Chân gà đông lạnh mua dễ như trở bàn tay vì có giấy 'thông hành'

Chân gà đông lạnh mua dễ như trở bàn tay vì có giấy 'thông hành'

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:55
0
Mua bán chân gà đông lạnh nhập khẩu dễ như trở bàn tay. Hàng không cần đến hóa đơn, thậm chí người bán quảng cáo có giấy “thông quan” nhưng cơ quan chức năng kiểm tra thì cũng… vô giá trị.

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, đại lý Hoàng Minh chuyên rao bán thực phẩm đông lạnh trên mạng quảng cáo tất cả các mặt hàng từ chân gà, cánh gà, sườn, tim… đều là hàng nhập khẩu từ Ba Lan, Mỹ Braxin…, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, trong quá trình “giao dịch” với anh Minh, PV quá bất ngờ trước những lời “tự thú” có giấy tờ cũng như không của chủ đại lý Hoàng Minh này.

Khi PV ngỏ ý mua chân gà về mở quán nướng với số lượng 50kg/tuần, anh Minh khấp khởi mừng. Anh bảo: “Bạn mở hàng lâu chưa hay bây giờ mới chuyển sang đồ nướng? Nhà mình cung cấp cho nhiều cửa hàng lướn ở Hà Nội, đặc biệt khu Hào Nam, khách hàng lấy với số lượng lớn, đủ loại, không chỉ riêng chân gà. Bạn muốn mua bao nhiêu cũng có!”.

Dân sinh - Chân gà đông lạnh mua dễ như trở bàn tay vì có giấy 'thông hành'

 Chân gà nhập khẩu Braxin được rao bán 55 nghìn đồng/kg (Ảnh N.G)

Để chứng minh nguồn hàng, anh Minh cung cấp cho chúng tôi 3 giấy “thông quan” để xác thực rằng đây là hàng chất lượng, giấy tờ của đơn vị nhập khẩu.

Trong đó có giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm động vật dùng thực phẩm do Cục Thú y- cơ quan Thú y vùng VI cấp ngày 29/4/2016 (có giá trị đến 29/5/2016) cho công ty TNHHMTV Xuất nhập khẩu Thực phẩm H.L. (đơn vị cung cấp hàng cho cơ sở Hoàng Minh).

Khi đưa ra giấy chứng nhận này, anh Minh bảo rằng: “Trên giấy chứng nhận khẳng định có đầy đủ giấy tờ hợp lệ; đã được kiểm tra và đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú ý, an toàn thực phẩm khi nhập khẩu; sản phẩm được bao gói bảo quản theo quy định…”.

Mặc dù trình ra loại giấy “thông hành” nhưng anh Minh lại dặn dò: “Nếu bạn mở cửa hàng, xuất trình giấy này ra cũng không có tác dụng vì mua về phải có đủ giấy tờ. Khi xuất giấy này ra thì họ cũng chỉ tạm chấp nhận thôi (?)” vì ngay cả bên mình cũng vậy, khi họ đến kiểm tra thì cũng chưa đủ”.

Khi PV đặt vấn đề muốn mua hàng có hóa đơn, chứng từ, anh Minh cho hay có hóa đơn dấu đỏ cung cấp chúng tôi (hóa đơn đỏ mất 5%-PV).

Tuy nhiên, anh Minh tư vấn: “Bạn mới mở cửa hàng, làm ăn nhỏ lẻ, không ai để ý đâu. Mua hóa đơn đỏ lại đội thêm chi phí. Nếu người ta đến kiểm tra, cứ nói mua ngoài chợ, tiện cho cả bên bạn và bên mình. Hàng ngoài chợ thì là gì có hóa đơn. Nếu bán ít bên quản lý thị trường hoặc lực lượng chức năng kiểm tra họ cũng không phạt. Sau này làm ăn quy mô lớn hơn, bạn phải “làm luật” mới tồn tại được. Chủ yếu là làm luật là chính”.

Anh Minh tái nhắc lại lời dặn dò: “Thường thì những quán nhỏ lấy hàng sau đó mở quán ít bị kiểm tra. Nhưng mình vẫn phải làm luật với bên công an phường. Còn xuất giấy này ra (giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm động vật dùng thực phẩm-PV) cũng không có tác dụng”.

Khi chúng tôi hỏi về giấy đăng ký kinh doanh cũng như giấy tờ pháp lý để chủ đại lý Hoàng Minh có đủ điều kiện cung cấp sản phẩm thực phẩm đông lạnh ra thị trường thì anh Minh ậm ừ cho qua. Anh “lái” chúng tôi sang các mặt hàng mà anh rao bán và cam kết sẽ có giá tốt nếu là khách hàng thân thiết.

Dân sinh - Chân gà đông lạnh mua dễ như trở bàn tay vì có giấy 'thông hành' (Hình 2).

 Chủ đại lý chân gà nhập khẩu lấy hàng cho khách xem (Ảnh N.G).

Quá trình “giao dịch” thực tế với anh Minh, PV nhận ra một thực tế, trên các trang mua bán online, thực phẩm đông lạnh nhập khẩu xuất xứ từ Tây Ban Nha, Mỹ, Braxin… giá rẻ hơn rất nhiều so với trên thị trường. Bởi vậy, nhiều người không đi chân gà tại các chợ mà tìm đến chân gà đông lạnh nhập khẩu trên các trang mạng và nghĩ rằng đây là thực phẩm an toàn.

Nhận định về thực trạng thị trường thực phẩm đông lạnh, một chuyên gia hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho hay, ông đã từng mất gần 6 tháng điều tra và phát hiện một điều khá sợ, có những thực phẩm có thời gian tồn tại từ 20-40 năm trước.

Đó đều là những sản phẩm đông lạnh từ những lô hàng tạm nhập, tái xuất. Ở nước ngoài người ta chỉ ăn ức, phần còn lại gọi là phụ phẩm. Có những lô hàng 40 năm trước vì thế sẽ không lạ nếu nói rằng người Hà Nội đang ăn chân gà còn có tuổi nhiều hơn mình.

Cũng theo vị này, những lô hàng đó (lô hàng tạm nhập, tái xuất - PV) không được kiểm tra chất lượng (chỉ hàng nhập chính ngạch mới kiểm tra chất lượng). Thế nên, có những mặt hàng chân gà, cánh gà, tim, sườn… nhập khẩu lại có giá “bèo”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công San- Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: “Vấn đề an toàn thực phẩm được Chi cục chỉ đạo rốt ráo và phối hợp với các đội quản lý thị trường thanh kiểm tra thường xuyên các đơn vị, cá nhân đăng ký kinh doanh trên địa bàn.

Chi cục tiếp nhận thông tin mà báo Người Đưa Tin phản ánh và sẽ giao cho đội Quản lý thị trường số 33 kiểm tra thông tin báo nêu và tiến hành kiểm tra đột xuất, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

N.G-M.T

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.