Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể

Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể

Thứ 5, 06/12/2018 | 07:00
1
Kurata Yasusaki là ngôi sao võ thuật khá nổi tiếng ở Nhật Bản, ông từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong, là “đối thủ” của nhiều ngôi sao võ thuật Hoa ngữ. Luận về võ thuật, Lý Tiểu Long hay hậu bối Chân Tử Đan đều phải kính nể.

Không chỉ là võ sĩ Karate 7 đẳng, tam đẳng Judo, nhị đẳng Akido, Kurata Yasuaki còn được biết đến là một diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Nhật Bản, là “đối thủ” của nhiều ngôi sao võ thuật Hoa ngữ.

Với những khán giả yêu thích dòng phim võ thuật Hong Kong thập niên 70 - 80 chắc hẳn không thể không biết đến tên tuổi ngôi sao kungfu người Nhật  Bản - Kurata Yasuaki, trong đó khán giả Việt Nam yêu mến ông với tên Hán Việt - Thương Điền Bảo Chiêu.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể

Kurata Yasuaki - Thương Điền Bảo Chiêu.

Cha là võ sư, ngay từ bé đã được học võ nên Kurata Yasuaki không bao giờ nghĩ rằng lớn lên mình sẽ trở thành diễn viên. Ước mơ nối nghiệp cha nhưng rồi số phận đưa đẩy ông đến với nghệ thuật khi trúng tuyển vào khoa Hí kịch của trường Đại học Nhật Bản.

Sinh năm 1946, vào nghề năm 1962 với một vai nhỏ trong bộ phim truyền hình Judo Icchokusen, tài năng có thừa nhưng tại quê nhà, ông không được may mắn, số phận khá hẩm hiu, từ năm 1968 Kurata lang thang sang Đài Loan phát triển sự nghiệp. Hai năm sau Kurata lần đầu xuất hiện trước khán giả Hoa ngữ trong bọ phim Tiểu Chưởng vương, hợp tác cùng tài tử xứ Đài - Mạnh Phi.

Giao đấu cùng dàn sao võ thuật Hoa ngữ

Tại Đài Loan, Kurata học tiếng Hoa để thuận tiện giao tiếp với đồng nghiệp. Không lâu sau ông rời đến Hong Kong và làm việc cho hãng phim Thiệu Thị. Bộ phim đầu tiên ông quay cho hãng phim tên tuổi xứ cảng là Ác khách, hợp tác cùng dàn ngôi sao Khương Đại Vệ, Địch Long và Phương Nhân Tử.

Sau đó ông còn quay nhiều phim cho Thiệu Thị cũng như đóng chung với ngôi sao võ thuật gạo cội Địch Long, như Ác khách, Tứ kỵ sĩ...

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 2).

Cận chiến Hồng Kim Bảo.

Tinh thần chịu khó cùng diễn xuất và tài năng kungfu giúp tên tuổi Kurata “nổi như cồn” tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, trở thành ngôi sao võ thuật người Nhật đầu tiên nổi danh tại Hong Kong.

Đặc biệt năm 1982 ông vào vai võ sĩ Nhật trong phim Hoắc Nguyên Giáp của Lương Gia Nhân, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ. Ngoài ra, bộ phim Những ngôi sao may mắn (1985), Kurata có dịp hợp tác cùng nhiều ngôi sao tên tuổi như Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu...

Khán giả hẳn còn nhớ những trận đánh kinh điển giữa Kurata với hai ngôi sao võ thuật là Thành Long và Hồng Kim Bảo trong bộ phim này.

Ngôi sao sinh năm 1946 còn kết hợp cùng Hồng Kim Bảo trong nhiều bộ phim khác thập niên 80 như vai sát thủ phim Phi Ưng phương Đông (1987), vai gián điệp Nhật phim Phú quý liệt xa (1986)...

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 3).

Đấu tay đôi cùng Lý Liên Kiệt.

Cuối thập niên 90, Kurata vẫn xuất hiện trong nhiều bộ phim võ thuật, nổi bật nhất trong số đó phải kể đến bộ phim Tinh võ môn anh hùng, đóng chung cùng ngôi sao võ thuật Lý Liên Kiệt.

Trong phim, Kurata vào vai Funakochi Fumio, sư phụ của băng đảng côn đồ và giỏi võ người Nhật, đồng thời là chú của người đẹp Mitsuko (Shinobu Nakayama đóng), chính là người tình của Trần Chân (Lý Liên Kiệt).

Khi biết Trần Chân là anh hùng cái thế, Fumio đã mời anh cùng thi triển võ công và cống hiến cho người xem những cảnh võ đẹp mắt, tinh tế. Đặc biệt phải kể đến trận giao đấu bịt mắt giữa hai ngôi sao võ thuật hàng đầu của điện ảnh Nhật và Hoa.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 4).

Giao đấu với Thành Long.

Năm 2009 Kurata một lần nữa hợp tác cùng Thành Long, Ngô Ngạn Tổ và Từ Tịnh Lôi trong bộ phim hành động Tân Túc sự kiện. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ hai Kurata và Thành Long tái ngộ trên màn ảnh.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 5).

Kurata giao đấu Chân Tử Đan.

Bên cạnh Lý Tiểu Long, Thành Long, Hồng Kim Bảo, Lý Liên Kiệt, ngôi sao võ thuật Nhật Bản còn có màn chạm trán với tài tử Chân Tử Đan trong bộ phim Huyền thoại Trần Chân (2010).

Khi đó mặc dù Kurata đã bước qua tuổi 64 nhưng ông vẫn sở hữu thân hình săn chắc và thi triển những miếng đòn đầy uy lực khiến khán giả trầm trồ, thích thú như đang chứng kiến một trận thực chiến giữa võ sư gạo cội với ngôi sao võ thuật họ Chân.

Có thể nói, ông đã đi qua một gian đoạn dài của dòng phim võ thuật Hong Kong, từ thời Lý Tiểu Long đến Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu, rồi Lý Liên Kiệt, Triệu Văn Trác, Chân Tử Đan... Nhờ vậy, tên tuổi của ông cũng được biết đến khắp châu Á.

Tình bạn với Lý Tiểu Long

Được biết Kurata là người đầu tiên tặng côn nhị khúc (Nunchaku) cho Lý Tiểu Long. Họ Lý mãi sau này vẫn dùng cây côn ấy như tình hữu hảo giữa hai người.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 6).

Lý Tiểu Long (trái) và Kurata (phải) trên trường quay Kỳ Lân quyền.

Được biết mối duyên nợ giữa Kurata với Lý Tiểu Long bắt đầu kể từ khi ông gặp tài tử kiêm nhà sản xuất phim Trần Phúc Khánh (Fu Ching Chen) trên phố và được Trần giới thiệu tới gặp “con rồng nhỏ họ Lý”.

Ngoài ra, năm 1972 khi Kurata tham gia bộ phim võ thuật Kỳ Lân quyền - Fist of Unicorn, trong khi Lý Tiểu Long khi đó làm chỉ đạo võ thuật, vì vậy hai người càng trở nên thân thiết.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 7).

Tình bạn thân giữa Lý Tiểu Long (trái) và Kurata (phải).

Tình bạn giữa hai người gắn bó nhờ tình yêu võ thuật, chính Lý Tiểu Long học hỏi được nhiều quyền cước võ thuật Nhật Bản từ Kurata như Judo, Karate, Kendo hay Aikido... Cả hai cũng hợp tác chung trong nhiều bộ phim điện ảnh liên quan đến võ thuật.

Trên võ đường riêng

Ngoài ra, Kutara còn mở võ đường karate dojos tại Tokyo, Osaka và Hong Kong, truyền dạy cho thế hệ trẻ tinh hoa võ nghệ của xứ Phù Tang cũng như tinh thần võ thuật của một võ sĩ đạo chân chính. Ông nhận định, học võ để giúp cơ thể khỏe mạnh chứ không phải để gây gổ.

Trước đó ngay từ năm 1976 Kurat còn thành lập công ty đóng thế Kurata Promotion tại Hong Kong. Ông cũng là giảng viên tại Đại học tư thục Sáng tạo, Nghệ thuật, Âm nhạc & Công tác xã hội. Ngoài ra, Kurata còn đóng vai trò là Chủ tịch Hiệp hội côn nhị khúc (Nunchanku) tại Nhật Bản.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 8).

Dàn sao võ thuật đến chúc mừng Kurata mở võ đường ở Hong Kong.

Khi sự nghiệp diễn xuất và võ thuật đã viên mãn, Kurata cho ra mắt cuốn sách riêng về cuộc đời điện ảnh lẫn kungfu, mang tên Hong Kong Action Star Kōyūroku.

Qua đó ông tự nhận mình là ngôi sao võ thuật Hong Kong với lòng tự hào và tự tin cho dù ông mang trong mình dòng máu Nhật.

Vẫn miệt mài cống hiến cho điện ảnh dù tưởi đã cao

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 9).

Ở tuổi 72, Kurata Yasuaki vẫn chưa có dấu hiệu bỏ nghề hay chia tay phim trường.

Tính đến nay Kurata Yasuaki đã 72 tuổi đời, 56 năm ăn cơm phim trường với hơn 200 tác phẩm và chưa có dấu hiệu bỏ nghề hay chia tay phim trường, dù sức khỏe không cho phép đóng những vai lớn, làm việc nhiều ngày liên tục, song Kurata Yasuaki vẫn thường xuyên nhận được lời mời từ các đạo diễn Hoa ngữ, gần đây nhất là Thiên la địa võng (Manhunt) của Ngô Vũ Sâm, Không thủ đạo (The Empty Hands) của Đỗ Văn Trạch và Đãng khấu phong vân (God Of War) của Trần Gia Thượng.

Ông chia sẻ: “Tôi là diễn viên, công việc này gắn bó với tôi từ thời trẻ đến bây giờ nên rất trân trọng. Chẳng những không chán, mà càng ngày tôi càng yêu diễn xuất, chỉ cần có người mời thì dù vai bé xíu tôi cũng sẵn sàng tham gia, dù đoàn phim phải lên núi xuống biển, tôi cũng đồng hành. Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất, vui nhất chính là có mặt tại các phim trường. Bởi vậy, cuộc đời tôi sẽ không bao có hai chữ “nghỉ hưu”, tôi sẽ đóng phim cho đến ngày tôi nhắm mắt rời xa cõi tạm”.

Không chỉ nói, Kurata Yasuaki đã chứng tỏ mình đúng chất “gừng càng già càng cay”, đến người bạn nghề thân thiết là Hồng Kim Bảo phải thán phục khả năng làm việc của lão diễn viên 72 tuổi. Khi thực hiện những cảnh hành động hay võ thuật, ông gần như không cần đến diễn viên thế thân, mà yêu cầu đích thân được thực hiện.

Kurata Yasuaki bộc bạch: “Bạn hỏi điều gì khiến tôi tâm đắc nhất về bản thân khi là một diễn viên võ thuật ư? Xin trả lời, đó là sự cố gắng, luôn luôn cố gắng, luyện võ hằng ngày, giữ cho mình một thân thể ở trạng thái tốt nhất có thể để còn đóng phim. Tôi phải cảm ơn cha mẹ đã di truyền cho tôi một cơ thể cường tráng, đã ngoài 70 rồi nhưng vẫn còn rất khỏe mạnh, răng còn đầy đủ, mắt vẫn nhìn rất rõ, chưa cần đeo kính lão đọc báo, lướt web”.

Ngôi sao - Chân dung cao thủ võ thuật Nhật khiến Lý Tiểu Long, Chân Tử Đan cũng phải kính nể (Hình 10).

Kurata Yasuaki đối đầu với Triệu Văn Trác trong phim Đãng khấu phong vân (God Of War).

Kurata Yasuaki cho biết, từ lâu rồi ông rời xa thuốc lá và rượu, bữa ăn trong ngày thường thanh đạm, nhiều rau ít thịt; hôm nào không đóng phim thì 10 giờ tối đã lên giường, 6 giờ sáng thức dậy chạy bộ, tập thể dục, đi vài đường quyền. Ở tuổi thất thập cổ lai hi nhưng cơ bắp của ông còn săn chắc, động tác vẫn linh hoạt và đó là lý do khiến ông không cần đến cascadeur cho những cảnh quay đòi hỏi thể lực.

Ngoài đóng phim, Kurata Yasuaki tiếp nối nghiệp cha bằng việc mở võ quán, dạy Karate với quan niệm: “Học võ không phải để đánh nhau, mà chính là phương thức tu luyện bản thân, rèn luyện tính kỷ luật và sự kiên nhẫn”. Tính đến nay, ông đã thu nhận hơn 20 ngàn đệ tử, trong đó có những ngôi sao của làng giải trí Nhật Bản và Hong Kong. Đạo diễn Đỗ Văn Trạch - một trong những học trò của Kurata Yasuaki vì cảm kích cũng như ngưỡng mộ cuộc đời của sư phụ đã mời ông một vai trong bộ phim Không thủ đạo (The Empty Hands).

Nói về nghiệp thầy võ, Kurata Yasuaki thú nhận ông yêu điện ảnh hơn nên đã giao võ quán cho con gái quản lý để thong dong theo chân các đoàn phim, hóa thân vào những số phận khác nhau trên màn ảnh.

Quốc Tiệp

Sự thật Lâm Xung của "Thủy hử" không hề trượng nghĩa như nhiều người đã tưởng tượng

Thứ 4, 05/12/2018 | 07:10
Lâm Xung vị hảo hán được ngưỡng mộ nhất nhì Lương Sơn Bạc ấy lại là người có nhiều thiếu sót trong cách đối nhân xử thế.

Phim Bao Công: Lý do Bao Công - Bao Thanh Thiên da đen, có vầng trăng trên trán

Thứ 3, 04/12/2018 | 12:00
Hình ảnh nhân vật Bao Công trong các bộ phim kiếm hiệp thường được khắc họa là có khuôn mặt đen và trên trán thường có vầng trăng hình lưỡi liềm. Nhưng thực tế không phải vậy.

Câu chuyện ly kỳ và ẩn ý đằng sau hai chữ “Thủy hử” của Thi Nại Am

Thứ 3, 04/12/2018 | 06:00
Thủy hử là tác phẩm nổi tiếng nhất của Thi Nại Am, được sáng tác dựa trên các câu chuyện truyền miệng trong dân gian trong khoảng đời nhà Nguyên (Trung Quốc). Thế nhưng hàng thế kỷ qua đi, hậu thế kỳ thực vẫn chưa có mấy người thực sự hiểu hết ẩn ý của Thi Nại Am sau tên gọi Thủy hử truyện.

Thủy hử 1998: Diễn viên thủ vai Tiểu Lý Quảng Hoa Vinh giờ ra sao?

Thứ 2, 03/12/2018 | 19:00
Sau 20 năm kể từ ngày bộ phim được phát sóng, số phận dàn diễn viên Thủy hử đã có nhiều biến đổi. Loạt bài viết này sẽ gửi đến cho khán giả những thông tin về dàn diễn viên nổi tiếng một thời.

Tam quốc diễn nghĩa: Vì sao chỉ dùng một tiếng đàn Khổng Minh có thể đẩy lùi 15 vạn quân Ngụy?

Thứ 2, 03/12/2018 | 13:00
“Không thành kế” được coi là một trong những kế sách cho thấy tài năng dụng binh, mưu lược hơn người của Gia Cát Lượng.

Tam quốc diễn nghĩa: Bát trận đồ của Khổng Minh lợi hại tới đâu?

Chủ nhật, 02/12/2018 | 06:00
Bát trận đồ vốn không phải là sáng chế của riêng Gia Cát Lượng. Từ thời cổ đại, người ta đã biết bày binh bố trận theo trận đồ và gọi đó là Bát trận. Tuy nhiên, Gia Cát Khổng Minh chính là người đưa Bát trận đồ lên tầm huyền thoại, diễn hóa đầy đủ tinh hoa trong nghệ thuật dụng binh của mình vào trận pháp này.

Chân dung ông trùm cứu mạng Lưu Đức Hoa khiến cả xã hội đen và showbiz đều nể trọng

Thứ 7, 01/12/2018 | 07:00
“Nếu không muốn giang hồ sờ gáy thì tốt nhất nên dựa vào Nhậm Đạt Hoa”, đó là câu nói mô tả quyền lực của nam diễn viên này tại Hong Kong.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bên trong ngôi nhà giữa phố cổ Hà Nội của "đại gia ngầm" nức tiếng làng giải trí Việt

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:15
Ngoài biệt phủ hơn 5.000m2, nghệ sĩ Xuân Hinh còn có một căn nhà phố cổ nội thất full gỗ, có thang máy bên trong.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.