Cha nghèo vay tiền bồi thường hộ con gái, trước tòa dặn con cải tạo tốt

Hà Hằng

Để Vinh được giảm nhẹ tội, ông C.T.T., bố của Vinh đi vay mượn 60 triệu đồng để bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Tại phiên tòa, người cha này đã nói những lời ruột gan động viên, an ủi Vinh cố gắng cải tạo tốt để sớm về nuôi con. Cho ăn học đến nơi, đến chốn, ông không muốn nhìn thấy con gái mình phải chịu kết cục như ngày hôm nay. Nhìn bóng cha già rời phiên tòa ai cũng xót xa.

Giả danh cán bộ cục Cảnh sát lừa đảo

Với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cao Thị Thành Vinh (SN 1983), trú tại phường Lê Mao, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An bị TAND TP.Vinh tuyên phạt 9 năm tù. Cho rằng mức án quá cao, Vinh đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 12/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử hình sự phúc thẩm đối với Vinh.

Đến tham dự phiên tòa, vợ chồng ông T. chở theo đứa con nhỏ của Vinh. Ông mong muốn khi Vinh nhìn thấy đứa con sẽ có động lực cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Được biết, Vinh sinh ra trong một gia đình gia giáo. Vì muốn con có cuộc sống an nhàn, sung sướng nên vợ chồng ông T. cho hai chị em Vinh ăn học đến nơi đến chốn. Ra trường, Vinh xin được công việc ổn định ở Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ.

Năm 2018, nhận thấy nhu cầu xin việc của người dân cao nên Cao Thị Thành Vinh đã lên kế hoạch để lừa đảo. Theo đó, khoảng tháng 11/2018, thông qua bạn bè giới thiệu Vinh biết chị L.T.G. (SN 1993), trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang có nhu cầu làm việc. Vinh sử dụng tên giả Cao Thị Diệu Linh và mạo danh là cán bộ công an hiện đang công tác tại cục Cảnh sát kinh tế, bộ Công an để lừa đảo chị G.

Bị cáo Cao Thị Thành Vinh lừa đảo chiếm đoạt 310 triệu đồng.

Vinh hứa nhận xin cho chị G. vào làm việc tài nhà khách Công an tỉnh Nghệ An với giá 180 triệu đồng. Do tin tưởng Vinh, ngày 6/12/2018, chị G. và bố đẻ là ông L.V.B. đã hẹn gặp Vinh và đưa trước 100 triệu đồng. Vinh đã sử dụng tên giả viết giấy nhận tiền của ông B. và chị G. Sau đó, với lý do khác nhau như chúc Tết, tặng quà cho sếp,…Vinh nhiều lần yêu cầu chị G. và gia đình chuyển tiền. Sau 8 lần, chị G. đã chuyển cho Vinh 235 triệu đồng. Số tiền này, Vinh tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 8/5/2019, Vinh tiếp tục yêu cầu chị G. đưa thêm 5 triệu đồng để nhận quyết định đi làm. Khi Vinh đang nhận tiền của chị G. thì bị Công an TP.Vinh phát hiện và bắt quả tang.

Vào khoảng tháng 2/2018, qua bạn bè Vinh biết chị N.T,N. trú tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đang có nhu cầu xin việc. Vinh nói cho chị N. biết tại đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ đang tuyển dụng. Vinh cho chị N. biết mình có thể xin được cho chị N. vào đó làm việc với giá 70 triệu đồng.

Tháng 2/2018, chị N. đã chuyển cho Vinh 20 triệu đồng cùng bộ hồ sơ xin việc. Chị N. giao hẹn đến tháng 5/2018, nhận được quyết định thì sẽ chuyển cho Vinh 50 triệu đồng còn lại. Đến hạn chưa nhận được quyết định, chị N. yêu cầu Vinh trả lại số tiền 20 triệu đồng nhưng không được. Người phụ nữ này đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Với thủ đoạn trên, Vinh đã lừa chị N.T.A. trú tại xã Hưng Chính, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Vinh hứa sẽ xin việc cho chị A. vào làm bộ phận y tế trực thuộc Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ với giá 150 triệu đồng. Chị A. đặt cọc trước 50 triệu đồng. Số tiền còn lại chị A. sẽ nộp cho Vinh khi có quyết định đi làm. Đến hẹn chị A. vẫn chưa nhận được quyết định tuyển dụng nên đòi Vinh trả tiền nhưng không được. Chị A. đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Như vậy tổng số tiền Cao Thị Thành Vinh lừa đảo chiếm đoạt của 3 bị hại với số tiền 310 triệu đồng.

Xót xa lời cha tại phiên tòa

Tháng 5/2019, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Cao Thị Thành Vinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên Vinh được tại ngoại. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách khoan hồng này, Vinh đã bỏ trốn. Sau 2 tháng trốn truy nã, Vinh đã bị công an bắt tại một khách sạn trên địa bàn.

Tại phiên tòa này, Cao Thị Thành Vinh đưa ra các tình tiết mới như: Tác động gia đình bồi thường thêm cho các bị hại 60 triệu đồng, bố đẻ là thương binh, được nhận huân huy chương của Nhà nước... Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về nuôi con và phụng dưỡng bố mẹ già.

Giờ nghị án, ông T. nói những lời ruột gan để an ủi, động viên Vinh.

Giờ nghị án, ông T. tiến sát về phía con. Ông động viên, an ủi Vinh cố gắng cải tạo tốt để sớm về nuôi con. Những lời nói của ông T. khiến cho Vinh không kìm được nước mắt. Theo ông T., Cao Thị Thành Vinh đã ly hôn chồng. Bây giờ con vào tù, vợ chồng ông đưa cháu về chăm sóc.

Ông B., bố của bị hại G. cho biết, Vinh đã lừa đảo chiếm đoạt của ông 235 triệu đồng. Trước khi phiên tòa được đưa ra xét xử, ông B. có nói với vợ chồng ông T. nếu bồi thường được 150 triệu đồng thì sẽ xí xóa số tiền còn lại. Tuy nhiên do hoàn cảnh quá khó khăn ông T. cũng chỉ trả được 40 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình được một số tình tiết giảm nhẹ mới như: Bố đẻ thương binh và được Nhà nước tặng thưởng huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy chương kháng chiến giải phóng, tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho các bị hại là 60 triệu đồng. HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án, tuyên phạt bị cáo Cao Thị Thành Vinh 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được giảm án 2 năm, đường về của Vinh rút ngắn lại. Nhìn bố mẹ già của Vinh chở theo đứa cháu trên chiếc xe máy cũ rời phiên tòa về nhà ai cũng xót xa. Giá như Vinh tu chí làm ăn bằng chính năng lực của mình thì bị cáo không phải vào tù, bố mẹ già không phải khổ và buồn lòng.

Nữ quái giả danh cán bộ cục Cảnh sát lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

H.H