Chân dung tân đại sứ Mỹ tại Nga, người có tài sản hàng chục tỉ USD

Chân dung tân đại sứ Mỹ tại Nga, người có tài sản hàng chục tỉ USD

Thứ 6, 10/03/2017 | 15:38
0
Jon Huntsman, cựu Đại sứ tại Trung Quốc dưới thời Tổng thống Barack Obama đã chấp nhận đề cử của ông Donald Trump trở thành tân Đại sứ Mỹ tại Nga.

Dày dạn kinh nghiệm chính trị

Cựu Thống đốc bang Utah, Jon Huntsman từng ra tranh cử Tổng thống năm 2012 và cũng có lúc đã nằm trong danh sách ứng viên Ngoại trưởng Mỹ của Tổng thống Donald Trump.

Tiêu điểm - Chân dung tân đại sứ Mỹ tại Nga, người có tài sản hàng chục tỉ USD

 Tân Đại sứ Mỹ tại Nga, Jon Huntsman.

Theo Bloomberg, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm ngoái, cựu Thống đốc bang Utah tỏ ra khó khăn trong việc lựa chọn sự ủng hộ đối với các ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa.

Mãi tới tháng 4/2016, khi sự ủng hộ của đảng Cộng hòa dành cho ông Trump đã quá rõ ràng, ông Huntsman mới đưa ra quyết định của mình. Song, cũng chính tân Đại sứ Mỹ tại Nga từng kêu gọi ông Trump rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng hồi tháng 10/2016 sau khi rò rỉ đoạn ghi âm vị Tổng thống 70 tuổi xúc phạm phụ nữ.

Giới quan sát cho rằng, dù có những quan điểm không rõ ràng về việc ủng hộ tân Tổng thống, song ở thời điểm này việc lựa chọn ông Jon Huntsman làm Đại sứ Mỹ tại Nga là một sự lựa chọn an toàn với ông Trump. Bởi cựu Thống đốc bang Utah này từng đảm nhiệm vai trò Đại sứ Mỹ tại Singapore dưới thời Tổng thống George W. H. Bush và Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ông Huntsman cũng là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm.

Là chính trị gia có đầu óc kinh tế

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, Tập đoàn Huntsman mang tên ông sở hữu chuỗi nhà máy hóa chất ở khắp nơi trên thế giới. Theo kê khai khi ra tranh cử Tổng thống, ông Huntsman sở hữu khối tài sản khổng lồ khoảng 15,9 – 71,3 tỷ USD và phần lớn số tiền này đến từ tập đoàn hóa chất được thành lập từ năm 1970 của gia đình ông.  

Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong tập đoàn như làm nhiệm vụ “phát triển và duy trì mối quan hệ với các chính phủ trong việc mở rộng kinh doanh”. Đặc biệt Tập đoàn Huntsman rất coi trọng việc xâm nhập vào các thị trường mới nổi như  Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Giới chức Nga lo ngại

Nhận nhiệm vụ giữa lúc quan hệ Nga – Mỹ đang ở mức thấp nhất, kể từ sau Chiến tranh Lạnh, dường như Tổng thống Trump đang trao cho cựu Thống đốc bang Utah cơ hội để trở thành một trong những thân tín của ông.

Theo Reuters, tin ông Jon Huntsman sẽ làm Đại sứ Mỹ tại Nga đã dấy lên lo ngại ở Moscow. Giới chính trị gia Nga gọi ông Huntsman là người hiếu chiến, trong khi truyền thông Nga cho rằng ông từng có nhiều phát ngôn thù địch với Nga.

Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga nhận định: “Việc Tổng thống Donald Trump lựa chọn ứng cử viên cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Moscow nói lên rất nhiều điều. Ông Huntsman từng là người đứng đầu Hội đồng Đại Tây Dương, cơ quan luôn đưa ra những tuyên bố chỉ trích gay gắt chống lại Nga. Tân Đại sứ Mỹ tại Nga chắc chắn không phải là một người ưa chuộng hòa bình”.

Theo ông Pushkov, kể từ khi chính thức nhậm chức, ông chủ Nhà Trắng đã có những quyết định bổ nhiệm người không muốn cải thiện mối quan hệ với Nga.

Quan chức Nga dẫn chứng, không riêng việc bổ nhiệm ông Huntsman, Fiona Hill - người phụ nữ sẽ trở thành cố vấn của ông Donald Trump về châu Âu và Nga, cũng thường xuyên có những chỉ trích quyết liệt đối với Tổng thống Nga Putin. “Điều đó khiến cho hy vọng tái thiết quan hệ Nga – Mỹ khó khăn hơn”, ông Pushkov nhấn mạnh.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov cũng đã chia sẻ trên mạng xã hội một bài báo có nội dung mô tả ông Huntsman là một người thiếu thiện cảm với Nga.

Bất chấp những lo ngại xung quanh việc ông Huntsman được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Nga, điện Kremlin tuyên bố: “Moscow sẽ hoan nghênh quyết định bổ nhiệm bất cứ Đại sứ Mỹ nào tại Nga, miễn là người đó sẽ cam kết thiết lập đối thoại song phương Nga - Mỹ. Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Mỹ tại Nga hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Washington. Nga không có ý định can thiệp vào vấn đề nội bộ này”, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, ngày 10/3 cho hay.

Trước đó, nhiều quan chức Nga cũng thất vọng khi ông Donald Trump chỉ định Trung tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới, thay cho Tướng Michael Flynn đã từ chức trước đó vì những cáo buộc "đi đêm" với Đại sứ Nga tại Mỹ. Ông McMaster cũng có tư tưởng “diều hâu” về Nga.

 

Xem thêm >>> Đằng sau quyết định sa thải 10 tướng lĩnh quân đội của Putin

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.