đọc ô vuông ra chữ cho rằng cách học này là phản khoa học, khó hiểu, học vẹt thì có những phụ huynh có con đã học qua chương trình này cho rằng ổn.

Bà mẹ có nickname Na My chi sẻ: “Phần nhìn ô này chỉ là bài ban đầu khi con chưa biết chữ, cô sẽ dạy con 1 câu ca dao tục ngữ gì đó dễ thuộc (mà thời trước dễ thuộc nhất là đoạn "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ"), dạy như dạy hát hồi mẫu giáo thôi. Sau đó cô hướng dẫn cho con tách câu thành từng tiếng (âm thanh), chứ không dạy chữ ngay. Rồi sau mới dạy chữ”.

Đồng tình với ý kiến của bà mẹ Na My, bà mẹ Trúc Võ chia sẻ: “Về phần các ô vuông hay tam giác ở đầu sách, vừa tách âm vừa để cho các bé dễ nhớ hơn, con trẻ bao giờ nhìn hình, nhìn vật cũng dễ ghi nhớ hơn chữ”.

Còn chị Hà Ly thẳng thắn chia sẻ về phương pháp mới dạy cho học sinh lớp 1 rằng: “Cứ lấy suy nghĩ của người lớn so với suy nghĩ của trẻ em. Bây giờ, trẻ là cái cốc trống chưa có gì cả nên trẻ dễ hiểu và tiếp thu theo cách của trẻ. Còn người lớn là cái cốc đã đầy và có cơ sở kiến thức để so sánh thì xảy ra việc người lớn thấy khó hiểu vì không chấp nhận được cái mới. Cốc đầy rồi cố rót thì tràn nên mọi người mới bức xúc”.

Đồng tình với quan điểm của Hà Ly, nick Ngọc Trâm chia sẻ: “Mấy hôm nay, mình lướt tin tức thấy mọi người đều nói về chương trình Tiếng Việt lớp 1. Mình cũng có con học qua chương trình sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục. Mình thấy con tiếp thu nhanh và đọc còn chính xác hơn cả mình.

Mình hiểu tâm lý mọi người lo cho con cái, nhưng những người làm giáo dục khi đưa ra một cái gì họ cũng trải qua một quá trình nghiên cứu, với cả một nhóm người với trình độ chuyên môn chứ không phải như không người ta kiếm việc ra làm cho mọi người chửi rủa đâu. Và chương trình học này đã được áp dụng ở một số nơi từ rất lâu rồi nên mọi người cứ bình tĩnh''.

Phong Linh

Cách đánh vần tiếng Việt “lạ”: “Dạy như thế đẻ ra rất nhiều bất cập”

Thứ 3, 04/09/2018 | 18:45
Nhận xét về cách đánh vần “lạ” lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian qua, GS. Nguyễn Văn Lợi cho rằng bộ tài liệu tiếng Việt – Công nghệ giáo dục còn nhiều bất cập.

Bạn đọc báo Người Đưa Tin tranh luận sôi nổi về cách đánh vần “lạ”

Thứ 3, 04/09/2018 | 08:00
Sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải loạt bài về cách đánh vần “lạ”, nhiều độc giả đã gửi ý kiến về báo với những tranh luận trái chiều xung quanh vụ việc.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.