Chân dung điệp viên đứng sau tiết lộ về quan hệ Nga - Trump

Chân dung điệp viên đứng sau tiết lộ về quan hệ Nga - Trump

Thứ 6, 13/01/2017 | 11:24
0
Nhân vật đứng sau vụ tiết lộ chấn động về mối quan hệ giữa ông Trump và Nga được cho là Christopher Steele, cựu điệp viên của cơ quan tình báo Anh MI6.

Theo tờ Wall Street Journal, cựu nhân viên tình báo Anh, người hiện là giám đốc công ty điều tra và an ninh tư nhân chính là chủ nhân của hồ sơ cho biết Nga nắm được thông tin có thể dùng để uy hiếp Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Christopher Steele hiện là giám đốc của công ty tình báo tư Orbis có trụ sở tại London. Theo một nguồn tin thân cận, tài liệu được chuẩn bị theo hợp đồng với cả đối thủ của ông Trump trong đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Tài liệu này cáo buộc Nga đã thu thập được những thông tin mật và hình ảnh nhạy cảm về ông Trump, cáo buộc nỗ lực của Nga trong việc tấn công phá hoại cuộc bầu cử Mỹ. Báo cáo cho thấy chi tiết hoạt động của Nga nhằm vào ông Trump trong 5 năm qua.

Tiêu điểm - Chân dung điệp viên đứng sau tiết lộ về quan hệ Nga - Trump

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Trong tài liệu trên cũng có nhắc tới việc tình báo Nga sở hữu đoạn video “nhạy cảm” của ông Trump trong chuyến thăm Nga năm 2013 tại một khách sạn ở Moscow. Đoạn video này được xem là “bằng chứng” của phía Nga để “tống tiền” ông Trump trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Trump gọi nội dung của hồ sơ là bịa đặt và Nga cũng bác bỏ cáo buộc.

Ông Steele năm nay 52 tuổi. Cùng giữ vị trí giám đốc công ty với ông Steele là ông Christopher Burrows.

Ông Burrows hôm 11/1 cho biết ông sẽ không "xác nhận hoặc phủ nhận" việc công ty Orbis có lập ra bản báo cáo hay không. Một hàng xóm của ông Steele cho biết trước đó ông Steele đã nói rằng ông sẽ đi xa trong vài ngày. Các tuần trước đó, ông Steele luôn từ chối các yêu cầu phỏng vấn.

Hồ sơ gây tranh cãi được viết từ khoảng giữa tháng 6 đến tháng 12/2016. Ngoài việc soạn tài liệu này, ông Steele cũng lên kế hoạch gửi thông tin cho các cán bộ hành pháp ở Mỹ và châu Âu, bao gồm cả Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), theo một nguồn tin thân cận.

"Chúng tôi chẳng múa rìu chính trị theo hướng nào. Mục tiêu của công ty là đáp ứng yêu cầu của khách hàng", ông Burrows cho biết. Theo ông, khi khách hàng yêu cầu điều tra thì trước hết công ty sẽ thu thập tất cả thông tin rồi sau đó mới kiểm tra tính xác thực.

Ông Steele từng là cố vấn trong Bộ Ngoại giao Anh và từng đảm nhận công việc tại Brussels và New Delhi trong những năm 2000. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Anh từ chối bình luận về vấn đề này.

Thông tin cá nhân trên LinkedIn của ông Steele không nêu cụ thể về sự nghiệp của cựu nhân viên tình báo này. Trước nay, các nhân viên tình báo vẫn thường hay sử dụng vị thế của một nhà ngoại giao để che đậy cho hoạt động gián điệp của mình.

Công ty Orbis được các cựu chuyên gia tình báo Anh thành lập vào năm 2009. Công ty chuyên cung cấp cho khách hàng những tư vấn chiến lược, gắn kết các hoạt động thu thập tình báo và tiến hành những cuộc điều tra phức tạp, xuyên quốc gia.

Chủ nhân của hồ sơ là người có tiếng tăm trong giới tình báo và đã ở Nga trong nhiều năm. Và các công ty tình báo tư như Orbis rất có tiếng nói và được các tập đoàn lớn thuê để thẩm định đối tác kinh doanh tiềm năng để phòng trường hợp rủi ro.

Xem thêm >> Trump: 'Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama'

Đào Vũ

 

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.