"Chân ghế" quyền lực của Thái tử Saudi Arabia rung lắc sau vụ Khashoggi

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 23/10/2018 | 14:31
0
Các quan chức cấp cao Saudi đang bày tỏ lo ngại về âm mưu loại bỏ Thái tử Mohammed bin Salman bằng vũ lực, đặc biệt khi nhân vật này vừa mất đi cánh tay phải đắc lực từ cơ quan tình báo.
Tiêu điểm - 'Chân ghế' quyền lực của Thái tử Saudi Arabia rung lắc sau vụ Khashoggi

Cuộc điều tra vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại đang lần về những manh mối ở Saudi.

Lời giải thích yếu ớt của Saudi về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại đang cho thấy chiếc ghế quyền lực của Thái tử Mohammed bin Salman ngày càng trở nên mong manh, theo Al-Monitor.

Trong một bài viết gần đây, trang phân tích các vấn đề Trung Đông này nhận định, Saudi dường như đang che đậy việc làm của mình bằng cách đổ lỗi cho Tổng cục Tình báo. Trong khi đó, đối tác lâu đời nhất của Mỹ ở Trung Đông đang ngày càng có những bước đi nguy hiểm làm bất ổn khu vực và làm mất đi sự ổn định của chính mình.

Tình thế khó khăn đối với Thái tử Mohammed

Sau 17 ngày trì hoãn, Saudi tuyên bố Khashoggi đã chết và 18 quan chức nước này đã bị bắt giữ, trong đó có 15 người bay tới Istanbul hôm 2/10, thời điểm nhà báo bị sát hại.

Năm người khác đã bị cách chức, trong đó có Thiếu tướng Ahmed al-Asiri, bị cáo buộc là chủ mưu của chiến dịch ở Istanbul. Thi thể của Khashoggi hiện vẫn chưa được tìm thấy. Người Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có cuốn băng ghi lại toàn bộ vụ việc và sẽ không ngại ngần đối đầu với Saudi trong một cuộc khủng hoảng khó lường.

Những nhân vật trong “đội ám sát” đến Istanbul vào ngày 2/10 hầu hết đều là người của an ninh. Họ là cận vệ hoàng gia, lực lượng đặc biệt, tình báo và lực lượng Không quân Hoàng gia.

Hầu hết trong số này đều thuộc hàm cấp tá, với cận vệ hoàng gia là nòng cốt. Trên thực tế, Trung đoàn Bảo vệ Hoàng gia là lực lượng báo cáo trực tiếp cho Thái tử, điều này khiến giới quan sát tin rằng sẽ không thể có chuyện Mohammed bin Salman sẽ không biết họ đang làm gì.

Sử dụng hộ chiếu của 15 nhân vật nói trên theo cung cấp của báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, tờ The Washington Post đã kiểm tra các ghi nhận xuất nhập cảnh vào Mỹ. Khoảng một nửa trong số đó từng đến Mỹ và luôn luôn ở bên cạnh Thái tử Mohammed hoặc quốc vương. Do đó, sự kết nối của những người này với Thái tử là khá rõ ràng.

Đặc biệt hơn, Asiri, người đã bị mất vị trí số hai ở Tổng cục Tình báo là người phát ngôn cho cuộc chiến Yemen ngay từ đầu. Điều này càng cho thấy Asiri rất gần gũi với Mohammed. Họ gặp nhau liên tục và Asiri trở thành gương mặt tiêu biểu cho cuộc chiến mà giới phân tích cho rằng Thái tử Mohammed bin Salman là người phát động.

Asiri không phải là nhân vật có năng lực phù hợp đối với cuộc chiến khi rõ ràng không thể xóa bỏ được những lời chỉ trích về thảm họa nhân đạo ở Yemen. Nhân vật này được thăng chức có thể là vì lòng trung thành.

Việc Asiri bị loại bỏ sau vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại cho thấy rằng, không phải bất cứ nhân vật nào nằm trong đội ngũ thân tín của Thái tử Mohammed bin Salman là sẽ an toàn tuyệt đối. Điều này cũng sẽ dẫn đến những làn sóng chống lại Thái tử trong nội bộ Saudi.

Nguy cơ

Tiêu điểm - 'Chân ghế' quyền lực của Thái tử Saudi Arabia rung lắc sau vụ Khashoggi (Hình 2).

Mỹ có thể sẽ không để vụ Khashoggi chìm xuống.

Về cơ bản, vị Thái tử trẻ đã gây ra nhiều hiềm khích trong nước kể từ khi lên nắm quyền lực trong thời gian ngắn. Chỉ một năm trước, ông đã ra lệnh giam giữ 326 doanh nhân và hoàng tử nổi tiếng trong khách sạn Ritz-Carlton ở Riyadh.

Đây là bước đi nằm trong chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có mà trong đó đối tượng bị nhắm đến là các nhân vật sừng sỏ được coi là không thể đụng đến ở quốc gia Ả Rập.

Vua Salman bin Abdul-Aziz Al Saud đã loại bỏ hai Thái tử khỏi dòng kế vị trong ba năm qua. Nhiều người trong hoàng tộc tin rằng điều này là một sự ưu ái rõ ràng dành cho Mohammed.

Thông tin từ Al-Monitor cho rằng, các quan chức cấp cao Saudi đang bày tỏ lo ngại về âm mưu loại bỏ Thái tử bằng vũ lực. Những áp lực liên tục đang nhắm vào Mohammed bin Salman, cùng với việc cơ quan tình báo nước này đang bị thanh trừng là những lý do cho thấy lo ngại trên có thể là sự thật.

Hơn nữa, có những lo ngại về quan hệ Mỹ-Saudi có thể sẽ lung lay khi chính quyền Trump đang cho thấy lập trường sẵn sàng đứng về Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ việc Khashoggi.

Saudi Arabia là rất quan trọng đối với Mỹ trong chính sách đối đầu với Iran. Vương quốc Sunni là đối thủ hàng đầu đối với quốc gia Shiite. Dầu mỏ Saudi là yếu tố quan trọng để lấp đầy thị trường khi các biện pháp trừng phạt giảm xuất khẩu của Iran có hiệu lực vào tháng tới.

Tuy nhiên, với động thái cứng rắn từ chính quyền Trump, rất có thể những đòn bẩy trên cũng sẽ không làm giảm đi nguy cơ Thái tử Mohammed bin Salman bị liên đới.

Hơn bao giờ hết, không chỉ Saudi mà là cả Thái tử Mohammed bin Salman nên tránh bất kỳ bước đi nào tiếp theo, gây ra ý kiến trái chiều như cuộc chiến ở Yemen, vụ bắt giữ Ritz-Carlton hay vụ việc của Khashoggi để làm xoa dịu và cứu vãn tình hình.

Lộ thêm tình tiết vụ Khashoggi: Thái tử Mohammed bin Salman thực sự "nhúng chàm"?

Thứ 2, 22/10/2018 | 20:00
Thái tử Mohammed bin Salman được cho là đã đích thân gọi điện cho Jamal Khashoggi để đề nghị ông trở lại Saudi Arabia. Nhưng do từ chối, nhà báo này đã bị thủ tiêu ngay sau khi cuộc gọi kết thúc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.