Chả nhẽ xã hội hóa “cái nghèo”?

Chả nhẽ xã hội hóa “cái nghèo”?

Thứ 3, 04/12/2018 | 05:00
0
Lãnh đạo huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau vừa đề nghị tổ chức kiểm điểm Hiệu trưởng Trường tiểu học 2 Sông Đốc, do xảy ra tình trạng ấn định mức thu tự nguyện.

Ông Hiệu trưởng trường tiểu học 2 Sông Đốc huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) vừa bị phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời kiến nghị kiểm điểm. Nguyên do, phụ huynh học sinh đã tố cáo giáo viên trường này bắt buộc cả phụ huynh trong diện hộ nghèo phải đóng tiền xã hội hóa giáo dục!

Quá bất ngờ. Bởi lẽ, đã xếp người ta vào dạng “hộ nghèo” thì đã eo lắm rồi. Hàng năm còn được nhận trợ cấp, ưu đãi của Nhà nước, được “lá lành” đùm cơ mà. Chưa kể, nhiều chương trình xúc động, thường niên, vận động cả xã hội ủng hộ cho người nghèo bớt nghèo, cho họ có bữa cơm có thịt.

Tại các bệnh viện, nhà tình nghĩa, những nồi cháo tình thương, những suất học bổng con nghà nghèo, dự án “lục lạc vàng”, Game show “Vì bạn xứng đáng”… Tất cả đều hướng về người nghèo, chia sẻ, đùm bọc. Bên cạnh chính sách xã hội, đó là cái tình, nhân văn vốn có của người Việt từ bao đời. Vậy mà, chẳng hiểu sao, tại ngôi trường ấy lại có sự “vận động ngược” như vậy.

Trước đó, báo Người Đưa Tin có bài viết phản ánh trường tiểu học 2 Sông Đốc vận động xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất cho thấy việc vận động xã hội hóa giáo dục tại trường là chưa đúng quy định khiến nhiều phụ huynh học sinh có con em học tại trường này tỏ ra bức xúc.

Theo đó, năm học 2018 - 2019, trường tiểu học 2 Sông Đốc đã thành lập tổ công tác vận động phụ huynh học sinh ủng hộ xã hội hóa giáo dục là trên tinh thần tự nguyện nhưng tổ công tác vận động cả hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc,…

Cụ thể, có 481 phụ huynh ủng hộ xã hội hóa giáo dục với kinh phí trên 131 triệu đồng. Số tiền vận động này nhà trường dùng để sửa chữa phòng học, bàn ghế, làm nhà tập thể dục, sửa chữa nhà xe, nhà vệ sinh, thuê mướn tạp vụ dọn nhà vệ sinh… Tổng chi hết 104 triệu đồng.

Qua xác minh phản ánh của phụ huynh, phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời đã thông báo kết quả giải quyết tố cáo việc bà Nguyễn Thị N., giáo viên trường tiểu học 2 Sông Đốc bắt buộc phụ huynh học sinh phải đóng tiền xã hội hóa giáo dục; dùng những lời lẽ chưa đúng quy định với cha mẹ học sinh (thu tiền được sự cho phép của công an)… là có cơ sở.

Theo bản kết luận nội dung tố cáo thì việc thực hiện vận động xã hội hóa giáo dục là cô N. thực hiện theo sự phân công của lãnh đạo nhà trường, nhưng nhà trường không có phân công vận động những hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình dân tộc, bắt buộc phụ huynh phải đóng góp, mà vận động trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ học sinh.

Phòng GD&ĐT huyện Trần Văn Thời nhận định, Hiệu trưởng trường tiểu học 2 Sông Đốc với nhiệm vụ, quyền hạn được giao chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên nhà trường khi thực hiện vận động xã hội hóa giáo dục; trong khi vận động còn thiếu kiểm tra thường xuyên; sửa chữa trường lớp… là sai sót trong công tác quản lý tại đơn vị nhà trường.

Vì vậy, phòng GD&ĐT kiến nghị UBND huyện này chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với ông Hiệu trưởng trường tiểu học 2 Sông Đốc vì liên quan đến việc vận động xã hội hóa giáo dục chưa đúng quy định (còn vận động hộ nghèo, hộ dân tộc, hộ cận nghèo; còn để giáo viên buộc phụ huynh phải nộp tiền theo quy định).

Chủ trương xã hội hóa là cách làm đúng đắn, phù hợp. Tuy nhiên, quá trình vận động phải hết sức linh hoạt, cụ thể, không làm ào ào, chạy theo phong trào, thành tích. Tránh chuyện vận động cả người nghèo, gây phản cảm và mang tác dụng ngược.

Minh Ngọc

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác gia

Cà Mau: Sẽ tổ chức kiểm điểm hai cán bộ "dính" sai phạm trong công tác quản lý đất đai

Thứ 7, 01/12/2018 | 14:58
Mới đây, UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc công dân ở ấp Công Bình (xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) có đơn tố cáo gửi đến ngành chức năng huyện này.

Phiên tòa hi hữu ở Cà Mau: Dân kiện Trưởng Công an huyện vì cho rằng xử phạt sai quy định

Thứ 6, 30/11/2018 | 16:44
TAND huyện Thới Bình vừa qua đã mở phiên tòa xét xử vụ án hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ giữa nguyên đơn là ông Lê Hoàng Luyến (SN 1985, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Cà Mau) và bị đơn là Trưởng Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Tỉnh Cà Mau chỉ đạo xử lý vụ sở VH-TT&DL bổ nhiệm mới hai cán bộ chưa đúng quy định

Thứ 6, 23/11/2018 | 18:51
Trước việc Giám đốc sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau bổ nhiệm mới hai Phó Chánh văn phòng chưa đúng quy định, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.
Cùng tác giả

Nhận về mình sự hi sinh

Thứ 4, 20/06/2018 | 15:43
Tôi muốn nói lời biết ơn các chiến sĩ CSCĐ, chính các anh đã mang lại niềm tin, tình đồng loại, trách nhiệm với xã hội, với bà con mình; Xứng đáng với 6 lời dạy của Bác Hồ kính yêu với lực lượng công an nhân dân.

Bỏ tiền tỷ rước bong bóng cá, chữa bệnh nhà giàu?

Thứ 5, 19/10/2017 | 10:14
Bong bóng một số loài cá đang được rao bán trên thị trường, rẻ cũng vài triệu 1kg, có loại đến bạc tỷ. Có gì đặc biệt trong đó mà giá khủng đến vậy?

Mưa lũ sẽ qua, rừng sẽ bình yên trở lại

Chủ nhật, 15/10/2017 | 15:25
Tôi có niềm tin, các chàng trai của chúng ta sẵn sàng lao vào hiểm nguy, gian khó, thậm chí hy sinh bản thân để cứu dân trong cơn nguy khốn. Trong đầu họ chẳng suy tính thiệt hơn, cũng chẳng cần ai phải tôn vinh.

Tại anh tại ả

Thứ 3, 10/10/2017 | 09:06
Phiên tòa xét xử sơ thẩm Châu Thị Thu Nga và đồng phạm được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, bà Nga nguyên là Đại biểu Quốc hội, tiếng là đại gia trong lĩnh vực bất động sản...