Chăm sóc cho trẻ em bị viêm da cơ địa

Chăm sóc cho trẻ em bị viêm da cơ địa

Thứ 4, 28/03/2018 | 10:33
0
Khi trẻ bị viêm da cơ địa, vùng da bị mẩn ngứa, khô rát rất khó chịu. Mẹ cố gắng xoa nhẹ nhàng vùng mẩn ngứa, có thể chườm mát nhẹ nhàng cho con bằng các vật dụng sạch...

Viêm da cơ địa (chàm thể tạng) là một bệnh da mãn tính thường gặp ở trẻ em và người lớn. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, song triệu chứng khô ngứa da khiến người bệnh khó chịu. Đối với trẻ nhỏ, viêm da cơ địa ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Bé dễ cáu gắt và hình thành tâm lý thiếu tự tin về ngoại hình khi lớn lên.

Viêm da cơ địa biểu hiện bằng các dát đỏ (hồng ban), da khô, mụn nước ở hai má, cằm, trán, có khi bị sưng phù hoặc rỉ dịch… Trường hợp nặng, tổn thương có thể lan rộng ra các vùng da khác như đầu, gáy, khuỷu tay, khuỷu chân, cổ chân, các nếp gấp kèm theo những vết trầy xước do cào gãi. Bệnh dễ tái đi tái lại. Khi thấy các biểu hiện này, cha mẹ cần đưa bé đến bác sĩ da liễu để được chẩn đoán chính xác và hướng dẫn chăm sóc, điều trị.

Viêm da cơ địa thường xuất hiện nhiều nhất trong 3 tháng đầu đời của trẻ. Đây là bệnh lý da phức tạp liên quan các khiếm khuyết từ trong gen, gây thiếu hụt các chất thiết yếu ở hàng rào bảo vệ da. Từ đó khiến làn da trở nên khô ngứa, nhạy cảm bất thường với các tác nhân kích ứng, dễ phản ứng viêm theo từng đợt. Hiện nay, việc điều trị chủ yếu làm giảm triệu chứng viêm, chống khô da, giảm ngứa, kiểm soát bội nhiễm nếu có, phòng ngừa các đợt bùng phát. Tùy vào triệu chứng nặng hay nhẹ (giai đoạn bùng phát hay tạm lắng) mà trẻ cần có chế độ điều trị, chăm sóc da phù hợp.

Chăm sóc cho trẻ em bị viêm da cơ địa

 

Các đợt bùng phát thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, khi da tiếp xúc với các tác nhân dị ứng như xà phòng, chất tẩy rửa, hương liệu, quần áo len, vải sợi tổng hợp gây ngứa, lông thú, khói bụi… Ngoài việc dùng thuốc, trẻ cần tránh các yếu tố gây khởi phát bệnh trong giai đoạn này, đồng thời chăm sóc da hàng ngày đúng cách.

Nước ấm vệ sinh nên có nhiệt độ 32-34 độ C, nước quá nóng sẽ làm da khô. Tránh dùng sữa tắm có xà phòng và lưu ý chất clo trong nước có thể gây kích ứng. Cha mẹ cũng cần thoa kem làm mềm da, giảm khô ngứa để trẻ cảm thấy dễ chịu và phòng ngừa tái phát. Nên chọn sản phẩm êm dịu, hạn chế chất bảo quản, không hương liệu và không gây kích ứng da. Cách thoa kem nhẹ nhàng, tránh chà xát gây kích ứng da cũng khá quan trọng.

Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn “ngứa - cào gãi - viêm da”, cha mẹ nên cắt cơn ngứa cho bé bằng cách xoa nhẹ nhàng lên vùng da tổn thương, chườm mát bằng vật dụng sạch.

Sử dụng muối tắm thảo dược Eco hằng ngày thay thế cho các loại sữa tắm chứa xà phòng và các chất bảo quản.

Chăm sóc cho trẻ em bị viêm da cơ địa (Hình 2).

 

Thứ nhất: Thành phần 100% tự nhiên, không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn.

Thứ hai: 10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Thứ ba: Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm.

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn 

Phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop - Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Số 6 Tầng 1 Học viện phụ nữ Việt Nam - 68 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa Hà Nội

Điện thoại: 0936.165.795

Thu Loan

Hàng trăm bệnh nhân được cắt tóc, gội đầu miễn phí ngay tại bệnh viện

Chủ nhật, 18/03/2018 | 20:02
Trong 9 năm qua, "Ngày chủ nhật chia sẻ yêu thương" đã quyên góp được hơn 53 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, giúp đỡ hơn 17.000 lượt bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.