Chân dung 3 tỷ phú chứng khoán người Nam Định sở hữu khối tài sản

Chân dung 3 tỷ phú chứng khoán người Nam Định sở hữu khối tài sản "khủng" gần 15 nghìn tỷ đồng

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 3, 28/05/2019 | 07:55
0
Tỷ phú Hồ Xuân Năng, Nguyễn Đức Tài và Trần Tuấn Dương là ba người con của vùng quê Nam Định. Tính tới ngày 28/5, tổng tài sản của họ đã suýt soát 15 nghìn tỷ đồng.

Tỷ phú Hồ Xuân Năng

Trong danh sách top 10 người giàu trên sàn chứng khoán Việt, tỷ phú Nam Định Hồ Xuân Năng hiện đứng ở vị trí thứ 10, với khối tài sản hơn 7 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến thời điểm ngày 28/5/2019, ông Hồ Xuân Năng - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Vicostone (VCS) - giữ vị trí thứ 10 trong top những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung 3 tỷ phú chứng khoán người Nam Định sở hữu khối tài sản 'khủng' gần 15 nghìn tỷ đồng

Tỷ phú Hồ Xuân Năng hiện là người giàu thứ 10 trên sàn chứng khoán Việt.

Tổng tài sản trên sàn của ông Hồ Xuân Năng hiện là 7.628 tỷ đồng. Số tài sản này có được từ việc trực tiếp sở hữu 5.685.794 cổ phiếu VCS và gián tiếp sở hữu 115.200.000 cổ phiếu VCS thông qua qua CTCP Phượng Hoàng Xanh (Phenikaa).

Phenikaa là công ty riêng do vợ chồng ông Hồ Xuân Năng sở hữu, trong đó ông Năng nắm giữ 90% vốn và vợ ông bà Phạm Thị Thu Hằng nắm giữ 9%.

Ông Hồ Xuân Năng sinh năm 1964 tại Nam Định, là Tiến sỹ kỹ thuật. Ông từng giữ vị trí Thư ký chủ tịch HĐQT Tổng công ty (TCT) Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam Vinaconex, trước khi được giao làm Giám đốc một công ty con quy mô nhỏ của TCT này – chính là Vicostone.

Vicostone được thành lập từ cuối 2002 theo quyết định của Chủ tịch HĐQT Vinaconex để thực hiện đầu tư dự án dây chuyền sản xuất đá ốp lát cao cấp nhân tạo sử dụng chất kết dính hữu cơ (Bretonstone) và dây chuyền đá ốp lát cao cấp nhân tạo sử dụng chất kết dính xi măng (Terastone).

Lĩnh vực hoạt động chính của Vicostone là sản xuất, kinh doanh đá ốp lát nhân tạo gốc thạch anh theo công nghệ được chuyển giao từ hãng Breton S.P.A (Ý).

Ngoài ra, ông Năng cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Style Stone và Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Khoáng sản Vico Quảng Trị.

Thời điểm ông Năng tiếp nhận Vicostone, công ty đang đứng bên bờ vực phá sản. Nhưng chính nhờ sự thông minh, nhạy bén và tài quản lý của mình, ông Năng đã “nâng tầm” Vicostone từ một công ty nhỏ thành công ty có quy mô lớn hơn nhiều công ty mẹ ngày hôm nay.

Về phần công ty Vicostone , với hệ thống các đại lý phân phối trên toàn cầu, sản phẩm của Vicostone đã hiện diện tại khắp các châu lục, cung cấp ra thị trường hàng triệu m2 mỗi năm và là một trong những nhà sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh hàng đầu trên thế giới hiện nay.

Trong đó, 3 thị trường khắt khe bậc nhất thế giới là Bắc Mỹ, châu Úc, châu Âu là những thị trường mang lại doanh thu chính cho Vicostone.

Năm 2018, Vicostone đạt doanh thu 4.564 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.318 tỷ đồng, lần lượt thực hiện được 85% kế hoạch về doanh thu và 97% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Tỷ phú Nguyễn Đức Tài

Đứng ngay sau ông Hồ Xuân Năng trên bảng xếp hạng này là ông chủ Thế Giới Di Động – ông Nguyễn Đức Tài – cũng là một người con của vùng đất Nam Định.

Ông Nguyễn Đức Tài hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG); đồng thời là Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Thế giới Điện tử; thành viên HĐQT của các công ty như Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG), CTCP Thế giới Di động và Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung 3 tỷ phú chứng khoán người Nam Định sở hữu khối tài sản 'khủng' gần 15 nghìn tỷ đồng (Hình 2).

Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài là một người con Nam Định.

Khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Nguyễn Đức Tài, tính đến thời điểm 28/5/2019, là 5.488 tỷ đồng, từ việc trực tiếp sở hữu 11.066.458 cổ phiếu MWG và gián tiếp sở hữu 51.515.096 cổ phiếu MWG thông qua 100% cổ phần tại Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ.

Ông Nguyễn Đức Tài lớn lên ở TP.Hồ Chí Minh, nơi mẹ ông kiếm sống hàng ngày từ gánh hàng rong bán xôi và bánh cuốn. Những ngày tuổi thơ gian khó khiến ông tự đặt ra mục tiêu cho bản thân là phải nghĩ lớn và làm lớn để có một cuộc sống tốt hơn cha mẹ mình.

Đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mobile World Investment Corp.) của ông giờ đã trở thành chuỗi bán lẻ điện thoại di động hàng đầu Việt Nam. MWG cũng là một trong những cổ phiếu niêm yết lớn nhất trên sàn HOSE với giá trị thị trường vào khoảng 1,7 tỷ USD.

Về vấn đề phát triển chuỗi, ông Tài nhấn mạnh, quan trọng nhất là phải quản lí được khả năng vận hành, quản trị tốt chứ không phải cứ đại gia là có thể phát triển chuỗi. Để làm được điều đó, theo cách nói của ông là phải có “cộng sự tốt luôn sẵn sàng cầm súng lên là bắn”. Đội ngũ nhân sự mà công ty này đang có là đảm bảo chữ tín và thành tâm. Vì vậy, ông từng khẳng định không công ty nào có thể lấy được “tướng giỏi” của Thế giới di động.

“Đến hôm nay tôi mới phát hiện ra, từ xưa đến nay chúng tôi đang làm và phát triển là vì muốn tạo ra giá trị cho khách hàng, cho người tiêu dùng chứ không phải vì chúng tôi đam mê gì cả. Chỉ có nhắm đến việc tạo ra giá trị gì cho khách hàng, công ty mới có thể tồn tại. Ở Thế Giới Di Động, chúng tôi bán sự hài lòng và phải làm cho mọi thứ thật đơn giản thì mới có thể nhân bản nhanh được”, ông Tài nhấn mạnh

Tỷ phú Trần Tuấn Dương

Nam Định có thể xem là vùng đất của người tài khi có tới 3 vị tỷ phú trên sàn chứng khoán.

Ngoài hai cái tên Hồ Xuân Năng, Nguyễn Đức Tài còn có ông Trần Tuấn Dương - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG).

Với việc sở hữu 56.823.984 cổ phiếu HPG, tính đến 28/5/2019, ông Trần Tuấn Dương nắm trong tay số tài sản 1.830 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Chân dung 3 tỷ phú chứng khoán người Nam Định sở hữu khối tài sản 'khủng' gần 15 nghìn tỷ đồng (Hình 3).

Tỷ phú Trần Tuấn Dương là Phó Chủ tịch kiêm TGĐ tập đoàn Hòa Phát.

Ông Trần Tuấn Dương và ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT HPG - là bạn đồng môn cùng tốt nghiệp cử nhân kinh tế Đại học Kinh tế quốc dân năm 1986, cùng bươn chải nơi đất khách những ngày đầu lập nghiệp, và sau này cùng nhau gây dựng và phát triển Hòa Phát.

Năm 1992, ông Trần Tuấn Dương, ông Trần Đình Long cùng những người bạn của mình thành lập Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng. Công ty được thành lập chủ yếu buôn đồ cũ từ Nga về.

Từ năm 1992 đến năm 1994, ông Dương là Cửa hàng trưởng Công ty TNHH Thiết bị Phụ tùng Hòa Phát. Từ năm 1995 đến năm 1996 là Phó Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hòa Phát.

Sau quá trình phấn đấu, từ năm 1996 đến tháng 8/2004, ông được bỏ nhiệm chức vụ Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hòa Phát. Từ tháng 1/2007, ông là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Hòa Phát.

Sau 28 năm phát triển, ngày 23/8/2018, tại lễ công bố danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất của Forbes Việt Nam, Hòa Phát đã được vinh danh với giá trị thương hiệu 84,6 triệu đô la Mỹ xếp thứ 19 trong bảng xếp hạng.

Năm 2018 cũng là năm thứ 3 liên tiếp, Hòa Phát lọt top 40 thương hiệu giá trị, trong đó giá trị thương hiệu của Hòa Phát đã tăng 11,3% từ 76 triệu (năm 2017) lên 84,6 triệu USD (năm 2018).

Thương hiệu Hòa Phát giữ thị phần số 1 Việt Nam ở các lĩnh vực thép xây dựng, ống thép, nội thất văn phòng và luôn khẳng định vị thế hàng đầu trong các ngành kinh doanh,….

 

Thế Giới Di Động không còn mặn mà với điện thoại?

Thứ 3, 28/05/2019 | 06:15
Từ đầu năm tới giờ, Thế Giới Di Động đã đóng cửa 11 cửa hàng còn nếu tính từ đầu 2018 tới nay, con số đã lên tới 51 cửa hàng. Có phải ngành hàng điện thoại đã lỗi thời?

Chuyện về gia tộc có nhiều tỷ phú, giáo sư nhất Việt Nam

Thứ 2, 27/05/2019 | 08:00
Đại gia đình doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam của cụ Đỗ Thế Sử có tất thảy 22 con, 37 cháu và 25 chắt. Tất cả con cháu dâu rể đều là cử nhân, kỹ sư, bác sỹ, giáo viên và có gần chục Giáo sư, Phó giáo sư và Tiến sỹ. Trong đó nhiều người là tỷ phú, doanh nhân nổi tiếng trên thương trường.

[Info] Tỷ phú Trương Gia Bình: Động lực thoát nghèo không ngờ của chàng sinh viên lập nên “đế chế” FPT

Chủ nhật, 26/05/2019 | 06:58
Chủ tịch tập đoàn FPT Trương Gia Bình từng là anh sinh viên Toán mê Triết học mang trong mình một khao khát mãnh liệt phải thoát nghèo. Năm 1988, bằng số vốn ít ỏi vay mượn được, ông cùng những cộng sự của mình lập nên FPT mà giờ đây đã có thể gọi là một "đế chế" công nghệ lớn mạnh nhất Việt Nam.

[Info] Tỷ phú Hoà Phát Trần Đình Long: Những rào cản của "cỗ xe lu" nghìn tỷ

Thứ 2, 08/04/2019 | 07:37
Là 1 trong 4 tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam nhưng lại "rớt" danh hiệu này nhanh chóng, tỷ phú Trần Đình Long - Chủ tịch tập đoàn Hoà Phát lại không quan tâm mình có bao nhiêu tiền. Năm 2019 được dự báo là năm khá khó khăn đối với "cỗ xe lu" Hoà Phát, tuy vậy, tập đoàn này vẫn đang khá tự tin với kế hoạch lợi nhuận 6.700 tỷ đồng và tiến độ dự án Khu liên hợp gang thép Dung Quất.

Chuyện nhà đại gia Trần Đình Long: Mẹ chia tài sản thừa kế, con trai tỷ phú đứng ngoài cuộc

Thứ 3, 01/05/2018 | 07:20
Hiện tại, Chủ tịch tập đoàn Thép Hoà Phát Trần Đình Long đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 20.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán, là người giàu thứ 4 Việt Nam.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Quyết đưa nợ xấu về dưới 2%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:19
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển cho biết, đặt mục tiêu nợ xấu dưới 2,7% năm 2024 là khiêm tốn nhưng đảm bảo tính khả thi chứ không phải đánh bóng sự thật.

Giá trị thanh toán qua QR code tăng 12 lần trong 2 tháng đầu năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:26
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, trong 2 tháng đầu năm 2024 thanh toán qua phương thức QR code tăng 846% về số lượng và 1.146% về giá trị.

Khối ngoại mạnh tay "xả hàng" hơn 400 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:53
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 466 tỷ đồng, những mã bị đẩy bán mạnh là quỹ FUEVFVND, DIG, quỹ FUESSVFL và mạnh tay mua ròng MWG.

VPBank báo lãi quý I/2024 tăng 64% lên gần 4.200 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:13
Một trong những nguyên nhân giúp VPBank báo lãi tăng so với cùng kỳ là do tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 9,8% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước huỷ phiên đấu thầu vàng ngày 25/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:50
Lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra cho việc huỷ đầu thầu vàng ngày 25/4 là chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Agribank Điện Biên: Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp giải bài toán vốn

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Agribank chi nhánh Điện Biên đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế dưới vai trò “bà đỡ” về tài chính trên mảnh đất anh hùng này.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lăng kính chứng khoán 25/4: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái của thị trường.