Chân dung 2 nữ đại gia vỡ nợ tín dụng đen gần 100 tỷ đồng ở Nghệ An

Chân dung 2 nữ đại gia vỡ nợ tín dụng đen gần 100 tỷ đồng ở Nghệ An

Thứ 3, 25/04/2017 | 15:40
0
Với vỏ bọc là 2 nữ đại gia buôn bán vàng bạc gần 10 năm nay, lại làm ăn rất uy tín và sòng phẳng nên chị em Oanh – Xuân đã lấy được lòng tin của nhiều người dân để vay gần 100 tỷ đồng.

Mới đây, báo Người Đưa Tin đăng tải bài viết “Nghệ An: Chủ tiệm vàng và em gái vỡ nợ tín dụng đen gần 100 tỷ đồng”. Theo thông tin từ các nạn nhân, tham gia tổ chức và điều hành đường dây huy động tín dụng đen là bà Trần Thị Oanh (SN 1974), trú tại xóm 11, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc và bà Trần Thị Xuân (SN 1976, em ruột bà Oanh), trú tại khối 2, phường Nghi Tân, TX.Cửa Lò.

Theo tìm hiểu, bà Trần Thị Oanh là chủ của 2 cửa hàng vàng bạc đóng trên địa bàn huyện Nghi Lộc và TX.Cửa Lò. Những người từng cho Oanh vay tiền thông tin, trước khi vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa phương, các cửa hàng kinh doanh vàng bạc của bà Oanh đều tấp nập khách vào ra mua bán. Hơn nữa, lúc vay tiền của người dân, bà Oanh tỏ ra là người rất sòng phẳng, trả tiền lãi và gốc đúng hạn.

“Gần 10 năm nay, Oanh làm ăn uy tín, tiền lãi và gốc đều trả rất sòng phẳng. Khi chúng tôi gửi tiền vào, khi cần chỉ việc gọi điện cho Oanh là lấy được ngay. Có trường hợp cho vay chưa đầy một tháng nhưng Oanh vẫn tính tiền lãi cho cả tháng luôn, vì vậy ai cũng tin tưởng gửi tiền cho Oanh. Thế mà không ngờ chúng tôi lại bị Oanh lừa", bà Nguyễn Thị Vạn, trú tại TX.Cửa Lò cho hay.

Xã hội - Chân dung 2 nữ đại gia vỡ nợ tín dụng đen gần 100 tỷ đồng ở Nghệ An

 Chân dung nữ đại gia Trần Thị Oanh (Ảnh: Do người dân cung cấp).

Không chỉ tạo vỏ bọc là đại gia kinh doanh vàng bạc, làm ăn uy tín, sòng phẳng, chị em Oanh – Xuân còn có nhiều chiêu thức khác để lấy lòng dân nhằm mục đích huy động tiền.

Chị Nguyễn Thị Hà, trú tại phường Thu Thủy, TX.Cửa Lò cho biết, khi gia đình các nạn nhân có việc tang gia hay hiếu hỷ, Oanh và Xuân đều trực tiếp đến nhà thăm hỏi và tặng quà. Ngoài ra, việc gửi tiền, vàng chỗ chị em Oanh được tiến hành rất đơn giản và thuận tiện nên lôi kéo được nhiều người tham gia.

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn các nạn nhân đã đi vay mượn của bạn bè, người thân, thậm chí thế chấp sổ đỏ vào ngân hàng lấy tiền cho chị em Oanh vay, hưởng lãi suất chênh lệch. 

Sau khi biết tin bà Oanh vỡ nợ, bỏ trốn khỏi địa phương, hơn 1 tuần nay hàng chục nạn nhân cho bà Oanh vay tiền đã thay phiên nhau túc trực trước nhà bà này để chờ đòi nợ.

Xã hội - Chân dung 2 nữ đại gia vỡ nợ tín dụng đen gần 100 tỷ đồng ở Nghệ An (Hình 2).

 Bà Trần Thị Xuân trao đổi với phóng viên.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, PV đã tìm đến ngôi nhà 2 tầng khang trang của em gái Oanh là bà Trần Thị Xuân ở TX.Cửa Lò. Thời điểm chúng tôi có mặt tại nhà bà Xuân, hàng chục chủ nợ cũng tập trung tại đây yêu cầu bà này trả lại tiền đã vay.

Theo bà Xuân, chị em bà đã hoạt động tín dụng đen hơn 10 năm nay. Hiện tại, cá nhân bà đang vay nợ khoảng 20 người dân trên địa bàn với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Với gương mặt thất thần, bà Xuân cho biết, sau khi gom tiền của người dân về, bà cho các "bạn hàng" của mình vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng phần chênh lệch. Khi những người vay vỡ nợ, bỏ trốn, bà lại tiếp tục huy động tiền của người sau để bù vào trả gốc và lãi cho người trước.

“Tôi đang cho nhiều người vay với số tiền hơn 10 tỷ đồng để kinh doanh nhưng do làm ăn khó khăn, các "bạn hàng" không có tiền trả nên tôi không biết lấy đâu mà trả lại cho dân. Do tôi đang vỡ nợ nên cần thời gian thu xếp trả tiền cho mọi người chứ không phải quỵt hay lừa đảo của họ”, bà Xuân phân trần.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị đã có thông báo yêu cầu cấm xuất cảnh đối với bà Trần Thị Oanh và cử người xuống địa phương nắm thông tin để phục vụ điều tra.

Xuân Chinh

Cùng tác giả

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …