Chặn khiến cửa thoát hiểm không đóng được: Trách nhiệm về ai?

Chặn khiến cửa thoát hiểm không đóng được: Trách nhiệm về ai?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 7, 24/03/2018 | 15:20
0
Theo luật sư Bùi Đình Ứng, việc chặn khiến cửa thoát hiểm không đóng được, dẫn đến việc khói xộc lên các tầng trên khiến 13 người tử vong ở chung cư Carina vừa qua cần phải làm rõ động cơ, trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị có liên quan như ý thức người dân, ban quản lý, đơn vị phòng cháy chữa cháy…

Luật sư Bùi Đình Ứng cho biết, cửa thoát hiểm vốn dùng để mở ra khi có sự cố về cháy, tùy từng nơi sẽ có quy định việc đóng mở như thế nào. Cửa này phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng khi có hỏa hoạn hay sự cố thiên tai nào xảy ra, người dân sống ở chung cư cũng phải được trang bị đầy đủ các thông tin cần thiết về cửa thoát hiểm để sử dụng khi cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người không hiểu rõ hết về quy định, công năng và thiết kế của cửa này. Theo đó, bình thường cửa sẽ được đóng lại nhưng không khóa hẳn. Nhiều người không biết, mở ra rồi chèn lại với mục đích cho thoáng khí. Bình thường sẽ không có chuyện gì xảy ra, rất khó để có thể xử phạt hay quy trách nhiệm, đến khi có tai nạn xảy ra thì hối không kịp.

Vụ việc vừa xảy ra ở chung cư Carina có lẽ sẽ không dẫn đến thiệt hại về người lớn như vậy nếu cửa thoát hiểm được đóng lại và khói không xộc lên những tầng trên khiến người dân bị ngộ độc khói. Vụ việc đáng tiếc này cũng đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những người đang sống ở các khu chung cư cũng như các ban quản lý, đơn vị phòng cháy chữa cháy ở địa phương. Theo đó, người dân không nên tự ý thay đổi thiết kế, quy định sử dụng của cửa thoát hiểm cũng như hệ thống PCCC.

Chặn khiến cửa thoát hiểm không đóng được: Trách nhiệm về ai?

Vụ cháy ở chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người chết.

Ông Ứng phân tích: “Bình thường, nếu người dân không biết, vẫn mở cửa ra cho thoáng khí, chèn cửa lại thì cho dù có tìm ra người chèn cửa cũng rất khó xử lý. Xét về luật, không có quy định nào cho biết việc mở cửa thoát hiểm hay chèn lại là trái pháp luật cả. Tuy nhiên, vấn đề ở đây cần phải làm rõ là việc chèn cửa này có dấu hiệu bất thường hay không? Nếu bình thường không chèn mà tại thời điểm gần với tai nạn xảy ra lại chèn thì cơ quan chức năng phải điều tra xem động cơ chèn cửa là gì, từ đó mới làm căn cứ để xử lý tiếp”, ông Ứng cho hay.

Nếu loại trừ khả năng chèn cửa có động cơ xấu thì phải tiếp tục xét đến trách nhiệm của ban quản lý chung cư cũng như đơn vị nghiệm thu công tác phòng cháy chữa cháy. Bình thường, việc kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy sẽ diễn ra trong khoảng 3 tháng, 6 tháng một lần. Nếu đợt kiểm tra trước đó, hệ thống vẫn hoạt động tốt, còi báo cháy ổn định, họng nước còn, … thì tại sao đến lúc cần lại không đảm bảo? Hệ thống phòng cháy chữa cháy, bao gồm còi báo động bị tê liệt vào lúc nào? Có tác động của con người vào hay không?...

“Trách nhiệm của ban quản lý chung cư là phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, tổ chức cho người dân diễn tập ứng phó… Thậm chí, phải thường xuyên kiểm tra xem có gì bất thường như đèn báo, đèn hướng dẫn, loa có bị hư, cửa thoát hiểm có bị khóa hay bị chèn không… để kịp thời xử lý. Nếu vấn đề không trong phạm vi xử lý của ban quản lý thì có thể báo cho đơn vị phụ trách PCCC của địa phương để được hỗ trợ. Nếu quá trình điều tra cho thấy ban quản lý tuân thủ các quy định như kể trên thì phải xét tới quá trình kiểm tra, thanh tra của lực lượng PCCC có nghiêm chỉnh hay không hay chỉ xuê xoa cho qua, lấp liếm…” luật sư Bùi Đình Ứng phân tích các tình huống pháp lý có liên quan.

Ông Ứng khẳng định, hiện nay, vấn đề ở các tòa nhà chung cư khá phức tạp, đặc biệt là ý thức của người dân trong việc cùng gìn giữ, kiểm tra, đôn đốc cho hệ thống phòng cháy chữa cháy được đảm bảo hoạt động tốt. Đây cũng là hành động để gìn giữ sự an toàn cho mỗi cá nhân và gia đình, những người xung quanh. Không chỉ vì “tiện” mà thay đổi thiết kế, không tuân thủ các quy định về hệ thống thoát hiểm cũng như báo động, cứu hộ…

 

Sẽ kiểm tra PCCC tại các chung cư cao tầng sau vụ cháy làm 13 người chết

Thứ 7, 24/03/2018 | 11:44
Sau khi kiểm tra hiện trường vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM), Trung tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng bộ Công an cho biết sẽ chỉ đạo rà soát lại năng lực PCCC của tất cả các chung cư cao tầng trên cả nước.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Chú chó thông minh cứu gia đình chủ thoát chết

Thứ 7, 24/03/2018 | 09:47
Anh Nguyễn Ngọc Đằng – một nạn nhân của vụ cháy chung cư Carina Plaza đã chia sẻ giây phút cả gia đình thoát khỏi đám cháy nhờ những chú chó. Câu chuyện này đã nhận được quan tâm của cộng đồng mạng.

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC "bày" kỹ năng ứng phó khi cháy chung cư

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:49
Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 Hà Nội: Phòng tránh và trang bị kiến thức là kỹ năng đầu tiên người dân cần biết để giúp tránh những vụ hỏa hoạn thảm khốc xảy ra tại chung cư cao tầng.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.